Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bài học cuộc đời quý giá nhất do các chuyên gia phát triển con người đúc kết

Tôi đã đúc kết những bài học cuộc đời quý giá từ các cuộc phỏng vấn với một số chuyên gia được săn đón hàng đầu thế giới như Cal Newport, David Allen và Arianna Huffington.

1. Hạnh phúc: Bạn ghen tị với ai

Theo nhà nghiên cứu về hạnh phúc và hành vi Gretchen Rubin, cách giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc sống của chính mình là đặt câu hỏi: 'Bạn ghen tị với ai?'

JealousDog3

 

Gretchen giải thích rằng, sự ghen tị giúp bạn biết mình đang thiếu điều gì trong cuộc đời, và mình thực sự trân trọng cái gì.

Vì vậy, câu hỏi tưởng như đơn giản này có thể giúp bạn tìm ra hạnh phúc đích thực của mình.

Tuy nhiên, thay vì để ghen tị khiến bạn mù quáng, hãy vươn lên cảm xúc ghen tị để có tầm nhìn rõ ràng hơn, nghĩ ra những ý tưởng cụ thể và biến mình trở nên tốt đẹp hơn.

Ghen tị có thể mang lại cảm xúc hơi tiêu cực, nhưng ghen tị đúng cách là yếu tố quan trọng cho sự phát triể của cá nhân và xã hội.

Ghen tị có phần nào đó tương đồng với ngưỡng mộ. Niềm hi vọng truyền cảm hứng, sự ghen tị truyền động lực.

Tóm lại, muốn hạnh phúc hơn, chúng ta cần nhìn vào những cảm xúc tiêu cực, mà ở đây là ghen tị.

2. Những mối quan hệ: Cố gắng để không chia tay

Tìm ra điều gì khiến bạn hạnh phúc là một chuyện. Tìm ra cách duy trì hạnh phúc và thân thiết với người khác chiếm đến trên 75% thời gian thức của bạn.

Khi được hỏi về điều này, Dan Savage - một bình luận viên và dẫn chương trình với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho hay - cách đơn giản để gắn bó là đừng chỉ tìm kiếm một người bạn.

Chúng ta đều có những giới hạn. Nghệ thuật ở đây là biết cách vui vẻ trong giới hạn ấy.

2012+MTV+Movie+Awards+Arrivals+FdpvmcjWnNBx

Dan Savage và Terry Miller 

Dan cho biết bạn bè của anh thường xuyên hỏi làm cách nào mà anh và chồng mình, Terry gắn bó với nhau hàng chục năm như vậy, anh cho biết, 'Chúng tôi chỉ cố gắng để không chia tay'.

Với Dan, điều đó có nghĩa là thừa nhận sự tồn tại của một người khác trong cuộc sống của mình. Bạn sẽ phải trả giá để thừa nhận thêm một người khác và có thể gặp khó khăn trong việc đó. 

Với Dan, điều đó nghĩa là không phàn nàn một câu dọn dẹp nhà cửa, để giữ sự hài hòa và tránh cãi nhau với bạn đời.

3. Làm việc hiệu quả: Ghi lại mọi thứ

David Allen là người sáng chế phương pháp GTD (Getting Things Done) và là tác giả cuốn sách Getting Things Done, Making it All Work và Ready for Anything. 

davidallen

 

Lời khuyên ông dành cho mọi người đó là 'Ghi lại mọi thứ.'

Giống như lời khuyên 'cố gắng để không chia tay', lời khuyên của David nghe có vẻ hài hước. Nhưng bạn không thể lúc nào cũng hỏi trong đầu 'Mình cần làm việc này ngay bây giờ nhỉ? Việc này quan trọng nhất nhỉ?'

'Bạn phải ghi mọi thứ ra để có thể ra quyết định một cách trực quan, sau đó bắt đầu làm những việc quan trọng,' ông giải thích.

Hãy ghi lại tất-cả-mọi-thứ trong cuộc đời mà bạn cần lưu tâm, từ mua thức ăn cho chó đến việc trở thành tổng thống Mỹ.

Đây không phải là một việc chỉ mất 5 phút. David cho biết, hầu hết mọi người làm việc này lần đầu đều mất từ 3 tiếng đến 3 ngày.

Vì sao ư? Vì bạn phải ghi lại tất-cả-mọi-thứ trong cuộc đời mà bạn cần lưu tâm, từ mua thức ăn cho cho đến việc trở thành tổng thống Mỹ.

Sau buổi nói chuyện với David ở Amsterdam, tôi đã tụ thử nghiệm và mất vài giờ đồng hồ. Lúc đầu tôi cảm thấy hơi khó chịu.

Nhưng nếu bạn đã thử, bạn sẽ nhận thấy (cũng như tôi), là việc ghi lại mọi thứ cần làm không chỉ là cách để quản trị công việc và những ưu tiên trong cuộc sống.

Đó còn là một cách nhắc nhở dễ chịu rằng bạn đang có cuộc sống đa dạng và phong phú nhường nào.

4. Dinh dưỡng: Salad là bữa chính

23

Bác sĩ Joel Fuhrman 

Bạn ăn bao nhiêu rau củ quả mỗi ngày? 

Nếu theo lời khuyên bác sĩ Joel Fuhrman, chắc hẳn bạn vẫn chưa ăn uống đầy đủ.

Bác sĩ Furhman là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy hàng đầu trên New York Times và là người phát minh chế độ ăn uống Nutritarian diet - một chương trình dinh dưỡng dựa trên thực vật, mà theo lời ông, có thể giúp chữa trị căn bệnh béo phì, giảm sự phát triển của ung thu, giúp hàng ngàn người giảm cả trăm pound (khoảng 50 kg).

Chế độ ăn uống hiện nay, theo ông, có quá nhiều thực phẩm dầu mỡ và không tốt cho sức khỏe gây nghiện và gây bệnh. 

Khi được hỏi cách giải quyết tình trạng này, ông đã nói một nguyên tắc - 'Salad là bữa chính.'

Hãy bắt đầu ăn nhiều salad rau xanh với các loại hạt và sử dụng các loại sốt tốt cho sức khỏe trong món salad, sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn.

5. Quyết định: Bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất hay không?

hanhvi

Jonah Berger 

Jonah Berger là tác giả cuốn sách 'Tác động vô hình', cuốn sách nói về những điều thực sự định hướng quyết định của chúng ta.

Khi tôi hỏi Jonah mình nên làm gì để những quyết định đưa ra không bị ảnh hưởng bởi người khác, anh trả lời một cách tỉnh táo:

'Vấn đề không phải là 'Chúng ta không nên bị ảnh hưởng bởi người khác'. Vấn đề ở chỗ, chúng ta có thể đưa ra quyết định tốt nhất hay không?

Và đôi lúc, quyết định tốt nhất là nên theo người khác, cũng có lúc nên làm khác họ.

Tác động bên ngoài là một công cụ mạnh mẽ. Nó có thể tiêu cực hay tích cực, việc ta cần làm là biết cách chắt lọc và tận dụng nó.'

Theo Caitlin Schiller

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO