Báo Điện tử Gia đình Mới

90 phút đầu tiên trong ngày: Bạn thành công hay thất bại quyết định từ đây

Nếu muốn thay đổi năng suất làm việc cả một ngày của bạn, hãy thay đổi từ buổi sáng. Nghiên cứu cho thấy chúng ta năng suất nhất chính là vào khoảng thời gian ngắn đầu buổi sáng và bạn nên tận dụng điều đó.

(Ảnh minh họa: toggl)

(Ảnh minh họa: toggl)

Buổi sáng nên dành cho đầu ra, không phải đầu vào 

Hãy làm công việc quan trọng nhất trong buổi sáng - khi bộ não và cơ thể của bạn có thể mang lại kết quả tốt nhất.

Điều này sẽ giúp bạn không làm lãng phí buổi sáng. 

Hãy dậy sớm và làm việc hiệu quả trong thời gian này.

Đừng dành khoảng thời gian vàng này vào những chuyện gây xao nhãng. Thậm chí bạn không nên nghĩ đến việc sắp xếp một buổi họp giữa lúc đang tập trung cao độ, có thể tỉnh táo và làm việc hiệu quả nhất cho những công việc chuyên sâu. 

Thay vì để cho người khác hay việc khác quyết định những ưu tiên của bạn, hãy dành cho bản thân ít nhất một giờ để tập trung và không có những yếu tố gây xao nhãng từ bên ngoài. 

Josh Davis, tác giả cuốn sách "Hai giờ tuyệt vời: Chiến lược để sử dụng thời gian tốt nhất của bạn theo cơ sở khoa học và hoàn thành những việc quan trọng nhất" chia sẻ: 

"Những người dậy sớm làm rất tốt ngay trong buổi sáng những công việc mà chúng ta phải vật lộn nếu làm vào những thời điểm khác trong ngày."

"Nếu chúng ta có thể làm tốt vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày, thì chắc chắn phải do điều kiện tâm lý liên quan. Buổi sáng mang đến một số lợi ích không thể tìm thấy ở những thời điểm khác."

nguyen tac 90 phut dau tien trong ngay

Những việc bạn thường làm trong 90 phút đầu tiên này có thể giúp bạn bắt đầu và duy trì một ngày ý nghĩa hơn, thành công hơn và năng suất hơn.

Cơ thể con người hoạt động theo chu kỳ gọi là "nhịp điệu Ultradian".

Nhịp điệu Ultradian là những giai đoạn lặp đi lặp lại trong chu kỳ 24 tiếng.

Trên cơ bản, chúng là những chu kỳ bên trong cơ thể của bạn kéo dài hơn một tiếng nhưng không dài hơn một ngày, bao gồm sự tuần hoàn máu, nhịp tim, thân nhiệt, sự thèm ăn, v.v.

Theo nghiên cứu, trong mỗi chu kỳ, sẽ có một giai đoạn đỉnh cao khi chúng ta có nhiều năng lượng nhất và một giai đoạn mà chúng ta cạn kiệt nhất.

Với quy tắc 90 phút, bạn sẽ tận dụng được tối đa các giai đoạn đỉnh cao năng lượng.

Để tận dụng tối đa năng lượng của bạn trong thời gian còn lại trong ngày, bạn có thể tiếp tục sử dụng kỹ thuật 90 phút: làm việc trong 90 phút sau đó nghỉ ngơi 20-30 phút.

Khi thảo luận về giai đoạn đỉnh cao năng lượng trong một nghiên cứu năm 1993, Anders Ericcson, tác giả của cuốn sách "Đỉnh cao: Những bí mật từ nghiên cứu mới về sự tinh thông", đã chỉ ra rằng những khoảng thời gian nghỉ giữa mỗi 90 phút làm việc căng thẳng là vô cùng cần thiết nếu muốn làm việc tốt hơn.

Điều quan trọng nhất bạn phải làm mỗi ngày là gì?

(Ảnh minh họa: toggl)

(Ảnh minh họa: toggl)

Ngay khi bạn xác định được điều này, tốt nhất là từ tối hôm trước, hoặc là cuối ngày, hãy ghi lại.

Sáng hôm sau, hãy tập trung năng lượng để hoàn thành nó ngay khi bạn đã sẵn sàng khởi đầu ngày mới.

Có hàng trăm thứ bạn có thể lựa chọn làm vào buổi sáng.

Hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất không chỉ giúp bạn giải quyết nó xong xuôi, mà cũng mang lại năng lượng lớn cho bạn vì bạn sẽ có cảm giác thành tựu.

Hãy loại bỏ mọi sự phân tâm. Tắt thông báo và sắp xếp những cuộc gọi sang buổi chiều để tập trung hơn. 

Thay vì đáp ứng những yêu cầu của người khác làm ảnh hưởng sự tập trung của bạn, tức là lấy những ưu tiên của người khác làm trung tâm, thì bạn cần là người kiểm soát buổi sáng của mình.

Có hàng nghìn cách một buổi sáng có thể diễn ra, nhưng nếu bạn quan sát quy tắc 90 phút đầu tiên trong ngày, bạn có thể làm nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng.

Lưu ý giai đoạn 90 phút không nhất thiết phải là điều đầu tiên bạn làm khi mở mắt hay đến văn phòng, nhưng phải là trước 12 giờ trưa.

Không có thói quen buổi sáng nào phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên bạn có thể học hỏi nhiều từ những thói quen buổi sáng của người thành công.

Ngoài ra quy tắc làm việc tập trung cũng rất quan trọng.

Hãy chia thời gian làm việc còn lại trong ngày thành những khoảng từ 60 đến 90 phút. Sau mỗi khoảng ấy hãy nghỉ 10-20 phút để "F5" trí óc của bạn.

Hãy nghe nhạc, đi bộ nếu được, trò chuyện ngắn với mọi người, và sau 10 phút bạn sẽ lại sẵn sàng để tiếp tục lặn ngụp vào công việc.

Tạo lập thói quen làm việc ngay khi bạn đã nắm được thời gian đỉnh cao năng lượng của mình

(Ảnh minh họa: toggl)

(Ảnh minh họa: toggl)

Bắt đầu và duy trì thói quen buổi sáng tích cực là một sự đầu tư thông minh và là cách để bạn làm việc hiệu quả nhất mỗi ngày.

Zig Ziglar từng nhận thấy rằng: "Thời điểm đỉnh cao phụ thuộc vào đam mê, sự bền bỉ, quyết tâm, ý chí để làm điều gì đó bạn không giỏi đến khi bạn có thể làm tốt."

Những thói quen đó cũng giúp bạn xây dựng thêm những thói quen tốt và là động lượng cho thời gian còn lại trong ngày.

Nó giúp bạn xác định ưu tiên, hạn chế trì hoãn, và không trì hoãn khỏi mục tiêu.

Theo lời của chuyên gia Lynn Taylor, tác giả cuốn "Tame your terrible office tyrant" (Thuần phục bạo chúa văn phòng): 

"Cách bạn bắt đầu buổi sáng thường tạo nên thái độ làm việc cả ngày hôm đó của bạn. Nó cũng định hướng tập trung của bạn.

Nếu bạn tuân thủ đúng các thói quen làm việc tốt vào buổi sáng, bạn sẽ không cảm thấy không hiệu quả hay xao nhãng khi hết ngày."

Một khi bạn đã tạo lập thói quen, bạn sẽ chấm dứt tình trạng vật vã để bước vào chế độ năng suất mỗi ngày vì thói quen đó đã trở thành một phần của bạn.

Nhiều người thường không hay chú tâm vào nhịp điệu tự nhiên của cơ thể.

Nhưng một khi bạn đã biết thời gian nào trong buổi sáng bạn có thể làm việc tốt nhất, hãy tận dụng để đạt đến đỉnh cao năng lượng của mình.

Làm việc bùng nổ trong 90 phút đầu tiên buổi sáng cho phép bạn tập trung mức độ năng lượng tối đa cho nhiệm vụ quan trọng nhất, từ đó tạo thúc đẩy lớn cho năng suất cả một ngày của bạn.

Chỉ khi bạn trân trọng và chấp nhận những giai đoạn đỉnh cao hay suy sụp của cơ thể, bạn mới có thể thực sự mang lại kết quả tối ưu.

Hãy nhớ rằng, thói quen buổi sáng tạo nên thành công cho bạn.

Hoàng Nguyên (theo Thrive Global)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO