Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ ăn món này từ đu đủ xanh nhất định sữa mẹ dồi dào, con thoải mái tu ti

Theo dân gian, đu đủ là một món ăn lợi sữa, thường dùng để tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, bà đẻ ăn đu đủ không tốt. Vậy thực tế, bà đẻ ăn đu đủ xanh được không? Ăn như thế nào thì tốt?

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ xanh

Đu đủ xanh thịt màu trắng, vị ngọt, mùi hơi hắc, là nguồn vitamin C tuyệt vời (62mg vitamin C/100g. Đu đủ xanh còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm, chất xơ... Đu đủ xanh chứa hàm lượng cao pectin, rất tốt cho tiêu hóa, được chế biến thành nhiều món ăn ngon và còn dùng để làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Trong đu đủ, lượng beta-carotene (tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A) khá lớn, đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò chống oxy hoá mạnh giúp tăng sức đề kháng, phòng chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng.

Theo Đông y, đu đủ xanh có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Nghiền nát đu đủ xanh trộn với nước có tác dụng chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, chữa chai chân và bệnh eczema.

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét.

Bà đẻ ăn đu đủ xanh được không?

Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ đã nghiên cứu về tác động của đu đủ xanh (papain, PLE) trên tử cung chuột cho thấy, nhựa đu đủ khiến tử cung bị co bóp và mạnh nhất là thời kỳ sau của thai kỳ. Nhựa của đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn có chứa rất nhiều enzymes và mủ có thể gây ra phù và xuất huyết nhau thai dẫn tới sảy thai hoặc sinh non.

Tuy nhiên, sau khi sinh, bà đẻ ăn đu đủ xanh lại là "thần dược" giúp lợi sữa. Đặc biệt, món đu đủ xanh hầm chân giò là món ăn chữa ít sữa cho phụ nữ sau sinh là bài thuốc dân gian lâu đời, được giới chuyên gia đánh giá cao. 

Bà đẻ ăn món này từ đu đủ xanh nhất định sữa mẹ dồi dào, con thoải mái tu ti 0

Sau khi sinh, bà đẻ ăn đu đủ xanh là "thần dược" giúp lợi sữa

Đu đủ cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin, do đó, phụ nữ sau sinh ăn đu đủ sẽ hấp thụ vitamin vào sữa khiến nguồn sữa mẹ mát hơn, khi trẻ bú vào cơ thể sẽ dễ hấp thu các kháng thể và dưỡng chất hơn.

Do đó, bà đẻ hoàn toàn có thể ăn đu đủ xanh. 

Tác dụng của đu đủ xanh đối với bà đẻ

Giúp lợi sữa

Như đã đề cập ở trên, bà đẻ ăn cháo móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Tuy nhiên cần lưu ý, do cơ địa của từng mẹ nên có một số bà đẻ ăn đu đủ xanh nấu móng giò cũng không nhiều sữa được.

Ngoài ra, đu đủ xanh đem hầm với các loại xương thịt cũng sẽ giúp món ăn nhanh chín hơn, thơm ngon hơn.

Tăng kích thước vòng 1

Chất papain trong đu đủ có khả năng “tiêu hóa” protein, carbohydrate và chất béo; các enzyme có trong đu đủ rất hữu ích, kích thích sự tiết nội tiết tố nữ, tăng kích cỡ của vòng một. Phụ nữ sau sinh thường xuyên ăn đu đủ xanh sẽ giúp cải thiện vòng 1 mà vẫn giữ được vẻ săn chắc.

Bà đẻ ăn món này từ đu đủ xanh nhất định sữa mẹ dồi dào, con thoải mái tu ti 1
Phụ nữ sau sinh thường xuyên ăn đu đủ xanh sẽ giúp cải thiện vòng 1 mà vẫn giữ được vẻ săn chắc

Làm đẹp

Ngoài đu đủ xanh, đu đủ chín cũng có rất nhiều tác dụng có lợi với cơ thể. Đu đủ chín chứa nhiều beta-caroten, là chất tiền vitamin A, hỗ trợ chống lão hóa, làm đẹp và mịn da. Để cơ thể hấp thụ tiền vitamin A tốt nhất, bạn nên ăn đu đủ chín như một món tráng miệng sau khi ăn các món có dầu mỡ như chiên, rán, xào... Dầu mỡ chính là chất xúc tác giúp cơ thể hấp thụ beta-caroten tốt nhất

Với phụ nữ sau khi sinh, mặt nạ đu đủ là một biện pháp hữu hiệu giúp giảm thâm, nám và làm mịn da. Cách làm như sau: nạo đu đủ chín và đắp lên mặt trong khoảng 5- 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước. Có thể trộn đu đủ chín với sữa để đắp mặt, giúp đẹp da và giảm bắt nắng.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO