Báo Điện tử Gia đình Mới

3 dấu hiệu nhận biết trẻ viêm phổi các mẹ không thể không biết

Hỏi: Bé nhà em ho đã mấy ngày, tiếng ho ngày càng nặng hơn dù em đã cho cháu dùng thuốc ho. Giờ bé lại xuất hiện thêm sốt. Em băn khoăn: “Liệu bé có bị viêm phổi không?”. Vậy có cách nào để cha mẹ biết chắc con mình có bị viêm phổi hay không, thưa bác sĩ?

                                  (Thanhloan8701…@gmail.com)

Hình ảnh mô hình thấy rõ viêm phổi ở trẻ

Hình ảnh mô hình thấy rõ viêm phổi ở trẻ

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết:

Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh có những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời như Phù phổi cấp;Viêm màng não; Tràn mủ màng phổi…

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, xuất hiện khi vi khuẩn hay virus kẹt trong cơ quan này, chúng sinh sôi nảy nở và tạo nên những ổ nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là phế cầu khuẩn, một số loại vi- rút cũng gây nên bệnh này.

Bệnh có thể xuất hiện khi bé đang bị một đợt ho hoặc cảm cúm. Lúc này, dịch nhầy tiết ra trong phổi trở thành nguồn dinh dưỡng béo bở cho vi trùng.

Sau vài ngày, vi khuẩn và virus có thể nhanh chóng sinh sôi nảy nở, tạo nên những túi phế nang chứa mủ và chất nhầy bị nhiễm khuẩn. Ho chính là phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy chấy nhầy ra khỏi túi phế nang trước khi nhiễm trùng đặt chân được vào đây.

Những biểu hiện chính của viêm phổi  bao gồm: Ho vừa đến nặng (thường là ho nặng tiếng, nhưng không nhất thiết như vậy); Thở nhanh liên tục (khác với thở nhanh nhất thời khi trẻ bị sốt cao).Trẻ được coi là thở nhanh nếu thở trên 60 lần/phút (dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần/phút (2 tháng – 1 tuổi) hoặc trên 40 lần/phút (trên 1 tuổi).

Còn thở gắng sức là cánh mũi phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn (phần mềm giữa các xương sườn lõm vào khi trẻ hít vào), co rút hõm ức, rút lõm lồng ngực.

Thở nhanh và thở gắng sức là phản ứng bù trừ nhưng cơ thể không thể cố gắng mãi. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể suy hô hấp, kiệt sức, nhịp thở chậm lại rồi ngưng thở.

Dấu hiệu rút lõm lồng ngực khi trẻ hít vào là khi bé hít vào, phần dưới lồng ngực không phình ra như thường lệ mà lõm vào, nguyên nhân là do cơ hoành phân cách ổ bụng và lồng ngực cũng tham gia vào quá trình thở.

Sốt từ vừa đến cao đồng thời có hiện tượng đau ngực (không chỉ trong lúc ho, mà cả giữa các cơn ho) và sắc tím tái quanh môi và ở mặt (do thiếu ôxy)

Câu hỏi đặt ra là làm sao biết bé có bị viêm phổi không thì nếu bạn thấy bé có tất cả các biểu hiện trên thì nhiều khả năng bé bị viêm phổi. Song quan trọng nhất là 3 dấu hiệu: ho + sốt + dấu hiệu rút lõm lồng ngực thì 80% là trẻ bị viêm phổi nặng.

PGS-TS Nguyên Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

PGS-TS Nguyên Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Để phát hiện chính xác dấu hiệu rút lõm lồng ngực ở trẻ, cha mẹ hãy vén áo con lên và nhìn trẻ thở, quan sát khoảng 2 phút, nếu thấy lồng ngực của trẻ lõm vào khi trẻ hít vào thì khả năng trẻ bị viêm phổi nặng.

Còn nếu bé chỉ có 1 hay 2 triệu chứng thì nhiều khả năng là bé không bị viêm phổi. Nếu bé ho rất nhiều, sốt và đau ngực nhẹ khi ho, nhưng thở êm ái và không đau ngực ngoài cơn ho, ít khả năng là bé bị viêm phổi. Nếu bé ho nhiều, có kèm nôn sau một số cơn ho nhưng không sốt, thì cũng ít khả năng là bé bị viêm phổi.

Vậy thì khi nào cần gọi bác sĩ? Nếu bé có hầu như tất cả các triệu chứng nói trên, có thở nhanh hoặc thở gắng sức nhưng không tím ở môi hay ở mặt, bạn nên lấy hẹn đi khám bác sĩ ngay trong ngày.Nếu bé có những biểu hiện trên và tím quanh môi và ở mặt, phải đưa bé đến phòng khám cấp cứu ngay, có thể bé cần ôxy.

Không cần đưa bé đi khám bác sĩ vào buổi tối nếu bé có một số biểu hiện nói trên nhưng không thở nhanh hay thở gắng sức, và không tím. Bạn có thể đưa bé đi khám vào ngày hôm sau.

Trong mọi tình huống, nếu có bất cứ nghi ngờ gì hãy gọi điện tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đưa bé đi khám ngay.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý, nếu như vào ban ngày, trẻ không quá mệt mỏi vì ho thì không nên dùng các loại thuốc ức chế cơn ho. Phản xạ này giúp bé làm bật đờm ra ngoài. Có thể dùng thuốc long đờm nếu cần, giúp làm loãng chất nhầy kẹt lại trong phổi.

Còn nếu trẻ ho quá nhiều vào ban đêm, có thể dùng kết hợp thuốc long đờm và thuốc ức chế cơn ho hoặc chọn loại thuốc ho thảo dược Bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ KĐ có tác dụng: chữa ho tiêu đờm khigiảm tính hưng phấn của trung tâm hô hấp, ức chế phản xạ ho hiệu quả mà không gây tác dụng phụ. Đây là sản phẩm uy tín trên thị trường lâu năm, có thể dùng được nếu bạn hiểu đúng bệnh của trẻ.

                                                        Hồng Ngọc/GIADINHMOI.VN

 

 

Empty

 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO