Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bí quyết lựa chọn quần áo ấm áp và thoải mái cho trẻ khi trời trở lạnh

Mặc quần áo vừa đủ cho bé để bé ngủ sâu, ngủ đủ giấc là kỹ năng quan trọng nhưng không phải bà mẹ nào cũng quan tâm. Sau đây là  5 mẹo hữu ích để giúp cha mẹ chọn quần áo phù hợp với thân nhiệt của bé khi ngủ

be ngu_1

Giấc ngủ sâu giúp bé chóng lớn và khỏe mạnh 

1. Cảm nhận đúng thân nhiệt của con

Các chuyên gia nhi khoa tư vấn mẹ nên cảm nhận nhiệt độ cơ thể con theo các cách sau: nếu bé có tay, chân lạnh thì chứng tỏ con bị lạnh, nếu bé có mồ hôi thì chứng tỏ bé đang bị nóng.

Nếu sử dụng điều hòa, bạn có thể tăng – giảm nhiệt độ để phù hợp với bé. Thông thường, thân nhiệt trẻ con cao hơn người lớn, nên nếu mẹ cảm thấy hơi se se lạnh thì nhiệt độ đó là vừa với bé.

Khi bé ngủ, cần mặc cho bé quần áo dễ tháo, bỏ bớt để nếu bé bị nóng quá có thể cởi bớt quần áo mà không làm bé thức giấc.

2. Chọn quần áo theo phòng ngủ

Bé cần ngủ trong phòng đủ thoáng, không có khói và yên tĩnh.

Nếu khu vực bạn sinh sống nhiều muỗi, hãy nhớ sử dụng màn hoặc lưới chống muỗi để đảm bảo an toàn cho bé.

Nên đảm bảo quần áo của bé phù hợp với nhiệt độ phòng. Hiện nay đa số các gia đình đều sử dụng điều hòa nhiệt độ, vì thế nên lưu ý:

- Không nên để nhiệt độ trong phòng quá chênh lệch với bên ngoài. Khi bé chuẩn bị ra khỏi phòng điều hòa, cần tắt điều hòa, mở cửa thoáng, để bé làm quen dần với nhiệt độ tự nhiên.

- Không nên để bé nằm thẳng điều hòa. Hơi lạnh từ điều hòa có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

- Nhiệt độ ban đêm và nhiệt độ buổi tối khi bé mới đi ngủ có thể chênh lệch (đêm lạnh hơn so với tối). Mẹ cần chú ý để điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp

be ngu_box

Thiên thần nhỏ của bạn rất đáng yêu bên những chú thú bông, nhưng đây lại là đồ vật không nên có trên giường bé 

3. Cẩn thận với những chiếc chăn dày và thú nhồi bông

Những chiếc chăn mềm mại và ấm áp có thể là món đồ yêu thích của người lớn, nhưng lại không an toàn với trẻ nhỏ. Chăn có thể gây ngạt, dẫn đến chứng đột tử trong khi ngủ, đặc biệt là với trẻ dưới 1 tuổi.

Khi mẹ nằm chung giường với bé, đừng quên rằng cơ thể mẹ cũng rất ấm. Nếu trời lạnh, hãy cho bé nằm trong túi ngủ và/hoặc đắp thêm một chiếc chăn nhỏ.

Em bé của bạn trông thật đáng yêu khi nằm bên những chú thú bông, nhưng đây là đồ vật không an toàn trong phòng ngủ. Thú bông cũng có thể gây ngạt cho bé nên hãy loại bỏ đồ vật này khỏi giường hoặc cũi của bé.

be so sinh

Quấn bé sơ sinh sẽ giúp bé ngủ không giật mình 

4. Mặc quần áo theo tuổi

- Bé từ 1 – 3 tháng: Nếu bạn quấn trẻ bằng khăn cotton, đừng quên quấn cả tay trẻ hoặc đeo găng tay cho bé nếu để thả lỏng cả 2 tay bé. Những móng tay của bé có thể sẽ cào lên mặt lúc bé ngủ.

Cách quấn bé (swaddle) được các bác sĩ nhi khoa cho là phù hợp vì đảm bảo bé thấy yên tâm như đang ở trong bụng mẹ, không giật mình, do đó ngủ sâu giấc hơn.

- Bé từ 3 – 12 tháng: Bộ áo liền quần là lựa chọn tốt cho giai đoạn này. Có thể giai đoạn này bé vẫn cần thay tã ban đêm nên việc mặc áo liền quần sẽ giúp việc thay tã đơn giản, nhanh gọn hơn. Mẹ chỉ cần nhẹ nhàng tháo vài cúc ở phía dưới bộ áo liền quần là xong, không làm bé thức giấc.

Nếu trời lạnh, mẹ có thể cho con mặc túi ngủ. Một số loại túi ngủ có băng cuốn để bé cảm giác chắc chắn, yên tâm.

- Bé từ 12 tháng trở lên: Lúc này việc chọn quần áo đã đơn giản hơn. Bé không còn phải đối mặt với nguy cơ chứng đột tử trong khi ngủ cao như khi dưới 1 tuổi.

Các mẹ có thể vẫn thích lựa chọn áo liền quần cho con, hoặc lựa chọn một bộ pijama bằng cotton cũng rất hữu ích. Mẹ cần chọn áo dài tay hay ngắn tay cho con tùy theo nhiệt độ phòng.

Mẹ cần lưu ý chọn áo có khuy bấm ở cạnh áo hoặc áo vừa vặn để khi bé lăn qua lại trong lúc ngủ áo không bị tốc lên, gây lạnh bụng.

be ngu_2

Mặc quần áo vừa đủ giúp bé ngủ ngon giấc 

5. Chất liệu quần áo: cotton là hàng đầu!

Quần áo cotton có khả năng thấm hút mồ hôi, ấm áp nhưng không quá bí. Đây là chất liệu phù hợp nhất với trẻ nhỏ, nhất là trong khi bé ngủ.

Mẹ nên chuẩn bị một chiếc khăn xô (khăn cotton) nhỏ để lau mồ hôi khi bé vừa ngủ. Thân nhiệt của bé khi thức sẽ cao hơn lúc ngủ, vì vậy lúc bé vừa ngủ là lúc mồ hôi toát ra nhiều nhất.

Nếu mẹ không chú ý lau mồ hôi cho bé vào lúc này, thì dù mặc quần áo thoáng mát đến mấy mồ hôi cũng sẽ ướt sũng gáy, lưng của bé và ngấm ngược vào gây cảm lạnh cho bé.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO