Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ da liễu cho biết: Công dụng của viên chống nắng đang được 'thổi phồng'

"Sử dụng tiện lợi, có khả năng chống nắng hiệu quả, ngăn ngừa ung thư da..", viên uống chống nắng đang được nhiều chị em săn tìm thời gian gần đây. Song mới đây, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) đã cảnh báo về tác dụng thực của sản phẩm này. 

Thêm bí kíp "cứu cánh" làn da chị em ngày hè?

Gần đây, chị em xôn xao truyền tai nhau về bí kíp chống nắng hè bằng viên chống nắng trắng da. Mặc dù, loại thực phẩm chức năng này có giá thành khá đắt, từ vài trăm nghìn lên đến hơn một triệu đồng/lọ, tùy nguồn gốc từ Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam… nhưng vẫn được nhiều chị em đặt hàng mua dùng. bởi quá hấp dẫn trước những quảng cáo về công dụng của sản phẩm như: có khả năng chống nắng rất cao, chống nắng toàn thân, ngay cả những vùng kem chống nắng khó bôi đến. Sản phẩm ngăn ngừa sắc tố đen gây ra bởi tia cực tím, tăng sức đề kháng của da từ đó giúp da tránh nguy cơ cháy nắng, ràm nắng, sạm… đặc biệt là ung thư da. 

Những lời quảng cáo

Những lời quảng cáo "có cánh" về loại sản phẩm này trên các trang mạng công khai ở Việt Nam khiến nhiều chị em "say như điếu đổ"

Đáng chú ý, quảng cáo đưa ra so sánh: nếu như kem chống nắng chỉ có tác dụng trong vòng 30 phút đến 2 giờ, dễ trôi khi da mồ hôi, xuống nước, dễ phản ứng phụ với da người mẫn cảm thì sản phẩm viên chống nắng khắc phục hầu hết những nhược điểm đó. Nó có thể kéo dài khả năng chống nắng trong vòng một ngày.

Người phân phối còn cho biết, sản phẩm hầu hết đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, chống nắng theo cơ chế sinh học nên chống được tất cả các tia UVA, UVB trên toàn cơ thể chỉ bằng 1 viên uống; phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi viên chống nắng có thể chứa vi nang vitamin E, vitamin C, kẽm và thành phần chống oxy hoá chiết xuất từ 1 loại dương xỉ Trung Mỹ… Với nguồn gốc đó, sản phẩm tốt cho người có làn da nhạy cảm, da nhiễm hóa chất hoặc người bị sạm da, nám da, tàn nhang, da nhạy cảm, da có vết thương lâu lành, người tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Vì thế, giá bán sản phẩm cũng "tương ứng" với hàng loạt công dụng trên như sản phẩm viên chống nắng Bio Sun Care nguồn gốc Việt Nam có giá 850.000 đồng/hộp 60 viên, hay với sản phẩm, viên uống chống nắng Murad nguồn gốc Mỹ có giá đến gần 1,2 triệu đồng/hộp 60 viên. 

Bài thông báo của FDA về một trong số những sản phẩm viên chống nắng nói quá về tác dụng bảo vệ da

Bài thông báo của FDA về một trong số những sản phẩm viên chống nắng nói quá về tác dụng bảo vệ da

Cảnh giác với những quảng cáo thổi phồng

Trước những lời quảng cáo có cánh, người tiêu dùng tin rằng, mỗi viên chống nắng như “thần dược” giữa mùa hè. Tuy nhiên, bác sĩ CK Da Liễu Đào Anh Vũ - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, người tiêu dùng nên thông thái hơn khi lựa chọn phương pháp chống tia UV hiệu quả.

Về cơ bản thành phần của những viên chống nắng này là một số loại vitamin và vi chất như vitamin C, vitamin E, kẽm và một số chất chống oxy hoá … các chất này qua hấp thu có thể có những tác dụng nhất định giảm kích ứng và đỏ tấy cho da khi tiếp xúc ánh nắng. Tuy nhiên, những lợi ích này là tương đối hạn chế và bạn có thể bổ sung qua các nguồn thức ăn tự nhiên giàu vitamin và vi chất như rau quả hàng ngày.  

Đáng chú ý, trong các nghiên cứu và công bố mới đây của FDA đã chứng minh dùng đơn độc viên chống nắng là không hiệu quả để bảo vệ cơ thể trước tia UV, vì thế FDA đã cảnh báo các hãng sản xuất viên chống nắng về các tác dụng chống nắng bị thổi phồng lên. Cụ thể, theo đại diện FDA, không có viên nang nào có thể thay thế kem chống nắng.

Theo bác sĩ Đào Anh Vũ, viên chống nắng có thể là một thuốc điều trị kèm theo cho những người có làn da rất nhạy cảm với ánh sáng hoặc bắt buộc phải tiếp xúc với tia UV trong thời gian tương đối dài, nhưng biện pháp chính vẫn là bôi kem chống nắng ngoài da, để phòng chống tác hại không mong muốn của tia cực tím đến da gây sạm nám, đen da.

Với người hoạt động thể thao nhiều, ra mồ hôi hoặc tắm biển, cần đặc biệt chú ý bôi lại kem chống nắng trước khi ra nắng 30 phút, lần 2 là sau 30 phút tiếp xúc với nắng, sau đó là mỗi 2 giờ bôi lại để duy trì hiệu quả chống tia UV. 

Và trong khi đợi những kết quả nghiên cứu sâu hơn với những thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên tại các trung tâm lớn, độc lập và có uy tín thì chúng ta không nên lạm dụng những sản phẩm viên chống nắng đang bị quảng cáo thổi phồng về công dụng .

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO