Báo Điện tử Gia đình Mới

11 cử chỉ nhỏ nhưng khiến bạn 'mất điểm' nơi công sở, khó thăng tiến trong công việc

Nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc, điều bạn cần làm không chỉ là nỗ lực hết sức để gây ấn tượng với sếp. Những cử chỉ, động tác nhỏ nhặt có thể ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của bạn trong mắt mọi người. Dưới đây là những sai lầm dễ mắc phải khiến bạn "mất điểm" ở nơi làm việc.

Xoay người sang hướng khác khi đang nói chuyện

Empty

Nếu trong cuộc họp bạn cứ nhìn ra ngoài cửa sổ và thân mình cũng quay theo hướng đó thì đây là một lỗi sai cực tệ hại. 

Cho dù không thích buổi họp thế nào bạn cũng phải thể hiện mình đang theo dõi cuộc họp, không chỉ bằng mắt, tai mà toàn bộ cơ thể đều phải hướng về phía mọi người đang nói. 

Xem giờ quá thường xuyên

Empty

Nhìn đồng hồ, xem điện thoại khi đang nói chuyện với đồng nghiệp, với sếp hoặc bạn bè là một cử chỉ cực kỳ bất lịch sự.

Giả sử bạn thân của bạn liên tục xem giờ trong khi nói chuyện với bạn, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Có thể bạn sẽ nghĩ họ chán và không muốn nói chuyện với bạn.

Do đó hãy đặt điện thoại xuống, nhìn về phía người đang nói chuyện với bạn và có thể đơn giản thông báo rằng bạn đang có việc gấp, rồi đề nghị tiếp tục nói chuyện sau nếu bạn thực sự có việc quan trọng cần làm.

Chắp tay sau lưng

Empty

Theo giáo sư thần kinh học Spencer Kelly, cử chỉ tay của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp ngang với lời nói; và chắp tay sau lưng khi đang trò chuyện có thể tạo cảm giác cho người đối diện rằng bạn là một người không đáng tin cậy.

Dựa lưng vào tường

Empty

Nghiên cứu của Đại học Standford cho thấy đứng thẳng người khiến bạn trông mạnh mẽ và quyền lực hơn. Tư thế cơ thể của bạn truyền tải nhiều thông tin đến người khác và quyết định cách mọi người cư xử với bạn.

Nếu bạn hay đứng dựa lưng vào tường, bàn hoặc các đồ vật khác, đó là dấu hiệu của sự yếu đuối. Ngược lại đứng thẳng, cao khẳng định sức mạnh và sự tự tin của bạn.

Tách khỏi mọi người

Empty

Khi mới đi làm chúng ta thường xấu hổ, ngại ngùng, tuy nhiên đứng tách mình khỏi đồng nghiệp, không tham gia các hoạt động team-building, ăn trưa một mình,... nghĩa là bạn không muốn tạo mối quan hệ thân thiết với mọi người.

Điều này khiến đồng nghiệp cảm nhận bạn là người sống cô lập, không thân thiện, thờ ơ. Do đó dù ngại ngùng như thế nào, hãy bước ra khỏi vùng an toàn và gần gũi với đồng nghiệp hơn. Tuy nhiên nhớ tôn trọng không gian riêng tư của họ.

Tỏ vẻ buồn chán

Empty

Chúng ta đều hay thấy buồn chán, nhất là khi trong người không khỏe. Tuy nhiên dù bạn cảm thấy thế nào, hãy che giấu cảm xúc khi ở nơi làm việc. 

Nếu không sếp sẽ cho rằng cần thay thế bạn bằng một người năng động, tích cực hơn. Vậy nên hãy ngừng viết vẽ nguệch ngoạc hay thở ngắn thở dài, thay vào đó sao bạn thay đổi hoạt động và nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp.

Như vậy bạn sẽ quên đi buồn chán và cho sếp thấy mình là người năng động và xứng đáng được thăng tiến.

Lẳng lặng đi vào văng phòng 

Khi bạn lẳng lặng đi vào văn phòng, còn không chào hỏi đồng nghiệp, thì đó là một sai lầm nghiêm trọng. Mọi người sẽ nghĩ bạn kiêu căng, không lễ phép. Vậy nên hãy nhớ chào hỏi mọi người, ít nhất là gật đầu hoặc mỉm cười khi bước vào văn phòng. 

Xâm phạm không gian riêng tư của người khác

Empty

Cho dù bạn có thân thiện với sếp hay đồng nghiệp như thế nào đi nữa thì xâm phạm không gian riêng tư của người khác không phải là hành động khôn ngoan.

Người bị bạn xâm phạm vào không gian riêng nơi làm việc sẽ cảm thấy không thoải mái, không tập trung được vào công việc. 

Vì vậy hãy giữ một khoảng cách lành mạnh với người khác, khoảng 1m đến 2,5m.

Tư thế "phòng thủ"

Empty

Đây là một tư thế phổ biến ở nam giới: hai tay đặt "phòng thủ" trước hạ bộ. Với tư thế này, bạn có thể khiến người khác thấy khó chịu, không thoải mái, đặc biệt ở nơi văn phòng.

Vậy nên hãy cẩn thận với đôi tay của mình nhé.

Trợn ngược mắt

Empty

Nhìn chung, bất kể ở đâu hành động này cũng sẽ bị cho là thiếu văn hóa. Tuy nhiên với bạn bè, có thể họ không chú ý hành động này của bạn, còn đồng nghiệp nhất định sẽ thấy khó chịu.

Điều này khá dễ hiểu, vì thông thường mọi người hay trợn ngược mắt như vậy khi muốn tỏ thái độ rằng ai đó quanh họ vừa nói hoặc làm điều gì ngớ ngẩn.

Ngồi tự nhiên... như ở nhà

Empty

Ở nhà, chúng ta thích ngồi thoải mãi, duỗi chân dài trên ghế sô pha xem TV. Nhưng nhiều người thoải mái quá đến mức coi văn phòng như ở nhà, và cũng ngồi trong tư thế tương tự.

Tư thế ngồi như vậy không chỉ hại cho lưng bạn mà còn làm hỏng hình ảnh của bạn trong mắt mọi người.

Tư thế ngồi thoải mái như vậy khiến người ta nghĩ rằng bạn không quan tâm đến việc mình đang làm, vì trông bạn quá thoải mái nên sẽ có vẻ lười biếng.

Hãy lưu ý đến tư thế ngồi của mình. Tư thế ngồi sẽ cho sếp bạn cảm nhận bạn có hứng thú với công việc mình đang làm hay không.

Hoàng Nguyên (theo Bright Side)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO