Báo Điện tử Gia đình Mới

7 bộ phận xe máy cần bảo dưỡng phụ nữ thường lãng quên gây nguy hiểm khôn lường

Một chiếc xe máy đối với phụ nữ cứ nổ máy và đi lại được thì mặc định chiếc xe đó là ổn định. Họ không hề biết rằng, có nhưng bộ phận cần được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ nếu không chiếc xe sẽ xuống cấp rất nhanh.

Dưới đây là 7 bộ phận Gia Đình Mới khuyến nghị chị em nên bảo dưỡng định kỳ:

Thay dầu nhớt

Việc thay dầu nhớt định kỳ cho chiếc xe máy đối với phụ nữ là điều không đáng bận tâm.

Chỉ khi có dịp đi sửa xe nhân viên bảo cần phải thay dầu nhớt thì mới thay. Có những trường hợp cả năm không thay dầu nhớt cho chiếc xe của mình.

thaydauxemay-giadinhmoi

Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do vậy, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 1.000-1.500 km một lần. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

Thay dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian.

ma-phanh-xe-may-giadinhmoi

Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật.

Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng.

thay-bugi-giadinhmoi

Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất.

Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên các bạn nữ cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.

thay-dau-lap-giadinhmoi

Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy.

thay-loc-gio-giadinhmoi

Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

Dây curoa

Dây curoa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy.

thay-day-culoa-giadinhmoi

Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó các bạn nữ cần phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Nước làm mát

Các bạn nữ hiện nay thường ít quan tâm đến nước làm mát cho xe máy, thậm chí không biết nước làm mát là gì.

thay-nuoc-lam-mat-giadinhmoi

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy.

Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO