Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều bất kỳ giáo viên nào cũng mong muốn ở phụ huynh để dạy con tốt hơn

Rất nhiều phụ huynh thường mong muốn kết thân với giáo viên của con hoặc muốn giáo viên của con sẽ yêu quý mình và quan tâm con cái mình nhiều hơn, trong khi thực tế điều này có thể phản tác dụng.

giao_vien

 

Dưới đây là lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ rút ra từ những chia sẻ của giáo viên.

1. Hãy bớt hỏi thăm và tán gẫu với giáo viên 

Một số phụ huynh thường hay hỏi thăm và muốn kết thân với giáo viên của con, nhưng sự thực là thầy cô không cần kết bạn như vậy.

Phụ huynh không cần cá nhân hóa mối quan hệ giữa hai bên, dù bạn có thể thân thiện và chân thành, nhưng dạy dỗ con cái của bạn vốn dĩ là công việc của thầy cô rồi.

Thậm chí một câu hỏi thăm thân thiện như ‘Cuối tuần vừa rồi cô (thầy) có gì vui không?’ vào sáng thứ 2 cũng có thể làm lỡ công việc cả một ngày của giáo viên.

Cô Jennifer Sullivan, một giáo viên Toronto cho biết, ‘Vào giờ đưa đón con, phụ huynh thường hỏi thăm và trò chuyện với tôi, và đó là lúc mệt mỏi nhất ngày’.

Cô chia sẻ, ‘Tôi cần trông coi và để ý khoảng 15 bé. Tôi cũng rất quý mến một số phụ huynh, nhưng thực sự tôi chẳng còn thời gian để nghỉ ngơi nữa. Thời gian đều tính bằng từng phút và từng tiếng chuông.’

Ở lớp cô Sullivan từng có một bà mẹ đến lớp làm tình nguyện hàng tuần và lần nào cũng muốn tán gẫu với cô.

‘Tôi nói với cô ấy rằng tôi đánh giá cao việc cô ấy đến đây hàng tuần, nhưng tôi còn 25 học sinh đang chờ trong lớp. Khi cô ấy không hiểu ý tôi, tôi đành phải nói thẳng, ‘Sao chúng ta không nói chuyện vào giờ ăn trưa hoặc một lúc nào khác nhỉ?’.

Cuối cùng, cô chọn cách tránh mặt phụ huynh đó luôn. ‘Tôi thường tỏ vẻ vội vã hoặc nói ‘Tôi phải đi photo một số tài liệu.’ Tôi thấy chuyện này khá phiền.

kinh-nghiem-chon-truong

 

Tất nhiên điều này không có nghĩ là bạn không thể thân thiện với giáo viên của bạn, nhưng một câu chào và một nụ cười mỉm đã là đủ. Bạn cần biết ranh giới của mình là ở đâu.

Việc cha mẹ và thầy cô cần cùng nhau làm là mang lại sự giáo dục tốt nhất cho trẻ, chứ không phải là tag nhau trên Facebook.

2. Tuân thủ các quy định của nhà trường

Rất nhiều người lớn thường cho rằng các quy định ‘chừa mình ra’. Trường của cô Natasha Sweeny có quy định cấm phụ huynh đỗ xe trước cổng trường khi đưa đón con. Cô vẫn nhớ in có một phụ huynh đỗ xe ngay khu vực cấm.

‘Bà mẹ ấy khăng khăng rằng mình có quyền đỗ xe ở đây và chửi mắng giáo viên ngay trước mặt các học sinh và phụ huynh khác. Chúng tôi thậm chí phải nhờ cảnh sát vào cuộc’.

Cũng có rất nhiều phụ huynh hoàn toàn coi thường các quy định an ninh trong trường. Cô Sweeny cho biết trường cô luôn khóa cổng và người ngoài muốn ra vào phải ký tên và nhận thẻ từ bảo vệ.

Quy định này là vì sự an toàn của học sinh, nhưng có nhiều bậc cha mẹ, nhất là người có chức danh trong ban đại diện hội phụ huynh hay nhóm tình nguyện viên, thường lẻn vào trường để đưa cơm trưa cho con.

Thậm chí các thầy cô cũng vẫn phải tuân thủ quy định. Vì vậy, phụ huynh xin hãy nhớ, không có ai là ngoại lệ cả.

80319581-d717-4bf6-ab6d-3b71c64ad67c_657907

 

3. Đừng thắc mắc về chuyện giáo viên được nghỉ hè

Đừng nói với giáo viên của con bạn rằng, ‘Làm giáo viên thật thích vì được nghỉ hè’. Thay vào đó hãy nói những câu như ‘Chúc thầy cô kì nghỉ vui vẻ để sẵn sàng cho năm học mới!’

Mỗi người chúng ta đều phải cố gắng để hoàn thành tốt công việc của mình, và nghề giáo cũng vậy.

Thầy cô không làm việc trong văn phòng, và giả dụ họ có bị đau đầu thì cũng không thể ngồi nghỉ ngơi 5 phút.

Họ không có thời gian tham dự buổi hòa nhạc hay nghe điện thoại từ phòng y tế ở trường của con cái họ. Ưu tiên hàng đầu của thầy cô là chăm nom con cái của bạn.

Chưa kể đến nhiều giáo viên còn dùng thời gian nghỉ hè để nâng cao kỹ năng chuyên môn hay chuẩn bị giáo án cho năm học mới.

Vậy nên đừng thắc mắc, vì họ chỉ đang nghỉ ngơi và nạp năng lượng để tiếp tục cống hiến cho năm học mới.

Nhung-hinh-anh-20-11-ve-nguoi-thay-y-nghia-nhat- (3)

 

4. Đừng quá lo lắng

Phụ huynh đừng quá căng thẳng khi chuẩn bị cho năm học mới của con chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt. Giáo viên tiểu học Olivia Davidson cho biết lớp của cô lúc nào cũng có một vài bà mẹ quá căng thẳng khi sắp gửi con đi học.

Trước khai giảng, cô đã gửi cho phụ huynh danh sách các dụng cụ học tập cần mua. Có một phụ huynh đã gửi cho cô hàng loạt email khẩn: ‘Tôi đang đi mua keo, nhưng có nhiều kích cỡ khác nhau lắm. Ý cô giáo là tôi phải mua loại nào? To hay nhỏ? Tôi sợ mua sai quá.’

Cô Davidson cho biết, ‘Tôi cũng làm mẹ nên tôi cũng hiểu, nhưng vị phụ huynh này sau đó đã mua cả ba lọ keo ba loại khác nhau’.

iStock_000020008957_s

 

5. Đừng chểnh mảng

Ngược lại thì có nhiều phụ huynh chẳng quan tâm đến những thông báo hay dặn dò của giáo viên.

Có phụ huynh còn quên mang thêm thuốc cho đứa con có chứng dị ứng nghiêm trọng.

‘Cha mẹ cứ nghĩ con cái sẽ không có chuyện gì đâu, nhưng các trường mầm non rất hay có sự cố hay tai nạn.’

Cô Davidson chia sẻ, ‘Năm ngoái, đến tháng 5 vẫn có có 4 bé trong lớp cô không có kem chống nắng như nhà trường yêu cầu (cô cho biết các cô không được tùy tiện dùng kem chống nắng cho các con vì sợ các bé bị dị ứng).

‘Có một bé bị cháy nắng khi chơi ngoài trời trong giờ giải lao. Tôi rất buồn, nhưng tôi cũng không thể làm gì được. Tôi hiểu là ai cũng bận, nhưng xin hãy dành đôi phút, bạn chỉ cần mua kem chống nắng, đánh dấu tên con và cho vào cặp của bé là được’.

tre-di-mau-giao

 

Thu Trang/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO