Báo Điện tử Gia đình Mới

15 tác dụng của tuyệt vời của giấm táo đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Giấm táo có nhiều tác dụng mà có thể bạn chưa từng biết đến. Dưới đây là 15 tác dụng của giấm táo đối với sức khỏe, làm đẹp.

 

15-tac-dung-cua-tuyet-voi-cua-giam-tao-doi-voi-suc-khoe-164239

Giấm táo tốt cho dạ dày

Đối với một dạ dày khó chịu, hãy uống chút giấm táo trộn với nước. Nếu đường ruột bị nhiễm khuẩn dẫn đến tiêu chảy, giấm táo có thể giúp ngăn chặn vấn đề này nhờ vào tính chất kháng sinh của nó. Hơn nữa, một số chuyên gia cho rằng giấm táo chứa pectin, có thể giúp làm dịu cơn co thắt ruột. Hãy thử trộn một hoặc hai muỗng canh vào nước, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều

Giấm táo trị nấc cụt

Lấy một muỗng cà phê giấm táo; vị chua của nó có thể ngăn chặn cơn nấc cục.

Giấm táo giúp làm dịu cơn đau họng

Ngay sau khi bạn cảm thấy bị đau cổ họng, hãy sử dụng giấm táo. Các mầm bệnh không thể tồn tại trong môi trường axit. Chỉ cần trộn 1/4 chén giấm táo với 1/4 cốc nước ấm và súc miệng mỗi giờ, bạn sẽ thấy giảm đau họng rõ rệt.

Giấm táo có thể làm giảm cholesterol

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy rằng axit axetic trong giấm giảm cholesterol xấu. Ngoài ra, một nghiên cứu của Nhật Bản phát hiện ra rằng, nửa ly giấm táo mỗi ngày sẽ khiến cho hàm lượng cholesterol thấp hơn người không sử dụng.

Chất xơ trong giấm táo giúp hấp thụ chất béo và cholesterol, từ đó giúp kiểm soát được hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Giấm táo giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu

Hãy thử phương thuốc dân gian này: thêm 1 muỗng cà phê mật ong và 1 muỗng cà phê giấm táo vào một ly nước ấm và uống 30 phút trước khi dùng bữa, bạn sẽ cảm thấy dễ tiêu hơn.

Giấm táo giảm nghẹt mũi hiệu quả

Nếu bạn bị nghẹt mũi vì trời lạnh, hãy sử dụng giấm táo. Bởi giấm táo có chứa kali, chất nhầy và axit axetic ngăn ngừa sự phát triển của vi trùng khiến bạn bị nghẹt mũi. Ngoài ra, hãy trộn một muỗng cà phê giấm táo trong một cốc nước và uống để giúp tiết dịch xoang.

Giấm táo giúp giảm cân

tac-dung-giam-can-cua-giam-tao-giadinhmoi

Giấm táo có thể giúp bạn giảm cân. Bởi, axit axetic ức chế sự thèm ăn của bạn. Ngoài ra, giấm táo giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể và gan, giảm lượng calo đưa vào cơ thể mỗi ngày, qua đó giúp giảm mỡ (mỡ dưới da, mỡ nội tạng) và giảm cân nặng cơ thể mà không gây ra tác dụng phụ. Ngoài ra, giấm táo còn giúp ngăn ngừa hội chứng rối loạn chuyển hóa, từ đó giúp cơ thể giảm cân một cách khỏe mạnh.

Giấm táo loại bỏ gàu

Giấm táo có lợi cho da. Trên trang web của mình, Tiến sĩ Mehmet Oz khẳng định, giấm táo có thể loại bỏ gàu. Độ chua của giấm táo làm thay đổi độ pH của da đầu, khiến nấm phát triển khó hơn. Trộn 1/4 chén giấm táo với 1/4 cốc nước vào bình xịt và xịt lên da đầu. Quấn đầu vào một chiếc khăn và để yên trong 15 phút đến một giờ, sau đó gội đầu như bình thường. Làm điều này hai lần một tuần để có kết quả tốt nhất.

Giấm táo làm sạch mụn

Giấm táo là một phương thuốc tự nhiên cho mụn trứng cá và giúp làn da trông khỏe mạnh hơn. Đặc tính kháng khuẩn của giấm táo giúp kiểm soát mụn, và các axit malic và lactic được tìm thấy trong giấm táo làm mềm và tẩy tế bào chết da, giảm đốm đỏ, và cân bằng độ pH của làn da của bạn. Giấm táo tăng cường năng lượng

Tập thể dục quá sức và căng thẳng gây ra axit lactic tích tụ trong cơ thể, gây mệt mỏi. Các axit amin chứa trong giấm táo có thể giải độc. Hơn nữa, giấm táo chứa kali và enzyme có thể làm giảm cảm giác mệt mỏi đó. Hãy cho một muỗng canh giấm táo vào một ly nước để tăng cường năng lượng của bạn.

Giấm táo giảm chuột rút vào ban đêm

Chuột rút ở chân là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu kali. Pha 2 muỗng canh giấm táo và một thìa cà phê mật ong vào ly nước ấm sẽ giúp bạn giảm đau chân vào ban đêm.

Giấm táo loại bỏ hôi miệng

Nếu đánh răng thích hợp và nước súc miệng không có hiệu quả trong việc kiểm soát hơi thở hôi, thì bạn hãy sử dụng giấm táo. Súc miệng với giấm táo hoặc uống một muỗng cà phê (pha loãng với nước nếu bạn thích) để tiêu diệt vi khuẩn gây mùi.

Giấm táo làm sạch răng

Súc miệng với giấm táo vào buổi sáng giúp loại bỏ vết bẩn, làm trắng răng, tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và nướu răng của bạn. Chải như bình thường sau khi bạn súc miệng. Bạn cũng có thể đánh răng bằng baking soda mỗi tuần một lần để giúp loại bỏ vết bẩn và làm trắng răng.

giam-tao-lam-trang-rang-giadinhmoi

Giấm táo "đánh bay" vết thâm tím

Giấm táo có đặc tính kháng viêm, bôi giấm táo lên vết bầm tím có thể làm giảm vết thâm.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Giấm táo có tác dụng sinh lý tương tự như các dược chất giúp chống bệnh tiểu đường nhưa carbose hoặc metformin, do axit axetic trong giấm táo có tác dụng ức chế hoạt động thủy phân đường đôi thành đường đơn. Đối với người bị bệnh tiểu đường loại 1, giấm táo giúp giảm chứng tăng đường huyết sau khi ăn. Đối với người bị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc kháng insulin, giấm táo giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm chỉ số đường huyết.

Đối với người bình thường, người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 hay người được chẩn đoán tiền tiểu đường, giấm táo giúp giảm nhanh và ổn định chỉ số đường huyết khi đói, giảm chỉ số đường huyết 2 giờ sau khi ăn.

Giấm táo là gì?

Giấm táo (apple cider vinegar) là loại giấm được tinh chế từ táo tươi. Giấm táo rất tốt cho sức khỏe nhờ vào thành phần chứa 4-8% axit axetic. Axit axetic là một loại axit yếu với công thức hóa học là CH3COOH. Độ mạnh của một axit được đánh giá dựa vào khả năng hoặc khuynh hướng mất proton (H+), theo đó, một axit yếu chỉ tách được một phần H+ khi tác dụng với các chất khác. Phần lớn phần còn lại của giấm táo là nước.

Giấm táo tự nhiên dạng nước có thời hạn sử dụng ngắn và khó bảo quản. Ngày nay, với thành tựu y học hiện đại, một số nhà sản xuất đã thành công trong việc sử dụng phương pháp đông khô để tách nước khỏi giấm táo, tạo ra giấm táo dạng bột tinh chất.

So với giấm táo dạng nước, giấm táo dạng bột có thời gian sử dụng dài hơn, dễ sử dụng và bảo quản hơn; đồng thời thích ứng với cơ thể tốt hơn. 

Mai Chi(Lược dịch/Reader)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO