Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhi viêm phổi nặng do Mycoplasma

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa tiếp nhận bệnh nhi 6 tuổi với các triệu chứng điển hình của viêm phổi. Điều đáng nói, bệnh nhi này có biểu hiện đau tức ngực, đau tăng dần khi hít thở, qua chụp XQ cho thấy nhu mô phổi trái bị tổn thương, xẹp nhiều.

Hình ảnh XQ phổi cho thấy nhu mô phổi bên trái của trẻ bị xẹp

Hình ảnh XQ phổi cho thấy nhu mô phổi bên trái của trẻ bị xẹp

Cụ thể, bệnh nhi N. M. Đ (6 tuổi, địa chỉ: Hoàng Su Phì – Hà Giang) nhập viện ngày thứ ba với các triệu chứng sốt, ho, da xanh, đau ngực âm ỉ, đau tăng dần, đau tăng khi hít thở sâu, phổi trái giảm hoàn toàn thông khí.

Theo mẹ bệnh nhi chia sẻ, ở nhà trẻ tự nhiên xuất hiện đau ngực âm ỉ bên trái, kèm theo sốt nhẹ đến sốt vừa, sốt cao nhất 38 độ, không khó thở, trẻ vẫn chơi ngoan, ăn uống kém. Sau ba ngày không đỡ, gia đình mới đưa bé đến bệnh viện khám...

Kết quả chụp CT đa dãy và XQ cho thấy hình ảnh tổn thương đông đặc và xẹp nhu mô phổi trái, xơ dày tổ chức kẽ đáy phổi phải. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi do Mycoplasma.

Bệnh nhi đã được điều trị hỗ trợ hô hấp bằng thở oxy qua mask và được điều trị bằng phác đồ kháng sinh điều trị viêm phổi do Mycoplasma. Hiện tại sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, cắt sốt, giảm ho nhiều, hình ảnh phổi không còn đông đặc, phổi trái thông khí tốt.

Viêm phổi - một bệnh thường gặp ở trẻ em, là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của trẻ. Trong đó viêm phổi do vi khuẩn không điển hình Mycoplasma thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi. Với các triệu chứng không điển hình, cha mẹ thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh thông thường khác nên tự ý điều trị cho con tại nhà. Việc này đã vô tình làm tình trạng bệnh của trẻ trở nên nghiêm trọng, có thể dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như ho, sốt, đau tức ngực,…cần đưa đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám và tư vấn.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO