Báo Điện tử Gia đình Mới

 Bộ Y tế: Diễn tập quốc tế ứng phó về y tế trong thảm họa

Nằm trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực các quốc gia ASEAN trong quản lý y học thảm họa, buổi diễn tập nhằm mục tiêu nâng cao cơ chế hợp tác về y tế để ứng phó thảm họa trong khu vực ASEAN.

Toàn cảnh diễn tập

Toàn cảnh diễn tập

Từ ngày 26-28/3/2018, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn tập quốc tế ứng phó về y tế trong thảm họa với sự tham gia của 10 đội y tế khẩn cấp (EMTs) từ các quốc gia ASEAN, Nhật Bản và 2 đội của Việt Nam, với sự hỗ trợ của đội ngũ các chuyên gia quốc tế của Nhật Bản và Thái Lan.

Cuộc Diễn tập quốc tế lần này thực hiện theo tình huống giả định là một cơn bão cường độ mạnh đổ bộ vào khu vực duyên hải miền Trung gây thiệt hại nặng về người và tài sản tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các tỉnh lân cận. Các cơ sở y tế bị tàn phá nên không đáp ứng được yêu cầu cứu chữa cho nạn nhân, nhất là những khu vực bị cô lập.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã báo cáo Chính phủ và Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao thông qua Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo và Quản lý thảm họa (AHA) kêu gọi sự giúp đỡ của các nước thành viên ASEAN cứu trợ nhân đạo.

10 đội y tế khẩn cấp (EMTs) của 9 nước thành viên ASEAN và Nhật Bản đến Đà Nẵng và Quảng Nam thông qua cảng hàng không Đà Nẵng và cùng phối hợp với các đội y tế của Đà Nẵng và Quảng Nam thiết lập các cơ sở y tế lưu động, phối hợp cứu chữa những người bị nạn.

Các nội dung chủ yếu của buổi diễn tập bao gồm việc: thực hành các tình huống khi các đội EMTs quốc tế đến Đà Nẵng như đăng ký, nhập cảnh, phân tích tình hình, phân công nhiệm vụ; Vận hành 3 trung tâm điều phối y tế, tiếp nhận sơ cứu các nạn nhân, đánh giá nhu cần chăm sóc y tế tại các làng bị thiệt hại do thiên tai sau đó các đội EMTs sẽ báo cáo tình hình và đăng ký rời khởi quốc gia.

Theo PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, việc triển khai hoạt động của diễn tập quốc tế lần 2 tại Việt Nam có nhiều lợi ích thiết thực: “Thông qua việc tham gia hoạt động diễn tập quốc tế, đơn vị y tế các tuyến tại Việt Nam sẽ được tiếp cận, nâng cao năng lực chuyên môn theo tiêu chuẩn khu vực.

Các cơ quan quản lý y tế trung ương và địa phương cũng được tăng cường năng lực quản lý điều hành hoạt động y tế trong tình huống có thảm họa tự nhiên, bổ sung kỹ năng chuyên môn về lập kế hoạch ứng phó trong tương lai”.

29542086_868022853322605_8992881389269976648_n

Phát biểu tại buổi lễ, bà Sadamoto - Phụ trách Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA Văn phòng Việt Nam cho hay: “Mục đích của cuộc Diễn tập nhằm tăng cường hợp tác giữa các đội y tế để ứng phó khẩn cấp nếu có thảm họa xảy ra trong khu vực ASEAN.

Thông qua việc cử các đội y tế đến Việt Nam và thực hiện các hoạt động diễn tập trong điều kiện mô phỏng khi xảy ra thảm họa tự nhiên, các nước ASEAN hiểu sâu hơn về phương pháp báo cáo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và phương thức quản lý thông tin khi xảy ra thảm họa, đồng thời dự án JICA sẽ thu được những phản hồi cụ thể, trên cơ sở đó sẽ xây dựng được công cụ hợp tác khu vực ASEAN về y tế khẩn cấp đối phó với thảm họa tự nhiên”.

Từ kết quả thực hiện cuộc diễn tập hợp tác khu vực và các công cụ hợp tác khu vực ASEAN (hệ thống biểu mẫu, quy trình chuẩn v.v.) được xây dựng, dự án ARCH phát hiện và giải quyết các vấn đề tồn tại trong lĩnh vực ứng phó y tế trong thảm họa, đề xuất và triển khai các phương thức hợp tác giữa các quốc gia ASEAN trong ứng phó thảm họa quy mô lớn của từng quốc gia và khu vực.

Sái Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO