Báo Điện tử Gia đình Mới

8 căn cứ chứng minh nghịch lý: Càng lười biếng thì sẽ càng thành công

Thay đổi quan niệm về sự lười biếng và thành công.

luoi bieng dat thanh cong

Chắc hẳn từ nhỏ đến lớn ai cũng nghe không ít câu nói như 'chăm chỉ là con đường duy nhất dẫn đến thành công' hay thậm chí là 'trên con đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng'.

Những câu nói này cũng có phần đúng, nhưng bạn nghĩ sao nếu như tôi nói rằng, bạn vẫn có thể thành công mà vẫn lười biếng?

Không phải cứ lười tức là không làm việc gì, lười biếng có thể đơn giản là trong cách thức thực hiện công việc, bạn chọn con đường đơn giản và dễ dàng hơn để không phải làm việc nặng nhọc, vất vả như người khác.

Dưới đây là những lý do vì sao lười biếng có thể giúp bạn gặt thành công lớn.

1. Bạn tránh những việc làm mình bận rộn nhưng không hiệu quả

Điều tôi ghét nhất ở chốn văn phòng chính là những việc linh tinh, chẳng mang lại ích lợi gì mà lại tốn cả đống thời gian.

Chẳng hạn như những buổi họp chẳng mấy quan trọng và chẳng có ảnh hưởng, lợi ích gì với phòng bạn của bạn, những buổi nói chuyện không mang lại ý nghĩa gì ngoài việc ngốn thời gian của bạn. Đáng ra khoảng thời gian đó có thể dùng để làm xong việc và bạn đã có thể nghỉ ngơi sớm rồi.

Người lười biếng thường chỉ làm nhiệm vụ mà mình được giao phó và hoàn thành đúng những việc đó, một cách nhanh chóng và chính xác, để họ không cần phải tốn thêm chút thời gian nào vào việc đó nữa.

2. Bạn biết cách phân nhiệm vụ cho người khác

Người lười biếng là những nhà lãnh đạo tài ba. Nếu bạn để một người lười biếng phụ trách một nhóm người để thực hiện một dự án, họ sẽ biết cách phân công nhiệm vụ cho những người khác dựa trên sở trường của họ, nhờ đó công việc được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả.

phan chia cong viec

Để một người làm hết mọi việc, hoặc mọi người cùng dồn hết vào một việc không bao giờ mang lại hiệu quả cao nhất - và những người lười biếng sẽ không bao giờ để chuyện đó xảy ra

3. Bạn thông minh, bạn có quyền lười

Nếu lười thì bạn phải thông minh để vẫn làm việc hiệu quả. Ở nơi làm việc bạn có thể lười biếng hoặc chăm chỉ, thông minh hoặc kém thông minh.

Nếu bạn là tổ hợp thông minh và lười biếng, thì bạn thường nằm trong nhóm hiệu quả nhất. Vì bạn hoàn thành công việc nhiều hơn trong khi vẫn làm ít hơn người khác.

4. Bạn luôn tìm giải pháp nhanh hơn, hiệu quả hơn để giải quyết công việc

Bill Gates từng nói ông luôn thuê người lười biếng để thực hiện những công việc khó khăn ở Microsoft, vì họ sẽ luôn tìm ra cách đơn giản nhất để hoàn thành công việc đó.

Nếu bạn chăm chỉ và thông minh thì điều đó không hẳn đồng nghĩa với bạn hiệu quả hơn - mà chỉ đảm bảo là bạn sẽ làm xong việc, nhưng rất có thể bạn không làm theo cách tốt hơn mà vẫn lãng phí thời gian vào những công đoạn không cần thiết.

luoi bieng dat thanh cong 4

5. Bạn chỉ tập trung vào những việc rất cần thiết

Khi được giao một nhiệm vụ, người lười biếng thường chỉ tập trung vào những cái cần thiết để hoàn thành công việc thay vì những chi tiết bên lề.

Ý tôi không phải là những chi tiết thêm vào đó có gì sai, nhưng đôi khi chúng khiến ta dành quá nhiều thời gian và lãng phí sức lực một cách không cần thiết.

Người lười biếng biết cách xác định đâu là thời điểm nên hay không cần thiết làm thêm những việc khác đó.

6. Bạn biết cách trì hoãn

'Không có gì khiến tôi hiệu quả hơn PHÚT CHÓT'

'Không có gì khiến tôi hiệu quả hơn PHÚT CHÓT'

Trì hoãn thường bị coi là điều xấu, nhưng nếu bạn lười và thông minh thì bạn sẽ biết cách biến thói trì hoãn thành lợi thế cho bạn. 

Người lười biếng thường trì hoãn và đợi đến phút chót, khi đó họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài tập trung vào công việc và hoàn thành đúng thời hạn.

Khi ấy họ biết mình không còn thời gian mà mắc sai lầm hay làm việc thừa, nên công việc sẽ được hoàn thành hiệu quả, nhanh chóng trong thời gian ngắn hơn cả những người chăm chỉ.

7. Bạn lười vì bạn hiệu quả

Đôi khi trong văn phòng ta thấy có những người ngồi tăng ca đến 6, 7 giờ tối mà vẫn không xong việc, nhưng có những người 3 giờ chiều đã hết việc, ngồi lướt Facebook và 5 giờ là xách cặp về nhà.

Đơn giản là họ biết cách làm việc nhanh hơn, dễ dàng hơn, và thế là họ có thời gian để lười thôi.

8. Bạn biết cách kiếm tiền nhẹ nhàng

Người lười biết cách tận dụng các công cụ và những cơ hội trên mạng hay các khoản đầu tư thông minh khác để kiếm tiền mà không phải làm nhiều việc. Có thể họ sẽ phải bỏ chút công sức để phát triển công việc nhưng sau một thời gian thì họ đã có thể ngồi không đếm tiền mà không tốn một giọt mồ hôi.

lam viec hieu qua

Theo Michael Daws | Life Hack

Trang Đặng dịch/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO