Báo Điện tử Gia đình Mới

9 bước đơn giản để tăng hiệu quả học tập bất kỳ học sinh, sinh viên nào cũng cần

Lại hết một ngày dài vùi mình học trong thư viện, mà bạn vẫn cảm thấy mình chẳng làm thêm được việc gì ra hồn? Dưới đây là 9 bước đơn giản để thoát khỏi tình trạng này và cải thiện hiệu suất của bạn.

Lại hết một ngày dài vùi mình trong thư viện, mà bạn vẫn cảm thấy mình chẳng làm thêm được việc gì ra hồn?

Bài thuyết trình vẫn chưa chuẩn bị xong, bạn cũng chưa đọc xong tài liệu cho buổi seminar tuần tới, và bạn còn đống bát đĩa chưa rửa và đồ chưa giặt đang đợi ở nhà?

Đừng nản lòng! Dưới đây là 9 bước đơn giản để thoát khỏi tình trạng này và cải thiện hiệu suất của bạn.

1. Dùng ứng dụng đồng hồ báo thức theo chu kỳ ngủ

sleep_cycle

 

Khi ngủ, chúng ta trải qua nhiều chu kỳ giấc ngủ, mỗi chu kỳ khoảng 90 phút gồm 3 giai đoạn:  ngủ chập chờn, ngủ sâu và ngủ mơ (khoa học gọi tên trạng thái này Rapid Eyes Movement – REM, tức là ‘mắt chuyển động nhanh’).

Nếu chuông đồng hồ báo thức bất chợt kêu khi bạn đang ở giai đoạn ngủ sâu, bạn sẽ thấy cơ thể rất mệt mỏi, không thể gượng dậy được, thậm chí tắt chuông ngủ tiếp và lỡ hết việc.

Bạn có thể tải ứng dụng đồng hồ báo thức theo chu kỳ ngủ (Sleep Cycle). Đây là một ứng dụng có khả năng ghi lại thói quen ngủ của bạn sẽ là lựa chọn vô cùng hấp dẫn.

Ngoài các báo động thông minh, ứng dụng sẽ ghi lại thói quen ngủ của bạn, giúp bạn có thể theo dõi chất lượng giấc ngủ theo thời gian.

Đồng hồ sẽ chỉ báo thức khi bạn đang ở giai đoạn ngủ chập chờn, như vậy bản sẽ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho một ngày mới.

2. Dọn giường mỗi buổi sáng

don_giuong

 

Cựu Đô đốc William H. McRaven (người lập kế hoạch và điều phối chiến dịch lùng sục, tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden) đã viết cuốn sách ‘Make Your Bed: Little Things That Can Change Your Life… And Maybe The World’ (Dọn giường: Những điều nhỏ nhặt có thể thay đổi cuộc đời bạn… và có thể là thay đổi cả thế giới) và đây cũng là tựa sách best-seller theo New York Times.

Theo McRaven, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy của Mỹ, dọn giường ngăn nắp mỗi buổi sáng là chìa khóa đầu tiên cho một ngày hiệu quả.

Nếu bạn dọn giường mỗi buổi sáng, tức là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên trong ngày. Nó sẽ mang lại cho bạn một niềm tự hào nhỏ và sẽ khuyến khích bạn làm tốt nhiệm vụ tiếp theo và các nhiệm vụ khác kế tiếp sau.

Và nếu chẳng may, bạn có một ngày không như ý, bạn sẽ trở về nhà và thấy một chiếc giường đã gọn gàng… Nó sẽ động viên bạn rằng ngay mai sẽ tươi sáng hơn.

3. Thực phẩm tăng cường trí não

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể tăng 20% hiệu suất của bạn. Các loại quả mọng giàu chất chống oxi hóa như họ nhà dâu rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ.

berry_basket

 

Ngoài ra chế độ dinh dưỡng giàu bơ, ngũ cốc nguyên hạt sẽ giảm lượng cholesterol xấu, tăng cường máu lưu thông lên não và cải thiện chức năng não bộ. Chuối cũng giàu calo và là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời.

Các loại rau lá xanh thẫm như rau chân vịt rất giàu chất sắt, giúp vận chuyển oxi lên não và cải thiện khả năng kiểm soát nhận thức. Tỏi chứa thành phần kháng khuẩn, kháng virus mạnh giúp ngừa cảm cúm, giảm căng thẳng mệt mỏi.

4. Tập luyện thường xuyên, đăng ký một lớp tập gym

Tập luyện thường xuyên giúp cải thiện tập trung, học nhanh hơn và tăng cường tính sáng tạo.

Chạy bộ buổi sáng là cách dễ dàng, thuận tiện để giữ dáng, tuy nhiên vì không tốn kém tiền bạc nên ta có thể khó duy trì.

Vậy hãy đầu tư thời gian và chút tiền tham gia một lớp thể thao, tập gym theo nhóm với bạn bè,… để đảm bảo bạn sẽ chăm chỉ tập luyện lâu dài.

5. Học tập ở những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên

Nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ cải thiện hiệu suất học tập và làm việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Các thư viện trong trường Đại học thường không đáp ứng điều này lắm, vì vậy bạn có thể cân nhắc một nơi nhiều cửa sổ và ít ánh sáng đèn hơn xem sao.

6. Nghe nhạc khi học bài

am_nhac

 

Nhạc giúp tăng tập trung. Nhà thần kinh học Dean Burnett giải thích lý do là vì chúng ta có hai hệ thống tập trung: một loại có nhận thức cho phép chúng ta hướng sự tập trung vào thẳng việc ta cần tập trung, và một loại vô thức thường hướng sự tập trung sang những thứ mà các giác quan của ta cảm nhận được.

Vấn đề là, hệ thống tập trung vô thức không thích bị lãng quên. Mỗi khi chúng ta cố gắng ngồi tập trung, hệ tập trung vô thức luôn tìm cách để khiến ta bị phân tán.

May thay, việc nghe nhạc sẽ giúp hệ tập trung vô thức của chúng ta luôn bận rộn. Theo Burnett, cái này cũng giống như cách ta đưa cho trẻ một món đồ chơi để chúng chịu ngồi yên.

Thể loại nhạc nào là phù hợp nhất?

Nhiều người cho rằng nhạc trong các video game có hiệu quả nhất. Còn theo Burnett, ‘điều này có ý đúng, vì mục đích của nhạc trong game là giúp tạo một môi trường khiến bạn hòa nhập nhưng không bị phân tán khỏi nhiệm vụ của trò chơi, đòi hỏi tập chung và chú ý cao độ’.

7. Ưu tiên và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng trước

Dành quá nhiều thời gian và những việc ít quan trọng sẽ khiến một ngày của bạn ít vui vẻ hơn nhiều và thậm chí là phí thời gian.

Hãy lập to-do list và xác định các ưu tiên bằng cách phân chia công việc thành các nhóm từ tối quan trọng đến không quan trọng, và làm việc theo bảng to-do list đó.

8. Lập kế hoạch cho ngày của bạn bằng phương pháp quản trị thời gian ‘pomodoro’

ca_chua

 

Nếu bạn chưa nghe phương pháp pomodoro, rất đơn giản, bạn chỉ cần: làm việc 25 phút, nghỉ 5 phút.

Mỗi phiên học hoặc làm việc 25 phút được gọi là một pomodoro. Sau 4 pomodoro, hãy nghỉ 15-20 phút.

Nó sẽ giúp trí óc bạn được làm mới liên tục và tập trung tốt hơn. Ngoài ra, làm việc với một đồng hồ đếm ngược giúp bạn ý thức về thời gian và làm việc nhanh hơn.

Vì vậy, hãy phân chia công việc lớn ra thành nhiều phần nhỏ và áp dụng pomodoro nhé. Bạn sẽ thấy công việc tiến triển trông thấy theo từng giờ.

9. Tải về một ứng dụng giúp bạn tập trung

Một ứng dụng tuyệt vời để áp dụng cùng (hoặc thay cho) phương pháp pomodoro chính là Forest. Mỗi khi bạn muốn tập trung vào công việc, hãy trồng một mầm cây. Theo thời gian, cây sẽ lớn dần lên trong khi bạn đang làm việc. 

Nếu bạn vẫn vào những website trong danh sách chặn, màn hình sẽ hiện lên màu đen như trong hình. Khi bạn nhấn lựa chọn 'từ bỏ', chương trình sẽ hỏi lần cuối xem bạn có thực sự muốn 'giết chết' cái cây ấy hay không.

presentation1-1116

 

Theo Oliver Hurcum (via www.topuniversities.com)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO