Báo Điện tử Gia đình Mới

4 điều tuyệt vời mà trẻ em thời hiện đại càng ngày càng thiếu thốn

Trẻ em ngày nay có rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân, phát triển sở thích và sở trường của mình. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại cũng tước đi nhiều điều vô cùng quan trọng mà đôi khi chúng ta không nhận ra.

F57ED47D-C5DC-48FA-93B0-4D96AC7B2461

Trẻ em ngày nay thiếu nhất 4 khía cạnh quan trọng dưới đây, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển tính cách, tư tưởng, tình cảm của trẻ.

1. Thiếu niềm vui thời thơ ấu

giadinhmoi

Những trò chơi tuổi thơ như chắt chuyền, nhảy dây, đuổi bắt, bắn bi... đã từ lâu trở thành 'truyền thống' của trẻ con Việt Nam. 

Nhưng cuộc sống càng phát triển hiện đại, thì trẻ em càng mất đi cơ hội được sống trong môi trường tuổi thơ thanh bình và vui vẻ, những trò chơi vận động lành mạnh cùng bạn bè.

Thay vào đó, trẻ em ngày nay chỉ được chơi điện tử trên máy tính, ipad, hoặc những trò chơi nhân tạo ở công viên, khu vui chơi... 

Trẻ em hiện đại sống trong những 'chiếc hộp' là nhà và trường học của chúng. Trẻ ít được vui chơi cùng bạn bè và thiếu không gian vui chơi ngoài trời vì lối sống đô thị phát triển ngày càng 'chóng mặt', không còn sân chơi đủ không khí trong lành cho trẻ nhỏ.

Trẻ em hiện đại có thể sẽ chẳng bao giờ biết đến tiếng hót thực sự của một chú chim, hay cảm giác đi câu cá, hay sự háo hức ngồi bên bếp canh nồi bánh chưng ngày Tết... 

Những 'hương vị tuổi thơ' của trẻ em ngày nay không còn trọn vẹn như những gì chúng đáng được hưởng.

2. Thiếu tinh thần văn hóa

Trẻ em ngày nay được bố mẹ lo cho đủ mọi chế độ dinh dưỡng để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Nhưng có lẽ chúng ta đã bỏ qua 'chất dinh dưỡng tinh thần' cũng vô cùng quan trọng với trẻ.

Nhạc sĩ An Thuyên đã từng chia sẻ: 'Một xã hội không chỉ biết lo cho trẻ em no đủ về vật chất, mà phải biết lo cho trẻ em không suy thoái đạo đức, không mất đi lòng nhân ái, biết yêu con người, ham lao động và học tập.

Thử hình dung một thế hệ trẻ em lớn lên 'thiểu năng lòng nhân ái', 'thiểu năng văn hóa dân tộc', thì no đủ liệu có ích gì?'

Đó cũng là điều mà mỗi người làm cha mẹ cần phải lưu tâm suy nghĩ để cho con sự phát triển tốt nhất, toàn diện nhất.

3. Thiếu cách giao tiếp với gia đình

1499003874

Ngày nay, các bậc cha mẹ hầu hết đều phải đi làm cả ngày, trẻ em cũng đi học cả ngày. Vì thế, thời gian cả nhà quây quần bên nhau bị co hẹp lại rất hạn chế.

Đồng thời, những niềm vui từ mạng xã hội, những trò chơi điện tử càng khiến khoảng cách giữa bố mẹ và con cái trở nên xa hơn.

Nếu bố mẹ không tập cho trẻ thói quen giao tiếp từ nhỏ, thường xuyên nói chuyện, tâm sự cùng con, trẻ sẽ lớn lên và càng 'ngại' nói chuyện với bố mẹ hơn.

4. Thiếu cảm giác thành tựu

Đạt điểm 10 kỳ thi học kỳ, hay giải được một bài toán khó, hay được cô giáo tuyên dương... dường như là những điều vô cùng tuyệt vời mà những đứa trẻ ngày xưa đạt được.

Những 'cảm giác thành tựu' tạo động lực thúc đẩy trẻ cố gắng, giúp trẻ tự tin vào bản thân mình hơn và hiểu rằng 'có công mài sắt có ngày nên kim'.

Nhưng với những đứa trẻ ngày nay, mọi thứ đến dường như quá dễ dàng, khiến chúng không còn 'cảm giác thành tựu' để tự hào về bản thân và phấn đấu cố gắng hết sức mình.

Lam /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO