Báo Điện tử Gia đình Mới

Bắt mua đồng phục hàng hiệu, trường công của Nhật bị chỉ trích dữ dội

Một trường công ở Nhật vừa thông báo loại đồng phục mới cho học sinh của trường là đồng phục hàng hiệu Giorgio Armani, khiến các phụ huynh phẫn nộ.

Đây là ảnh do trường Tiểu học Taimei cung cấp, minh họa đồng phục mới của học sinh được thiết kế bởi thương hiệu nổi tiếng của Italy - Armani

Đây là ảnh do trường Tiểu học Taimei cung cấp, minh họa đồng phục mới của học sinh được thiết kế bởi thương hiệu nổi tiếng của Italy - Armani

Đó là trường Tiểu học Taimei ở Tokyo, Nhật Bản. Theo kế hoạch của nhà trường, đồng phục mới có giá hơn 80.000 yên (16,7 triệu đồng) cho một bộ đầy đủ.

Một bộ đồng phục tối thiểu bao gồm áo khoác màu xanh hải quân và quần/váy đồng bộ, một chiếc áo dài tay và một chiếc mũ - đắt gấp đôi giá đồng phục hiện tại.

Empty
Empty
Empty

Hiệu trưởng Toshitsugu Wada trả lời trong một buổi họp báo ngày hôm qua cho biết thương hiệu hàng đầu này sẽ xứng tầm với danh tiếng của trường Taimei.

Ông Wada cho rằng bộ đồng phục mới đắt hơn nhưng đáng giá. Ông cho biết sẽ không thay đổi quyết định của mình bất chấp những chỉ trích.

"Tôi cho rằng Taimei có thể sử dụng sức mạnh của thương hiệu thời trang nước ngoài làm nhận diện cho trường".

Đồng phục Armani sẽ ra mắt vào tháng 4 nhưng không chỉ được khuyến cáo chứ không bắt buộc.

Tuy nhiên trong cộng đồng như Nhật Bản, người ta rất coi trọng sự gắn bó và hòa nhập, hầu hết các trường cấp hai đều mặc đồng phục vì được cho là bền và tiết kiệm. Nhưng vài năm trở lại đây giá đồng phục ngày càng tăng vọt và tốn một khoản đáng kể của phụ huynh Nhật.

Naoki Ogi, một nhà phê bình giáo dục nổi tiếng của Nhật viết trên blog cá nhân: "Hàng hiệu Armani trong một trường tiểu học công ư? Điều đó chẳng khác nào nói không với người nghèo và chỉ chào đón những người tự hào trong bộ Armani".

Ngoài giá cả, các nhà phê bình cũng cho rằng đồng phục là một phần của những quy tắc cứng nhắc, có thể vi phạm quyền trẻ em.

Về phía quan chức chính phủ cho rằng, hiệu trưởng có quyền tự do đưa ra các quy định về đồng phục hay trường học, nhưng trong trường hợp này thì nhà trường nên cố gắng để đạt được sự đồng thuận từ phía phụ huynh.

Empty

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Yoshimasa Hayashi cho rằng "Các trường học cần cân nhắc về giá cả của đồng phục để không tạo thành gánh nặng quá lớn cho phụ huynh. Chúng tôi cũng hi vọng họ phải thảo luận trước với các bên liên quan", trong đó có học sinh, phụ huynh và hội phụ huynh.

Theo CBS News

Trang Đặng / GIADINHMOI.VN/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO