Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị bong gân hãy thực hiện ngay những cách này để bệnh mau khỏi

Bong gân là tình trạng dây chằng bị căng kéo quá mức. Thông thường bong gân sẽ xuất hiện khi bị tai nạn: Ngã xe, trượt chân hay va đập mạnh... Dưới đây là một số cách chữa bong gân hiệu quả.

Bong gân là gì?

Bong gân dùng để chỉ tình trạng dây chằng đảm nhận nhiệm vụ giữ vững khớp bị tổn thương. Theo các chuyên gia, bong gân không liên quan gì đến gân - thành phần cuối cùng của cơ thể có nhiệm vụ chuyển sức mạnh của các cơ thành hoạt động của chân tay.

Bong gân được chia thành nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào vị trí tổn thương cũng như tác động đến dây chằng. Nếu bệnh nhân bị bong gân nhưng phần bó sợi chỉ bị tổn thương, giãn dây chằng mà không bị đứt thì đây là mức độ nhẹ. Trong trường hợp nặng, dây chằng có thể bị đứt một phần hoặc không đứt mà khiến khớp lỏng lẻo. Nguy hiểm hơn cả là tình trạng dây chằng đứt hoàn toàn.

Bong gân có những triệu chứng nào?

Trên thực tế, bệnh nhân bị bong gân có biểu hiện giống với gãy xương. Biểu hiện cơ bản là đau, cơn đau tăng lên khi đi lại và xuất hiện vết bầm tím. Ngoài ra, bệnh nhân còn đau như điện giật tại vùng khớp trẹo. Nếu bong gân ở bàn chân hay mắt cá chân thì khả năng di chuyển sẽ bị hạn chế. Để phát hiện và phân biệt được bong gân và gãy xương người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám, chụp Xquang để tránh tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

cach-chua-bong-gan

Bong gân là tình trạng dây chằng bị căng kéo quá mức nếu không chữa trị đúng cách rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm

Cách chữa bong gân nhanh chóng, hiệu quả

Có rất nhiều bệnh nhân coi thường khi bị bong gân, chủ yếu sử dụng các liệu pháp dân gian như xoa rượu, xoa cao. Tuy nhiên, đây lại là cách làm sai khiến phần dây chằng tổn thương nặng hơn. Bởi khi dây chằng bị tổn thương, việc bôi, thoa các chất nóng lên sẽ làm cho máu chảy mạnh hơn, cách chữa bong gân chính xác phải dùng thuốc gây lạnh có khả năng giảm đau tại chỗ.

Ngoài ra, cách chữa bong gân hiệu quả cần tránh bóp mật gấu, chườm lá, bóp muối, thay vào đó nên dùng băng thun băng nhẹ nhàng ở vùng bị bong gân. Lưu ý, chỉ nên căng nhẹ cuộn băng thun, băng theo kiểu lợp ngói để tránh làm chỗ đau nặng hơn.

Đặc biệt, cần kê cao chân bị bong gân lên gối ôm khoảng 10cm hoặc kê cao chân ngang hông khi ngồi. Người bị bong gân cần hạn chế đi lại, chạy nhảy.

Với người bị bong gân do chơi thể thao thì cách chữa bong gân chính là dùng ethyl clorua xịt vào vùng bong gân cách làm này sẽ giúp làm tê lạnh tại chỗ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng thêm thuốc giảm đau. Lưu ý, tránh không dùng aspirin bởi thuốc này có thể gây nên chống ngưng kết tiểu cầu gây chảy máu.

Các cách chữa bong gân vừa rồi chỉ áp dụng với trường hợp bong gân nhẹ hoặc dây chằng đứt 1 phần mà không đứt hoàn toàn. Trong tình huống bệnh nhân bong gân nặng thì nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị trước khi có chuyển biến xấu.

Xem thêm:

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO