Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà mẹ suýt mất con vì cho con nằm trên ghế ô tô trong suốt chuyến đi dài

Để con nằm trên ô tô (trong ghế dành riêng cho trẻ nhỏ) là thói quen của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên trong câu chuyện sau đây, bà mẹ 28 tuổi Kirsti Clark (Scotland, Anh) suýt mất đứa con 3 tuần tuổi chỉ vì không nhận thức rõ mối nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải khi nằm trên ô tô.

Kristi Clark (ảnh bên trái) đã cảnh báo các bậc cha mẹ nên đặc biệt lưu ý khi cho con nằm trên ô tô, nhất là với các bé dưới 3 tháng tuổi

Kristi Clark (ảnh bên trái) đã cảnh báo các bậc cha mẹ nên đặc biệt lưu ý khi cho con nằm trên ô tô, nhất là với các bé dưới 3 tháng tuổi

Chuyến đi dài suốt 2 giờ đồng hồ

Đầu tháng Tư vừa rồi, Kirsti Clark và chồng đưa 2 con đi mua sắm. Mỗi khi dừng ở cửa hàng nào đó để mua đồ, cô lại bế con gái 3 tuần tuổi Harper xuống cùng.

Mua đồ xong, hành trình về nhà của họ đã kéo dài hơn thường lệ, tổng cộng gần 2 giờ đồng hồ do tắc đường. Về đến nhà, họ cho bé lớn vào nhà để đi ngủ, trong tầm khoảng 15 phút bé nhỏ Haper nằm trong xe một mình.

Khi đưa con gái Harper ra khỏi xe để đặt bé vào tấm thảm bé vẫn nằm chơi, hai vợ chồng hốt hoảng thấy môi bé tái xanh, hàm ngậm chặt, bọt trắng thoát ra ở mũi và mồm.

Trong chớp mắt, vợ chồng Kirsti vội vàng đưa cả 2 con đến bệnh viện, một hành trình chỉ kéo dài 5 phút từ nhà đến viện mà họ cảm tưởng như kéo dài cả đời người.

“Chồng tôi trong lúc lao xe đi liên tục hỏi liệu con bé còn thở không, tôi thì chỉ biết nói: Em không biết. Con bé tiếp tục nhắm mắt, tôi cố làm cho bé tỉnh táo nhưng mắt bé cứ đờ ra” – Kirsti nhớ lại.

Kirsti đã vừa kêu cứu, khóc lóc vừa chạy vào phòng lễ tân. Thật may, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu để em bé có thể thở trở lại. Kirsti được ôm con một chút và nước mắt cô một lần nữa trào ra.

Em bé sau đó được đưa đi làm một loạt các xét nghiệm để phát hiện nguyên nhân gây ra tai nạn vừa rồi.

Các bác sĩ khẳng định Harper ở trong tình trạng sức khỏe bình thường, ghế ngồi của bé trên ô tô an toàn, tuy nhiên nguyên nhân nằm ở quãng thời gian di chuyển quá dài.

Sử dụng 2 giờ liên tục trên xe ô tô khiến cho lượng ô-xy trong cơ thể trẻ suy giảm nghiêm trọng. Mặt khác, khi bé được đưa ra ngoài và đặt nằm xuống, sự gia tăng không khí đột ngột khiến bé bị sock.

Các bác sĩ nhấn mạnh rằng bất cứ người nào sử dụng quá 1 giờ trong ô tô đều có thể gặp phải tình trạng thiếu ô-xy trầm trọng. 

Hai vợ chồng Kirsti vô cùng bàng hoàng khi được thông tin như vậy, họ không thể tin rằng mình đã đặt con vào hoàn cảnh nguy hiểm. “Chưa có ai từng cảnh báo chúng tôi về điều đó” – chị Kirsti nói.

“Khi con gái lớn của tôi còn bé, chúng tôi đã từng lái xe suốt 4 giờ đồng hồ để về thăm giá đình ở Cornwall và chẳng gặp vấn đề gì cả” – người mẹ chia sẻ.

Sau đó, khi chia sẻ câu chuyện với nhiều bậc cha mẹ khác, cha mẹ bé Harper cũng nhận thấy mọi người đều không biết gì về nguy cơ khi đưa con nhỏ đi cùng trong ô tô một thời gian dài.

Giờ đây, Kirsti, vốn là một nhà báo, đã quyết định chia sẻ tai nạn xảy ra với con gái mình để giúp các bậc cha mẹ nâng cao nhận thức.

“Hãy luôn để mắt đến con bạn và hiểu về bé. Nếu như nhận thấy điều gì đó bất thường, hãy đưa con đến thẳng bệnh viện” – Kirsti nói.

Trẻ ngồi trong xe ô tô thời gian dài khoảng 1 giờ sẽ bị suy giảm lượng ô-xy nghiêm trọng

Trẻ ngồi trong xe ô tô thời gian dài khoảng 1 giờ sẽ bị suy giảm lượng ô-xy nghiêm trọng

Nguy cơ tiềm ẩn khi bé nằm trong xe ô tô thời gian dài 

Tổ chức The Lullaby Trust, một tổ chức từ thiện tài trợ cho các nghiên cứu về tử vong trẻ sơ sinh, đã tiến hành một nghiên cứu một mô hình chuyển động mô phỏng việc cho trẻ đi trên xe ô tô.

Nghiên cứu thực hiện năm 2016 này cho thấy: “Ô-xy trong cơ thể bé suy giảm đáng kể trong quá trình di chuyển bằng xe ô tô”.

Chủ tục điều hành của quỹ, ông Francine Bates cho hay: “Các bậc cha mẹ thường quan tâm xem ghế xe ô tô dùng cho trẻ loại nào là tốt nhất, nhưng thông tin về nguy cơ sức khỏe với trẻ khi đi ô tô đường dài thì lại ít được đề cập”.

“Chúng tôi khuyên các bậc cha mẹ nên tránh di chuyển bằng ô tô trong thời gian dài với trẻ sinh non hoặc với trẻ sơ sinh” – ông Francine Bates nói.

Ông cũng khuyên các bậc cha mẹ luôn để mắt đến con trong ô tô. Có những nguy cơ khác như: bé thay đổi vị trí, khom người xuống mà cha mẹ phanh gấp dẫn đến có nguy cơ trẻ bị văng ra khỏi ghế.

Nguyên tắc an toàn khi cho con đi xe ô tô cùng cha mẹ

1. Luôn quan sát em bé của bạn

Ngay cả khi bạn đặt bé trong ghế dành riêng cho trẻ nhỏ trong ô tô, đừng quá chủ quan. Hãy luôn quan sát và cảnh giác về sự an toàn của bé.

Nếu chỉ có bạn và bé, hãy liên tục nhìn con trong gương chiếu hậu. Tốt nhất là cần có người lớn ngồi cạnh bé ở hàng ghế phía sau của ô tô.

2. Nhận biết các dấu hiệu của bé

Nếu bé bất ngờ khóc, gắt gỏng hoặc giãy giụa... bạn cần phải dừng xe để kiểm tra. Bé im lặng bất thường trong thời gian dài cũng là vấn đề cần quan tâm. Ngay cả khi bé ngủ rất ngoan trên xe bạn cũng không nên chủ quan.

Hãy tin vào bản năng của bạn; đừng bỏ qua bất kỳ âm thanh hoặc động tác lạ nào của bé.

3. Đầu tư vào phụ kiện bảo vệ

Ghế dành cho trẻ em trên ô tô chắc chắn là rất cần thiết. Đây là thiết bị tối thiểu để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra bạn có thể lắp camera trong xe ô tô để quan sát dễ hơn.

4. Nếu không có lý do đặc biệt quan trọng, không nên để trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé sinh non, ở trong xe ô tô quá 1 giờ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO