Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ có được ăn mướp không, món ăn từ mướp giúp sữa mẹ tràn trề cho con tu ti

Mướp là một trong những thực phẩm giàu giá trị bổ dưỡng cho mọi người nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng. Thế nhưng sau sinh bà đẻ có được ăn mướp không? Ăn mướp như thế nào để sữa mẹ về nhiều?

Giá trị dinh dưỡng của quả mướp

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ, rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. 

1 trái mướp nhỏ (khoảng 100g) có chứa 95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr glucit, 0,5gr xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C...

Tác dụng của quả mướp đối với sức khỏe

Quả mướp thường dùng ăn chữa được chứng lên đậu lên sởi, giảm mụn nhọt, sưng đau nhức, lại kích thích sự tiết sữa ở các bà mẹ đang nuôi con và tăng cường sự tuần hoàn.

Xơ mướp thường dùng trị gân cốt đau nhức, đau mình mẩy ngực sườn, bế kinh, sữa chảy không thông, viêm tuyến sữa.

Lá mướp dùng trị ho gà, ho, nắng nóng miệng khát; dùng ngoài trị vết thương chảy máu ghẻ lở, bệnh mụn. Hạt mướp có tác dụng trị ho nhiều đờm, giun đũa...

Bà đẻ có được ăn mướp không?

Sau sinh bà đẻ cần chế độ ăn khỏe mạnh trong đó mướp cũng là 1 trong những rau giàu chất dinh dưỡng. Mướp có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe do đó, bà đẻ có thể ăn mướp trong quá trình cho con bú, lợi cả mẹ cả con.

ba de an muop

Bà đẻ có thể ăn mướp trong quá trình cho con bú, lợi cả mẹ cả con.

Bà đẻ ăn mướp có lợi gì, ăn như thế nào để sữa mẹ tràn trề?

Lợi sữa

Sau sinh nên ăn mướp vì mướp có tác dụng làm kích thích quá trình tiết sữa ở phụ nữ sau sinh đang cho con bú.  Chỉ cần 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về. Hoặc ninh móng giò heo thật kỹ, nấu cùng với mướp là có thể “gọi” sữa về tràn trề rồi.

Làm đẹp

Giã nát mướp non (lưu ý để cả vỏ), sau đó vắt lấy nước và đắp lên khắp mặt sau khi rửa đã rửa mặt sạch. Bề mặt sẽ mềm mịn và được dưỡng ẩm rất tốt, mụn nhanh chóng “biến mất” và các vết nám mờ dần đi. 

Điều hoà kinh nguyệt

Mướp khô tán thành bột, mỗi ngày uống 10 gram vào lúc sáng sớm khi còn đói bụng sẽ có tác dụng bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt. Uống trong vòng 10 ngày sẽ có kết quả rõ rệt.

 Vòng 1 săn chắc

Mướp có công dụng rất tốt trong việc giữ cho bộ ngực săn chắc và không chảy xệ. Ăn mướp thường xuyên giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa giúp bộ ngực không bị biến dạng trong thời gian cho con bú. Đây là cách dễ dàng và hữu hiệu để phụ nữ sau sinh giữ được vòng 1 đẹp của mình.

Bài thuốc quý từ mướp

Viêm họng: Lấy vài lá mướp ngâm rửa thật sạch rồi đem giã với ít muối, thêm nước đun sôi để nguội vào rồi lọc lấy nước lá mướp để uống trong 1 lần.

Ho: Dùng khoảng 15g lá mướp đem nấu nước uống.

Đau đầu, sốt cao: Dùng 20g hoa mướp, 100g hạt đậu xanh ninh nhừ cả vỏ lấy 1 bát nước (khoảng 400ml). Vớt bỏ xác đậu xanh ra, cho hoa mướp cắt nhỏ vào tiếp tục đun sôi chừng 10 phút rồi để nguội, gạn nước uống mỗi ngày 2- 3 lần.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO