Báo Điện tử Gia đình Mới

4 cách dễ dàng để các bà mẹ bận rộn dành thời gian cho bản thân mình

Cảm giác kiệt sức, tuyệt vọng và chán nản có lẽ không xa lạ với những bà mẹ bận rộn. Sau đây là 4 cách dễ dàng để thoát ra khỏi cảm giác đó, dù chỉ trong vài giờ đồng hồ, để ‘xốc lại tinh thần’ và quay trở lại làm một bà mẹ tốt.

Đôi khi mẹ không có cả thời gian để nghĩ đến bản thân mình...

Đôi khi mẹ không có cả thời gian để nghĩ đến bản thân mình...

Abigael Tlatelpa, một bà mẹ Mỹ có 2 con trai chợt phát hiện ra thời gian gần đây mình thường xuyên quát cả 2 đứa con mới 2 tuổi và 7 tuổi, chỉ vì những lỗi nhỏ như đá bóng trong nhà.

Với chồng mình, Danny, bất cứ cuộc nói chuyện nào của Tlatelpa cũng trở thành một cuộc tranh luận nho nhỏ.

Những cơn đau nửa đầu tấn công cô ngày càng nhiều hơn, và cô biết rằng mình đã quá bận rộn để chăm sóc gia đình, trong khi không dành đủ thời gian chăm sóc bản thân mình.

Đây không phải là một điều hiếm hoi. Một nghiên cứu ở Anh gần đây chỉ ra rằng các bà mẹ nước này trung bình chỉ dành thời gian cho bản thân 17 phút/ngày.

Khoảng thời gian này thậm chí còn ít hơn ở các bà mẹ khu vực Mỹ La tinh, như Mỹ, Cu ba… nơi phụ nữ vừa đi làm vừa lo công việc nội trợ.

‘Tự làm tất cả - đó là những gì mà chúng tôi học được từ mẹ của mình’ - Erika Martinez, nữ tiến sĩ Tâm lý tại Miami nói.

‘Trải qua một khoảng thời gian dài bị khủng hoảng, bạn cảm thấy bùng nổ, và thực sự đó là con đường dẫn đến bệnh trầm cảm’.

Để tránh tình trạng tâm trạng sa sút kéo dài, cách đơn giản nhất là người mẹ cần tìm ra thời gian dành cho bản thân mình. ‘Lười một chút’ hóa ra là một cách hay để sau đó trở thành bà mẹ tốt.

Sau đây là những ‘chiến thuật’ đơn giản để các bà mẹ tìm thấy thời gian thư giãn cho bản thân.

Buôn chuyện với bạn bè đôi khi cũng là 'thú vui xa xỉ' của các bà mẹ có con nhỏ

Buôn chuyện với bạn bè đôi khi cũng là 'thú vui xa xỉ' của các bà mẹ có con nhỏ

1. Đề nghị sự giúp đỡ

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ trước khi sự mệt mỏi của bạn bùng nổ thành cơn giận dữ - đó là gợi ý của tiến sĩ Martinez says.

Tlatelpa đã thử làm điều này. Cô đề nghị chồng mình lái xe chở bọn trẻ đi chơi, nhưng anh chồng từ chối, viện lý do là đang quá bận với công việc để kiếm tiền nuôi gia đình.

‘Tôi cuối cùng phải nói với anh ấy: Em cũng làm việc nhiều như anh, và em vẫn đang xoay sở. Mong rằng anh cũng cố gắng làm tương tự em’ - Tlatelpa kể lại.

Chồng cô cuối cùng cũng có được thông điệp ‘nhờ cứu trợ’ từ cô, nghe rất và rõ ràng, nhưng có lẽ sự cáu giận của cô dễ bị ‘phản pháo’ sau này.

Theo tiến sĩ Martinez, các bà mẹ hãy cố gắng kiểm soát giọng nói của mình, và tập trung vào chính xác điều gì mình cần.

‘Mọi người chẳng thể đọc được suy nghĩ của bạn nếu bạn không nói ra. Tuy nhiên, hãy giả định nếu mình được nhờ vả, mình muốn nghe nhờ vả như thế nào, và làm theo đúng cách đó’ – Tiến sĩ Martinez gợi ý.

Bạn cũng có thể viết ra một bảng danh sách những việc nhà cần làm mỗi tuần, đề nghị mọi thành viên trong gia đình ‘tick’ vào nhiệm vụ mà họ sẽ làm thay vì dồn tất cả lên vai người mẹ.

Sau khi Tlatelpa sử dụng cách này, chồng cô ấy đã nhận ra hàng tá công việc cô ấy phải gánh vác.

‘Anh ấy thường nói với tôi: Anh không biết làm cách nào mà em làm tất cả mọi việc đó một mình’ – Tlatelpa kể lại.

2. Bỏ qua cảm giác tội lỗi

Ngay cả khi bạn đã có sự trao đổi hiệu quả và vui vẻ với các thành viên khác trong gia đình, bạn vẫn cần dành nhiều thời gian cho bản thân trong lịch sinh hoạt chung của gia đình.

Bạn cần gặp và trò chuyện với những cô bạn gái đã bị ‘bỏ rơi’ hàng năm trời nay, hay ngủ thêm một chút vào buổi sáng – dù cho lựa chọn là gì thì cũng đừng cảm thấy tội lỗi về những nhu cầu của mình.

Mặc dù những người phụ nữ hiện đại đã rời xa quan niệm truyền thống rằng đã là mẹ thì phải hi sinh tất cả, không quan tâm gì đến nhu cầu cá nhân, nhưng đa số hó, vẫn phải đấu tranh tư tưởng vì thẳm sâu bên trong, họ luôn luôn muốn hỗ trợ cho gia đình.

Một khi xuất hiện những suy nghĩ ấy, hãy dành một phút để nghĩ xem: Điều gì làm cho bạn trở thành một người mẹ, người vợ hạnh phúc?

Bạn sẽ nhận ra rằng những định kiến của người khác hoàn toàn không quan trọng. Thay vì cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người, bạn sẽ chú ý đến điều gì tốt nhất cho gia đình mình.

Tìm cách để xóa bỏ cảm giác tự hối lỗi không đơn giản.

Khi Melissa Avery, một bà mẹ California, bắt đầu tập đi bộ 5 ngày/tuần trong khi để chồng trông nom 3 đứa trẻ, người mẹ này luôn cảm thấy lý do hối lỗi mỗi khi trở về.

‘Nếu đứa con trai 2 tuổi của tôi gào khóc khi tôi về nhà, hoặc có đứa con nào ốm vào ngày hôm sau, tôi luôn cảm giác đó là lỗi của mình’ – Avery nhớ lại.

Nhưng cô đã dần nhận ra rằng, bọn trẻ học được cách xử lý các vấn đề từ chính phản ứng của cô.

‘Nếu chúng ta cứ mãi mãi đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của bản thân mà không quan tâm đến giới hạn, bọn trẻ sẽ không biết cách để tự xử lý khi vấn đề tương tự xảy ra với chúng. Điều đó thực sự là tồi tệ’ – Avery nhận xét.

Các bà mẹ hãy thử nghiệm một ‘bài tập’ nho nhỏ để giải quyết vấn đề này: Trước khi đi ngủ vào ban đêm, thay vì nghĩ đến những gì mình chưa làm tốt, hãy tự liệt kê 3 việc bạn đã làm rất tốt trong ngày.

Để bọn trẻ chơi nghịch với bố là cách để các bà mẹ có thời gian thư giãn

Để bọn trẻ chơi nghịch với bố là cách để các bà mẹ có thời gian thư giãn

Tâm lý phụ nữ thường tập trung vào những gì chưa hoàn hảo, bài tập này sẽ đảo ngược tâm lý đó. Nó có tác dụng khuyến khích bạn yêu thương bản thân nhiều hơn.

3. Tìm ra cách riêng có ích với bản thân

Thời gian dành cho cá nhân kéo dài bao lâu hoàn toàn tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của bạn.

Có thể chỉ cần 5 – 10 phút nghỉ ngơi vào buổi trưa hoặc 30 phút trước khi đi ngủ.

Tiến sĩ Martinez khuyên bạn: ‘Hãy để bọn trẻ đi ngủ sớm hơn, rót cho mình một cốc rượu vang, ngồi ở bàn trong phòng ngủ đọc vài chương của một cuốn sách.

Con bạn đã có một thói quen nghỉ ngơi trước khi ngủ - tại sao bạn không thể làm điều tương tự đối với mình?’

Ruby Garcia, một bà mẹ California, thậm chí đã nghĩ rằng mình không thể tìm ra thời gian để… thở. Là một bà mẹ đơn thân với 3 đứa con, tìm ra làm cách nào để có thời gian riêng càng trở nên khó khăn khi cô đang ở vị trí người điều hành một dự án phi lợi nhuận.

Sau đó, Garcia quyết định xin nghỉ sớm 1 giờ/1 ngày trong tuần. Vào thời gian đó, cô ra ngồi một mình ngoài bãi biển hoặc đi lang thang trong khi rừng gần nơi làm việc.

‘Điều đó đã cứu vãn cuộc đời tôi’ – bà mẹ đơn thân bầy tỏ.

‘Tôi bỏ lại mọi thứ phía sau – bát đĩa bẩn, nhà lộn xộn – chỉ quan tâm đến những cái cây đẹp đẽ. Thời gian ngắn ngủi đó giống như một kỳ nghỉ.

me nghi ngoi_cover

4. Bảo vệ ‘thời gian riêng tư’

Dù bạn quyết định là sẽ đặt việc cọ bồn rửa bát lên hàng đầu, bạn cũng cần bảo vệ thời gian riêng tư bằng cách loại bỏ những việc không cần thiết.

Facebook đứng đầu trong danh sách này.

Mọi người thường bỏ ra tới 2% thời gian chất lượng của cuộc đời vào mạng xã hội.

Theo nghiên cứu của Hội Tâm lý học Mỹ, những người thường thường xuyên sử dụng Facebook có xu hướng so sánh cuộc sống của họ với cuộc sống ‘ảo’ của bạn bè trên mạng xã hội và từ đó rơi vào trạng thái buồn bã.

Nếu như bạn không thể rời xa smartphone, tiến sĩ Martinez gợi ý bạn nên dùng SelfControl, một ứng dụng sẽ khóa mạng xã hội trong một thời gian nhất định.

Bạn cũng nên tránh dùng thời gian quý giá để cạnh tranh cho được danh hiệu ‘Bà mẹ của năm’ bằng cách cố gắng làm những việc mà mình không thích.

Một bà mẹ nào đó có thể tự làm trang phục Halloween rất đẹp cho con, nướng bánh cupcake ngon tuyệt hoặc bà mẹ khác tham gia vào cuộc thi nấu ăn do hội phụ huynh tổ chức… Đó là việc của họ, bạn không nên cố gắng để biến mình thành một bà mẹ hoàn hảo.

‘Nếu việc gì bạn không thấy thích, đừng làm. Làm cuộc sống dễ dàng hơn, giảm bớt stress và thiết lập thời gian để thư giãn’ – đó là cách mà tiến sĩ Martinez khuyên bạn.

Giờ đây Tlatelpa đã tự ‘sạc pin’ cho mình bằng cách tham gia một khóa học kỹ thuật trang điểm trên YouTube, trong khi chồng cô trông nom lũ trẻ.

‘Anh ấy làm được’ – Tlatelpa nói. Giờ đây bàn trang điểm của cô ấy đầy ắp chì kẻ mắt, son môi, bông phấn… Cô ấy có bề ngoài đáng yêu như là bản thân cô ấy cảm thấy từ bên trong.

‘Đó là thời gian sống ảo để chỉ nghĩ về bản thân mình, không nghĩ về ai khác, kể cả lũ trẻ. Điều đó giúp tôi hồi phục đến mức khi tôi quay trở lại thế giới thực, tôi thư giãn hơn nhiều’.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO