Báo Điện tử Gia đình Mới

3 yếu tố để tòa không tuyên án tù với bác sĩ Hoàng Công Lương

"Bỏ tù một bác sĩ trong trường hợp này sẽ tạo nên tiền lệ xấu, mà người phải gánh chịu hậu quả nhiều nhất lại không phải bác sĩ Lương, cũng không phải nhân viên y tế, mà chính là bệnh nhân"...

Dự kiến, chiều nay (5/6), Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hòa Bình sẽ tuyên án  3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó dư luận đặc biệt quan tâm đến một bị cáo là bác sĩ Hoàng Công Lương.

2-2-copy-1323

Là người theo sát diễn biến phiên toàn lẫn vụ án này từ đầu, bác sĩ Trần Văn Phúc - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn cho rằng: "Bản án mà tòa tuyên với Bác sĩ Hoàng Công Lương, cần phải có sự hài hòa giữa 3 yêu tố là: tính pháp lí, tính chuyên môn y khoa, dư luận xã hội".

Về pháp lí, qua thẩm vấn và tranh tụng tại tòa, tôi nhận thấy việc kết tội bác sĩ Lương "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là không thỏa đáng, không đủ cơ sở để buộc bác sĩ Lương phạm tội này.

Song quan trọng hơn cả, vấn đề mà luật pháp ở các quốc gia đều làm theo, là những vụ án liên quan đến chuyên môn y khoa thì phải đặt nó vào bối cảnh của y khoa, tòa cần thiết phải lắng nghe ý kiến các chuyên gia, lắng nghe ý kiến cũng những người làm trong ngành y.

Tại sao cộng đồng y khoa lại kiên quyết phản đối quyết định truy tố của Viện kiểm sát? Tại sao cộng đồng y khoa lại sôi sục đồng hành và ủng hộ bác sĩ Lương?

Tại vì đây là lỗi ngoài chuyên môn, lỗi mà bất cứ ai đặt vào đó cũng có khả năng mắc là khó tránh khỏi.

Bỏ tù một bác sĩ trong trường hợp này sẽ tạo nên tiền lệ xấu, mà người phải gánh chịu hậu quả nhiều nhất lại không phải bác sĩ Lương, cũng không phải nhân viên y tế, mà chính là bệnh nhân.

Yếu tố thứ 3, là dư luận xã hội, theo tôi cũng đóng vai trò cực kì quan trọng.

Vượt qua tính pháp lí và chuyên môn, một vụ án mà bị cáo đứng trước tòa được các gia đình nạn nhân đồng loạt bảo vệ, được cộng đồng ra sức bảo vệ và lo lắng, thì đó là điều rất đáng trân quý.

Không có bản án nào quan trọng bằng bản án lương tâm. Khi cả người bị hại và cộng đồng đều bỏ qua những lỗi lầm của bác sĩ, thì tại sao tòa lại tuyên ngược lại?

Tôi cho rằng phiên tòa chiều nay sẽ có cái kết tốt đẹp nếu như bác sĩ Lương được chủ tọa dõng dạc đọc lời tuyên vô tội!”

Một ngày trước đó (chiều ngày 4/6), Bộ Y tế  cũng đã bày tỏ quan điểm của Bộ liên quan đến vụ án này.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế: việc buộc tội bác sĩ Lương dựa trên quan điểm "bác sĩ được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo, được đào tạo kỹ thuật lọc máu nhưng chủ quan ra y lệnh lọc máu khi chưa kiểm tra chất lượng nước", trong đó bác sĩ Lương bị truy tố tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là chưa đủ chứng cứ, chưa đủ căn cứ, do bác sĩ Lương không phải là người được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Ông Nguyễn Huy Quang cũng khẳng định, muốn quy trách nhiệm cho bác sỹ Hoàng Công Lương về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì người ta phải xem xét các yếu tố chủ quan và khách quan, chủ thể và khách thể.

Ở đây yếu tố chủ thể phải là các yếu tố đặc biệt, chủ thể đặc biệt là những người có chức năng, nhiệm vụ được giao, khi đó mới là chủ thể.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết , mặc dù không được tòa mời, nhưng Bộ Y tế vẫn cử các đại diện có liên quan theo dõi diễn biến tòa. Quan điểm của Bộ Y tế là tôn trọng các cơ quan tố tụng.

Bộ không can thiệp vào quá trình điều tra, xét xử nhưng Bộ cũng mong cơ quan chức năng xem xét, đánh giá trách nhiệm hình sự trên cơ sở đúng người đúng tội, không để oan sai. "Nếu có thể được, mong tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Lương", ông Quang nói. 

Trước đó, về vấn đề nhiệm vụ trong sổ giao ban và chữ kí đè của bác sĩ Hoàng Công Lương, Ths. Bs Trần Văn Phúc - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn chia sẻ: "Do chữ kí của bác sĩ Lương luôn kí đè lên chữ kí của bác sĩ Huyền và bác sĩ Linh, nếu anh khám và chỉ định thì 2 bác sĩ kia không kí vào.

Cơ quan điều tra, Viện kiểm soát đã không hiểu về bản chất chữ kí này, nên vụ án đã đi theo hướng kết tội bác sĩ Lương như trong cáo trạng. Và như vậy, cùng với những diễn biến ở tòa, tôi tin rằng bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ được tuyên vô tội”.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO