Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí quyết thần kỳ của mẹ Nhật trị chứng biếng ăn của trẻ

Để con ăn ngoan, hầu hết các bậc cha mẹ thường cho trẻ ăn trước cả nhà với một thực đơn riêng. Tuy nhiên, điều này vô tình lại khiến trẻ càng chán ăn và kén ăn hơn.

Bữa ăn chung cùng gia đình là cơ hội để trẻ học thói quen ăn uống lành mạnh

Bữa ăn chung cùng gia đình là cơ hội để trẻ học thói quen ăn uống lành mạnh

Vì thời gian sinh hoạt, làm việc của cha mẹ thường không khớp với thời gian sinh hoạt của trẻ, nên nhiều bậc cha mẹ có thói quen cho con ăn trước cả gia đình với một bát cơm trộn các loại thức ăn.

Ngoài ra, để trẻ ăn ngoan và ăn nhiều, các bạn nhỏ thường được bế đi ăn rong, vừa xem hoạt hình vừa ăn hoặc được người lớn đút cho ăn. Thói quen này nếu kéo dài có thể khiến trẻ trở nên lười ăn, kén ăn và thiếu đi niềm vui trong việc ăn uống.

Nhiều nghiên cứu khoa học và xã hội đã chỉ ra rằng, bữa ăn gia đình là cốt lõi quan trọng trong việc xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ nhỏ. 

Sở thích và thói quen ăn uống của trẻ một phần mang tính di truyền, nhưng cha mẹ có thể cải thiện và tập luyện cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh hơn, mà một trong những yếu tố quan trọng chính là duy trì bữa ăn gia đình cùng với con. Đó chính là cơ hội tuyệt vời để cha mẹ dạy cho trẻ những thói quen ăn uống và cách ứng xử trên bàn ăn.

Nhiều cha mẹ thường cho con ăn riêng để đỡ mất thời gian và trẻ ăn nhiều hơn.

Nhiều cha mẹ thường cho con ăn riêng để đỡ mất thời gian và trẻ ăn nhiều hơn.

Ở Nhật Bản, bữa ăn gia đình được coi là khoảng thời gian gắn kết, cũng là cơ hội để cha mẹ dạy trẻ những thói quen ăn uống lành mạnh.

Trong cuốn sách “Bí mật của những đứa trẻ khỏe mạnh nhất thế giới”, tác giả Naomi Moriyama và William Doyle cho biết: “Dựa trên sở thích của từng thành viên trong gia đình, mẹ Nhật sẽ chuẩn bị rất nhiều món khác nhau, mỗi món một ít, chứ không phải là chỉ có một hay hai món với số lượng nhiều, và mọi người sẽ dùng bữa chung với nhau, cùng chia sẻ tất cả các món ăn.

Các thành viên sẽ dùng nhiều những món mình thích và cũng dùng một ít những món mình không thích lắm. Tất cả mọi người đều được ăn món mình ưa thích, đó mới là điểm cốt yếu”.

Trong bữa ăn gia đình, ai cũng được ăn món mình thích.

Trong bữa ăn gia đình, ai cũng được ăn món mình thích.

Cha mẹ Nhật đặc biệt nghiêm khắc trong việc giúp con hình thành thói quen thưởng thức món ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng và vận động nhiều, bởi đó là những điều cần thiết trong suốt cuộc đời của trẻ.

Khi trẻ biếng ăn, cha mẹ Nhật thường nói: "Hôm nay nhà mình ăn món này. Con không ăn cũng không sao, con có thể chờ đến bữa ăn tiếp theo" hoặc "Đây là bữa tối của cả nhà. Mẹ hy vọng con sẽ thích", thay vì ép trẻ ăn hoặc cố gắng nấu theo sở thích của trẻ.

Điều này sẽ giúp mẹ đảm bảo rằng trẻ luôn ăn đầy đủ các loại thức ăn, không kén chọn bất kì loại thực phẩm nào, từ đó đảm bảo dinh dưỡng toàn diện cho trẻ. Đồng thời trẻ vẫn có cảm giác mình có quyền lựa chọn và quyết định việc ăn uống của mình.

Đó chính là cách các bà mẹ Nhật rèn luyện thói quen ăn uống của trẻ một cách rất tự nhiên, khiến việc ăn uống của trẻ trở nên vui vẻ, hào hứng và đảm bảo sức khỏe hơn.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO