Báo Điện tử Gia đình Mới

2 chữ quan trọng cha mẹ cần ‘khắc cốt ghi tâm’ nếu muốn dạy trẻ nên người

Chuyên gia nghiên cứu về thanh thiếu niên tại Trung Quốc tư vấn cho bậc cha mẹ ‘thần chú’ trong dạy con cái.

me-va-be

Trong quá trình trưởng thành, trẻ nhỏ không ngừng tiếp thu những kiến thức mới, những kinh nghiệm sống mới có ích cho cuộc sống sau này.

Khi giáo dục trẻ, một trong những điều mà cha mẹ cần quan tâm đó là những thói quen tốt mà trẻ xây dựng được trong cuộc sống hàng ngày.

Yunxiao Sun - chuyên gia nghiên cứu về thanh thiếu niên tại Trung Quốc có chỉ ra rằng: 'Thói quen chính là yếu tố quyết định vận mệnh của trẻ'. Một khi con người đã hình thành một thói quen nào đó, người đó sẽ tự giác 'vận hành' theo 'quỹ đạo' đó.

Vì vậy, nếu hình thành cho mình những thói quen tốt, thì những hành vi và suy nghĩ của trẻ cũng sẽ tốt theo.

Theo chuyên gia cho biết, trẻ từ 3-12 tuổi là khoảng thời gian quan trọng để hình thành những thói quen hành vi tốt. Từ sau 12 tuổi, trẻ đã có những thói quen nhất định và khó để 'uốn nắn' hơn.

Nhiều bậc phụ huynh quá coi trọng thành tích học tập, cho con đi học ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc... nhưng lại coi nhẹ những thói quen của con trong cuộc sống hàng ngày. Đây thực sự là một thiếu sót mà cha mẹ nào cũng cần tránh.

gia dinh moi

Cha mẹ có thể dạy cho trẻ rất nhiều thói quen trong cuộc sống, từ thói quen học tập, thói quen sinh hoạt hàng ngày, thói quen khi ứng xử với người khác... điều quan trọng là những thói quen tốt đó phải được duy trì theo thời gian và 'nằm lòng' trong tư duy của trẻ.

Một số thói quen được cho là tốt như thói sinh hoạt có nề nếp, lề lối, điều độ với tác phong nhanh nhạy, hoạt bát, xếp đặt mọi thứ luôn gọn gàng, sạch sẽ, ứng xử với người khác nhã nhặn, đúng mực... cũng là những thói quen cần có thời gian rèn luyện.

Nhìn chung, thói quen có thể được hình thành có mục đích, có kế hoạch và sự luyện tập, nhưng cũng có thể hình thành rất tự nhiên. Nhưng thông thường, những thói quen tốt đều cần được rèn luyện một cách có ý thức.

Điều này cần sự quan tâm và theo dõi rất nhiều từ cha mẹ. Ngoài việc tập cho con những thói quen tốt, cha mẹ cũng cần làm gương để cho trẻ noi theo.

Cha mẹ cần tránh cho trẻ có những thói quen không tốt, vì một khi đã hình thành thói quen thì rất khó để thay đổi.

Khi trẻ có những hành động chưa đúng, cha mẹ nên kịp thời chỉ bảo và hướng trẻ theo hướng đi đúng đắn, để những điều tốt đẹp trở thành thói quen trong trẻ và được trẻ duy trì lâu dài trong cuộc sống sau này.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO