Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bán hàng 'Rẻ như người yêu cũ của bạn': Trào lưu sống mới hay trò đùa quá lố?

Một phiên chợ cuối tuần được tổ chức ở Hà Nội mang tên chợ ‘Người yêu cũ’ – chuyên bán các kỷ vật được người yêu cũ tặng đã được một số tờ báo miêu tả là nơi ‘được nhiều bạn trẻ ở Hà Nội biết đến và yêu thích’.

that tinh

Nhiều người tìm đến mạng xã hội để chia sẻ tâm sự  

Trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng chợ bán kỷ vật tình yêu là ‘một trò đùa lệch chuẩn văn hóa quá lố’. Kỷ vật tình yêu cần được trân trọng.

Ý kiến này cho rằng nếu tình yêu đó có kết thúc buồn thì cũng không đến mức rao bán kỷ vật một cách ầm ỹ và rẻ rúng như vậy.

Những ý kiến trái ngược nhau về kỷ vật tình yêu, cũng như những dòng tâm sự tràn ngập các diễn đàn trên mạng xã hội, cho thấy có những lựa chọn thật khác nhau khi chia tay một tình yêu.

Thất tình thì lên… Facebook

Chia sẻ chuyện thất tình chẳng phải là điều gì xa lạ trên mạng xã hội.

Facebook ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể đăng nhập và chia sẻ ‘thượng vàng hạ cám’ những tâm sự của mình trên mạng xã hội này.

Chủ đề phổ biến được chia sẻ nhiều là tình yêu, trong đó không thể thiếu chuyện thất tình.

‘Mọi người ơi... Có ai vừa chia tay người yêu…li thân, li dị với chồng, chồng phản bội, lừa dối... Đã, đang, và chuẩn bị làm singel mom và đang rất đau khổ không? Vào đây tâm sự an ủi nhau tí đi…’

Dòng tâm sự sau của Nguyen Minh đã nhận được hàng trăm comment bình luận trên một diễn đàn chuyên dành cho phụ nữ:

Rất nhiều câu chuyện được chia sẻ trong các comment bên dưới. Nhiều chị em phụ nữ chia sẻ nỗi buồn, sự giận dữ, cảm giác tuyệt vọng khi phát hiện người yêu, chồng phản bội.

re nhu nguoi yeu cu

Hình ảnh tại phiên chợ 'Người yêu cũ'

Nhiều người còn muốn nhờ ‘500 chị em’ thành viên diễn đàn tìm hộ ‘tình địch’ để ‘nói chuyện’ qua những bức ảnh, số điện thoại mà họ có được.

Bên cạnh những comment mang đầy màu sắc hằn học, cũng có rất nhiều những quan điểm bình tĩnh và chín chắn hơn.

Một facebooker khuyên Nguyen Minh: ‘Vững vàng lên bạn ạ, sau cơn mưa trời sẽ sáng!’

‘Mình cũng đang làm mẹ đơn thân đây. Bạn cứ yên tâm đi, hai năm sau thôi là bạn sẽ thấy ân hận… vì sao mình không chia tay sớm hơn.

Bạn phải khỏe mạnh, xinh đẹp, thành công. Bạn nuôi con bạn thật ngoan, học giỏi… để cho chồng thấy hối tiếc’ – một người khác chia sẻ.

Có một cuốn sách của tác giả Phạm Ngọc Thạch (sinh năm 1987, TP. Hồ Chí Minh) có tên là ‘Thất tình không sao’ gây một ‘cơn bão’ cực lớn trên mạng xã hội, do được những người (có lẽ) từng trải qua cảm xúc này chia sẻ.

Nhiều người dùng bìa sách để ‘thay lời muốn nói’. Facebook của Sơn Ngọc Minh, kèm theo ảnh chụp bìa cuốn sách này, đã viết:

‘Ngoài tình yêu, còn gia đình công việc sự nghiệp, bạn bè, bạn nhậu... Chia tay, thất tình thôi mà mắc gì buồn dữ vậy.

Thử không có tiền, không có việc làm một ngày coi còn buồn, còn chán gấp bội lần. Lúc đó quên sạch liền nỗi đau người yêu cũ, làm việc kiếm tiền giàu có, đẹp ra thì ắt sẽ có người theo’.

Bức poster kèm theo cuốn sách, với câu khẩu hiệu: ‘Mỗi ngày ra đường đều phải đẹp như có thể gặp bồ cũ’ – cũng gây bão không kém.

Thông điệp mà nhiều bạn trẻ đồng tình trong cuốn sách này là thái độ lạc quan, tích cực khi quay lại nhìn ‘tình cũ’.

tinh yeu tan vo thi lam gi

 

‘25 tuổi, thất tình, uống rượu, hút thuốc, nằm khóc vật vã than đời trách thân trách phận.

30 tuổi, thất tình, cười khẩy một cái, xách túi lên đi du lịch, kiếm thằng khác ngon hơn. Chân lý đấy các cô gái!’

Facebook Ân Bùi

Thất tình không có nghĩa là bạn xấu, bạn kém cỏi hay thất bại, đơn giản vì mình không còn ‘duyên’ với người ấy.

Lựa chọn của những cô gái mạnh mẽ là tiếp tục nhìn về phía trước:

‘Ừ, hai năm tuổi thanh xuân thôi mà em, em tiếc làm chi...

Ít ra em vẫn còn cả quãng đời dài phía trước để yêu một người xứng đáng hơn, một người mà em có thể tin tưởng được...

Ít ra em vẫn còn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp luôn bên cạnh, yêu thương và ủng hộ em...

Sau này nếu đã vượt qua được, nhìn lại, em sẽ thấy lựa chọn buông tay ngày hôm nay...là một điều MAY MẮN, em à....’

(Facebooker Huyền Chích)

Ân Bùi, một tài khoản khác trên mạng xã hội thì ghi lại chiêm nghiệm về thất tình:

‘25 tuổi, thất tình, uống rượu, hút thuốc, nằm khóc vật vã than đời trách thân trách phận

30 tuổi, thất tình, cười khẩy một cái, xách túi lên đi du lịch, kiếm thằng khác ngon hơn

Chân lý đấy các cô gái!’

that tinh khong sao

Cuốn sách 'Thất tình không sao' cùng với chữ ký của tác giả và tấm post card: 'Mỗi ngày ra đường đều phải đẹp như có thể gặp bồ cũ' 

Tình cũ tan vỡ là để… trân trọng hơn tình mới

Với những người đã trải nghiệm cả tan vỡ và hạnh phúc trong tình yêu, chuyện thất tình trong quá khứ được nhìn như là một cơ hội để họ hiểu cuộc đời hơn, biết cách đối xử, biết cách yêu đương, trân trọng tình yêu hơn...

Một đoạn chia sẻ về chủ đề này trên trang web cá nhân của bác sĩ Nguyễn Thu Hằng đã có nhiều đồng cảm:

‘Hôm trước nói chuyện với một cô gái trẻ, cô ấy theo dõi Facebook của mình cũng đã lâu lâu, và cô ấy vừa bị người yêu bỏ... Cô ấy hỏi mình chắc cô chưa từng biết đến cảm giác bị bỏ rơi đâu cô nhỉ?

Mình bảo: Trời ơi cô biết cảm giác này chứ, nhất là nó đến vào thời gian cô trượt đại học, cô mới có 18 tuổi, trẻ con, ngu ngốc, chông chênh và đã quá quen với sự có mặt của bạn ấy bên mình trong những ngày ở trường...

Hồi đó cô cũng giận cũng buồn, nhưng mà nuối tiếc nhiều hơn... Tiếc tình yêu học trò ngốc nghếch và rất nhiều kỉ niệm ngây thơ, trong sáng, vui vẻ, thân tình của tuổi mới lớn...

Thứ vật chất còn lại duy nhất của tình yêu thời đó là một cuốn sách thì mình đã bị mất lúc chuyển nhà. Nhưng những kỉ niệm thanh xuân tươi đẹp thì vẫn vương vất đâu đó, để mình biết sống biết yêu, biết giữ gìn, trân trọng tình yêu nhiều hơn khi gặp người sau…’

toc ngan dep

 

Hồi đó cô cũng giận cũng buồn, nhưng mà nuối tiếc nhiều hơn... Những kỉ niệm thanh xuân tươi đẹp thì vẫn vương vất đâu đó, để mình biết sống biết yêu, biết giữ gìn, trân trọng tình yêu nhiều hơn khi gặp người sau…

Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng

Vậy là, tình yêu tan vỡ không phải lý do để bạn vùi mình vào đau khổ, thất vọng. Đó chỉ là lúc để cả hai người bước ra khỏi một mối quan hệ không phù hợp, để mỗi người có thể tìm được ‘một nửa’ đích thực của mình.

Chẳng phải ai cũng có được cách suy nghĩ đó trong những giây phút tuyệt vọng vì tình yêu bị từ chối, thậm chí bị phản bội. Câu hỏi: ‘Làm gì khi bị người yêu/chồng phản bội’ vẫn là chủ đề hot trên nhiều diễn đàn.

Võ sư – nhà văn Đoàn Bảo Châu, người có nhiều chia sẻ về đề tài tình yêu, hạnh phúc, quan niệm:

‘Với những cuộc tình đã đi qua, người biết sống sẽ mang lòng biết ơn. Biết ơn bởi người đã cho ta những cảm xúc ngọt ngào, biết ơn bởi người đã cho ta biết thế nào là hương vị tình yêu.

Chẳng phải ta đã từng thăng hoa bởi người ấy sao? Sở dĩ, ta nuối tiếc thời gian đã qua, ấy cũng chính bởi ta đã được thăng hoa trong hạnh phúc.

Còn nếu ta chọn nhầm người ấy là lỗi của ta, không nên trách người. Bởi bản chất của họ vẫn là vậy trước khi gặp ta’.

Doan Bao Chau

 

‘Với những cuộc tình đã đi qua, người biết sống sẽ mang lòng biết ơn. Biết ơn bởi người đã cho ta những cảm xúc ngọt ngào, biết ơn bởi người đã cho ta biết thế nào là hương vị tình yêu.

Còn nếu ta chọn nhầm người ấy là lỗi của ta, không nên trách người. Bởi bản chất của họ vẫn là vậy trước khi gặp ta’.

Nhà văn Đoàn Bảo Châu

Nhà văn nhắc đến những trường hợp vì không yêu nữa mà hằn học thấp hèn, rồi trả thù, thậm chí huỷ hoại cả sắc đẹp hay sự nghiệp của người mình yêu và nhìn nhận đó không phải là tình yêu. Vì khi thực sự yêu ai đó, bạn sẽ mong người ấy được hạnh phúc.

Theo võ sư – nhà văn Đoàn Bảo Châu, bí quyết để một ai đó vượt qua tâm trạng thất tình là một tâm hồn mạnh mẽ và cao thượng.

‘Khi chia tay, ta cũng sẽ có tâm thế thăng bằng, không quá bi lụy, dằn vặt và đau khổ. Nhưng để làm được điều ấy thì tâm hồn ta phải là một tâm hồn mạnh mẽ.

Tâm hồn ấy phải được lớn lên bằng một môi trường coi trọng sự cao thượng, coi trọng vẻ đẹp tâm hồn của chính mình và tâm hồn ấy đã được tắm trong tình yêu từ tuổi thơ’...

tinh yeu tan vo_last

 

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO