Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ sản phụ khoa cảnh báo: 5 thói quen xấu hàng ngày cướp đi khả năng làm mẹ của phụ nữ

Nhiều chị em cho rằng, vô sinh là do bệnh lý. Nhưng ít người biết rằng, những thói quen xấu hàng ngày sau đây lại chính là thủ phạm cướp đi khả năng làm mẹ của phụ nữ.

Trong bài viết này, bác sĩ sản phụ khoa Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đã chỉ ra 5 thói quen xấu mà chị em hay mắc phải, khiến cho nhiều chị em mất đi khả năng làm mẹ của mình.

Thụt rửa âm đạo bằng các chất tẩy rửa làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và dẫn đến vô sinh

Thụt rửa âm đạo bằng các chất tẩy rửa làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và dẫn đến vô sinh

1. Tắm rửa và vệ sinh vùng kín không đúng cách

Chủ quan không chăm sóc đều đặn theo lịch, sử dụng sản phẩm chăm sóc không phù hợp môi trường sinh dục, việc thụt rửa âm đạo thường xuyên và thô bạo làm nhiễm khuẩn ngược dòng và dẫn đến vô sinh.

Nhiều chị em dùng nước muối loãng, nước lá trầu không để rửa vùng kín với mục đích giúp làm sạch vùng kín. Tuy nhiên, việc ngâm rửa này vô tình khiến những vi khuẩn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công gây nhiễm trùng vùng sinh dục. Cách tốt nhất để làm sạch vùng kín là chị em hãy dùng tia nước của vòi hoa sen rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín.

2. Tình dục không an toàn

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ dẫn đến vô sinh. Đối với phụ nữ, nhiễm trùng tiềm ẩn trong thời gian dài mà không có triệu chứng gì nhưng lại tiềm tàng nguy cơ vô sinh rất cao. Một số bệnh lây nhiễm như herpes, giang mai… có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi, thậm chí là sẩy thai hoặc chết lưu thai.

Bác sĩ Trần Vũ Quang cho biết, thường xuyên dùng thuốc tránh thai sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng có con của chị em

Bác sĩ Trần Vũ Quang cho biết, thường xuyên dùng thuốc tránh thai sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng có con của chị em

3. Lạm dụng thuốc tránh thai

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc tránh thai để ngăn ngừa mụn, làm đẹp da nhưng lạm dụng nó sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của buồng trứng. Về lâu dài, sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc có con sau này sẽ rất khó khăn.

4. Thức khuya và sử dụng các chất kích thích vô độ

Theo các nhà khoa học, có sự liên quan mật thiết giữa thiếu ngủ, sinh hoạt thất thường và vô sinh. Nhất là đối với những phụ nữ thường xuyên làm việc ca đêm có nguy cơ bị sẩy thai cao.

Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dùng đồ uống chứa nhiều caffein như cà phê, trà, nước ngọt… đều có nguy cơ gây vô sinh. Tuy uống một tách cà phê hoặc trà không ảnh hưởng nhưng nhiều tách cà phê mỗi ngày sẽ gây vô sinh.

Thường xuyên sử dụng thức uống có cồn, chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ

Thường xuyên sử dụng thức uống có cồn, chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ

Các đồ ăn, thức uống có chứa cồn và chất béo có nhiều calo sẽ làm vòng hai của chị em phát triển và béo phì do ăn uống vô độ sẽ ảnh hưởng khả năng có thai. Uống nhiều bia rượu cũng có thể dẫn tới vô sinh.

5. Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không an toàn

Thói quen sử dụng sản phẩm tạo hương thơm trong quần áo, chất xả vải, lăn khử mùi… có thể gây vô sinh ở nữ giới. Nguyên nhân là do thành phần chính để tạo mùi hương là một hóa chất độc hại có tên là chất phthalate. Chất này có khả năng gây rối loạn chức năng sinh lý của chị em và dẫn tới vô sinh.

L.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO