Báo Điện tử Gia đình Mới

23 mẹo thay đổi lối sống để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn trong năm mới

Năm mới là thời gian mọi người thường nghĩ về sự phát triển bản thân. Thật may, bạn chỉ cần điều chỉnh lối sống để đạt được điều này mà không quá tốn kém cả sức lực và tiền bạc.

thay doi loi song_thuc an - Copy

1. Thay đồ ăn vặt như bánh kẹo bằng hoa quả

Kẹo ngọt vì chứa nhiều đường đã qua chế biến. Trong khi đó hoa quả có vị ngọt của đường tự nhiên. Đồng thời qua quả giầu chất xơ, dưỡng chất giúp tiêu hóa đường chậm hơn.

2. Đi mua sắm khi đang no bụng

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người đi mua hàng khi bụng đang no có xu hướng mua ít đồ ăn thiếu lành mạnh hơn, có thể vì họ quyết định mua sắm không phải dưới sự thôi thúc của một cái bụng đói.

3. Khi bạn thừa cân mà vẫn thích ăn, hãy học cách nấu nướng

Các nhà khoa học chỉ ra việc ăn kiêng chẳng mấy hiệu quả với những người thừa cân, bởi vì cắt giảm ăn uống chỉ làm bạn thèm ăn hơn mà thôi. Nhưng nấu nướng ở nhà thì chắc chắn liên quan đến việc tổ chức bữa ăn lành mạnh hơn, tiết kiệm chi phí.

4. Uống cà phê đen

Một số nghiên cứu cho rằng cà phê tốt cho sức khỏe, thậm chí uống 3 – 5 cốc cà phê/ngày có thể tăng tuổi thọ.

Hãy loại bỏ sữa, kem, đường ra khỏi cà phê vì bằng cách này bạn sẽ giảm đáng kể lượng ca – lo nạp vào cơ thể và tối đa hóa tác dụng của cà phê.

5. Thay bơ trên bánh mì bằng quả bơ nghiền mịn

Trái bơ là nguồn chất béo tự nhiên lành mạnh nhất, thậm chí loại quả này còn được xếp vào hàng ‘siêu thực phẩm’ do chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, ma giê, vitamin C và E, chất xơ.

6. Thay thế bánh mì trắng bằng bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám giầu chất xơ hơn bánh mì trắng. Chất xơ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, đồng thời làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể.

Tập thiền đều đặn trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy những thay đổi bất ngờ của cơ thể

Tập thiền đều đặn trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy những thay đổi bất ngờ của cơ thể

7. Tập thiền 30 phút mỗi ngày

Thiền định giúp bạn đối phó với stress, tăng cường trí nhớ và sự tỉnh táo, làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người thiền định khoảng 30 phút mỗi ngày, trong vòng 5 ngày/tuần, trong vòng 1 tháng sẽ có tác dụng rõ rệt ở một phần vỏ não liên quan đến việc tự điều chỉnh bản thân.

8. Chọn đồ đựng thức ăn có màu sắc ngược với thức ăn

Nếu mục đích của bạn là ăn ít hơn để giảm lượng ca – lo nạp vào cơ thể, hãy chọn đĩa hoặc bát thức ăn có màu sắc đối ngược với thức ăn đựng trong đó.

Gợi ý này dựa trên một nghiên cứu xuất bản năm 2012 trên tạp chí Nghiên cứu người tiêu dùng (Mỹ). Nghiên cứu này phát hiện ra rằng mọi người thường lấy nhiều thức ăn hơn khi sử dụng những cái đĩa có màu sắc hài hòa cùng với màu sắc của thức ăn.

Vì thế, nếu bạn muốn ăn nhiều đậu xanh hơn, hãy sử dụng một cái đĩa mầu xanh.

Ngược lại, nếu muốn giảm bớt các thức ăn nhiều tinh bột như bánh mì, mì ống, cơm… hãy tránh xa các đồ bát, đĩa có màu trắng, vàng.

9. Uống nhiều nước

Có thể bạn đã nghe điều này, nhưng lợi ích của việc uống nhiều nước thực sự quá nhiều.

Nước giúp cơ thể bạn cân bằng, dồi dào năng lượng, thậm chí một số chuyên gia về thể hình còn nói rằng bạn có thể giảm cân nếu uống nước trước mỗi bữa ăn.

Đi bộ, chạy bộ là giải pháp đơn giản để giải tỏa mệt mỏi

Đi bộ, chạy bộ là giải pháp đơn giản để giải tỏa mệt mỏi

10. Chọn đi bộ với khoảng cách ngắn

Đó là cách để cộng thêm một vài hoạt động thể chất vào hoạt động thường ngày của bạn.

Hãy đỗ xe cách địa điểm cần đến một chút và xuống xe đi bộ. Nếu bạn sử dụng xe buýt, có thể xuống sớm 1 bến để rèn luyện đôi chân.

Đi bộ giúp đốt ca – lo, đồng thời giảm bớt căng thẳng, giúp củng cố xương. Đi bộ với tốc độ nhanh hoặc chạy bộ đều rất tốt cho cơ thể. Luyện tập thể chất không chỉ tốt cho cơ thể của bạn, điều đó còn giúp trí não bạn thêm sáng tạo.

11. Leo cầu thang bất cứ khi nào có thể

Leo cầu thang giúp bạn đốt ca – lo và tăng cường cơ chân, đặc biệt là khi bạn không thể tìm được thời gian để đến phòng gym tập luyện theo đúng cách truyền thống.

12. Đứng trên một chân lúc đánh răng

Một mũi tên trúng 2 đích: vừa đánh răng vừa tập để tăng cường khả năng thăng bằng cho cơ thể, điều cực kỳ quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là khi bạn lớn tuổi.

13. Giặt ga trải giường

Chiếc ga trải giường có thể là mảnh đất mầu mỡ cho vi khuẩn, nấm mốc – những thứ khiến bạn mắc bệnh.

Riêng cái gối của chúng ta cũng có thể là nhà của 16 loại nấm khác nhau.

Để tránh nhiễm phải vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi ở các vị trí gần miệng, mũi của mình, hãy giặt ga trải giường và gối ít nhất 1 lần/tuần.

14. Bôi kem chống nắng

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng đó là một trong những cách tốt nhất để phòng chống bệnh ung thư da. Trên tất cả, chắc chắn bạn không muốn mắc phải căn bệnh này.

15. Đeo kính râm

Kính râm không chỉ là một vật dụng thời trang.

Bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV là điều quan trọng tương tự như bảo vệ da, dù cho khi bạn làm vườn, đạp xe đạp hoặc chơi thể thao ngoài trời.

thay doi loi song_trong cay

16. Mua 1 cái cây

Mang cây xanh vào văn phòng có thể khiến bạn hạnh phúc hơn trong lúc làm việc, đây là điều các nhà khoa học tổng kết sau khi khảo sát tác động của cây xanh tới người lao động trong 2 công ty thương mại lớn ở Anh và Hà Lan.

17. Dưỡng ẩm da

Một chế độ dưỡng ẩm tốt có thể bảo vệ da khô, bong tróc.

Nhưng chất dưỡng ẩm có nhiều loại và có nhiều tác động khác nhau, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ loại nào thích hợp nhất với bạn.

18. Đọc 1 cuốn sách

Đọc sách giúp mở mang hiểu biết, giảm stress, quan trọng hơn cả là cắt giảm sự ràng buộc của bản thân bạn với internet.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2012 phát hiện ra rằng đọc sách về những kinh nghiệm truyền cảm hứng giúp mọi người có suy nghĩ tích cực hơn, thư giãn hơn và sẵn lòng cho các hoạt động tình nguyện.

19. Tắt điện thoại

Thỉnh thoảng tắt điện thoại có thể giúp những người hay căng thẳng trở nên thư giãn hơn.

Đặc biệt, tầm khoảng 1 giờ hoặc hơn trước khi đi ngủ, bạn nên tắt điện thoại. Ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây nhiễu và ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ của cơ thể.

Đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định sẽ giúp bạn hình thành nhịp sinh học phù hợp với công việc

Đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định sẽ giúp bạn hình thành nhịp sinh học phù hợp với công việc

20. Đi ngủ vào giờ cố định hàng ngày, kể cả cuối tuần

Khi bạn đi ngủ và tỉnh dậy vào những giờ khác nhau suốt cả tuần cũng như cuối tuần, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến đồng hồ sinh học của cơ thể.

Vì vậy, hãy cố gắng duy trì một giờ giấc cố định cho giấc ngủ ngay cả những ngày cuối tuần.

21. Chuyển bàn làm việc đến gần cửa sổ

Một nghiên cứu vào năm 2014 tại Mỹ cho thấy những người làm việc trong văn phòng có cửa sổ, không khí thoáng đãng sẽ năng động hơn và ngủ ngon hơn cả đêm, trong khi những người làm việc trong phòng kín không có cửa sổ thì ngược lại.

22. Rửa sạch, sấy khô tay thường xuyên

Rửa sạch tay với xà phòng và nước sạch giúp loại bỏ vi khuẩn, sấy khô tay giúp tránh để vi khuẩn lây lan, ngăn các bệnh truyền nhiễm.

23. Nuôi dưỡng tình cảm mật thiết

Một nghiên cứu tâm lý học kéo dài 75 năm của đại học Harvard chỉ ra rằng những mối quan hệ mật thiết là chìa khóa để có cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Thêm vào đó, tình trạng thiếu những kết nối với xã hội có thể là một nguy cơ lớn với sức khỏe của bạn, tương đương với việc hút thuốc lá.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO