Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng ăn mắm tôm được không và phải kiêng gì để bệnh chóng khỏi?

Bệnh đại tràng xảy ra ở hệ tiêu hóa vì thế chế độ ăn uống với người bệnh là vô cùng quan trọng. Vậy bệnh đại tràng ăn mắm tôm được không và cần kiêng gì để bệnh không trở nên nặng hơn?

Bệnh đại tràng là gì?

Bệnh đại tràng là một trong những căn bệnh ở đường tiêu hóa. Người mắc căn bệnh này thường có các dấu hiệu như: Rối loạn đại tiện, sút cân, mất ngủ. Bệnh đại tràng rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể chuyển biến thành ung thư đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh đại tràng xảy ra ở ruột già - cơ quan giữ vai trò hấp thụ hết các dinh dưỡng còn xót lại trong thức ăn và tiêu hủy chúng thành phân trước khi đưa ra khỏi cơ thể. Vì thế, người bị bệnh đại tràng cần chú ý trong chế độ ăn uống để cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ điều trị bệnh một cách dứt điểm.

benh-dai-trang-an-mam-tom-duoc-khong

Bệnh đại tràng là căn bệnh nguy hiểm có thể biến chứng thành ung thư đe dọa tính mạng người bệnh

Bệnh đại tràng ăn mắm tôm được không?

Như chúng ta đã biết, mắm tôm là cái tên rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Đây là loại mắm được làm từ tôm, moi và muối ăn. Mắm được ủ và lên men tạo thành mùi vị cũng như màu sắc vô cùng đặc trưng.  Vì thế mà mắm tôm trở thành món ăn khoái khẩu được nhiều người yêu thích. Vậy  người bị bệnh đại tràng ăn mắm tôm được không?

Theo các chuyên gia,  người bị bệnh đại tràng cần có chế độ ăn uống hợp lí, tuyệt đối không ăn các món ăn chưa chín kỹ. Vì thế  người bị bệnh đại tràng không nên ăn mắm tôm, thay vào đó người bệnh nên ăn nhiều thức ăn có lợi như: Gạo, khoai tây, thịt nạc, cá, sữa đậu cùng các loại rau xanh lành như rau ngót, rau cải...

Bệnh đại tràng kiêng ăn gì?

Với  người bị bệnh đại tràng, nên tránh ăn các loại thực phẩm như: Trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống hay các loại đồ uống có chứa cồn và chất kích thích. Ngoài ra, caffe và nước ngọt có ga cũng là kẻ thù của người mang trong mình căn bệnh đại tràng bởi nó có thể gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

Người bị bệnh đại tràng tránh ăn các đồ ăn có độ cứng như rau sống, ngô luộc bởi nó rất dễ chọc vào vết thương trên đại tràng khiến bệnh nặng hơn. Nên nấu đồ ăn dưới dạng luộc, hấp và hạn chế xào, rán.

benh-dai-trang-an-mam-tom-duoc-khong1
 Người bị bệnh đại tràng nên nói không với rượu bia, các đồ chiên rán

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của chính bạn mà còn hỗ trợ điều trị căn bệnh đại tràng dai dẳng này một cách triệt để. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên:

- Người bị bệnh đại tràng tránh dùng các thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid bởi nó rất dễ sinh ra hiện tượng bào mòn niêm mạc dạ dày, ruột tăng nguy cơ xuất huyết.

-  Người bị bệnh đại tràng hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ nhất là rau và hoa quả tươi. Giảm thiểu chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày. Người bệnh cũng có thể chia nhỏ bữa ăn mỗi ngày và bổ sung nhiều nước để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

-  Nếu người bị bệnh đại tràng phải đối mặt với tình trạng tiêu chảy, hãy bỏ qua những món ăn có dạng chất xơ không tan để không làm hại thành ruột. Trong trường hợp ăn hoa quả hãy gọt bỏ vỏ hoặc xay nhừ để tốt cho quá trình tiêu hóa nhé.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO