Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân bị đái tháo đường 17 năm, phải cấp cứu suýt chết vì bỏ thuốc trong 7 ngày

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương mất 10 tiếng để cấp cứu cho bệnh nhân tiểu đường 61 tuổi bị hôn mê sâu, suy hô hấp, mất nước nặng...

Bệnh nhân T.T.T. (61 tuổi, Thường Tín, HN) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương lúc 23 giờ đêm trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow 8 điểm), suy hô hấp; mất nước nặng, huyết áp tụt 75/50 mmHg; kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn giao động từ 90 - 130 lần/phút.

Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên.

Bệnh nhân T.T.T. được các bác sĩ cứu chữa thành công trong tình trạng tăng đường huyết nguy kịch

Bệnh nhân T.T.T. được các bác sĩ cứu chữa thành công trong tình trạng tăng đường huyết nguy kịch

Theo ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương) người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân thì đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân ĐTĐ.

Bởi, đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol//L, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mOsmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử trí kịp thời.

Bệnh nhân T.T.T đã được chẩn đoán, điều trị ĐTĐ 17 năm, bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn trong suốt 7 ngày khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát dẫn tới tình trạng nguy kịch.

Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện.

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh viện thường xuyên phải tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân bị ĐTĐ nặng. Tuy nhiên, trường hợp tăng đường huyết cao lên đến 62mmol/L rất hiếm gặp, kèm suy gan suy thận, rối loạn điện giải, rối loạn huyết động, sẽ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Sau khi được cấp cứu và điều trị kịp thời, hiện tại bệnh nhân T.T.T đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường. 

ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn khuyến cáo, những bệnh nhân đã mắc ĐTĐ cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm insulin và thuốc uống.

Đặc biệt, trong các dịp lễ tết do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân lại thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc vì thế dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm của ĐTĐ, thâm chí nguy cơ tử vong rất cao. 

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc. 

Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, đặc biệt phải khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh ĐTĐ.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO