Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách làm bánh trôi tàu nóng ngon đơn giản tại nhà nhất định phải biết

Bánh trôi tàu là loại bánh nguồn gốc từ Trung Quốc. Bánh trôi tàu phổ biến nhất trong dịp Tết Hàn Thực vào mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, còn gọi là "ngày bánh trôi bánh chay". Cách làm bánh trôi tàu ngon đơn giản tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn!

Cách làm bánh trôi tàu thơm ngon truyền thống

Nguyên liệu làm bánh trôi tàu cho 3 người:

- 200g gạo nếp + 10g gạo tẻ (hoặc bột làm bánh trôi bán sẵn ngoài chợ)

- 30g vừng đen

- 30g đậu xanh

- 1 chén lạc rang

- 10g đường trắng

- 80g đường thẻ

- 1 củ gừng tươi

- 1 ít vỏ quất

- 1 bát nước cốt dừa

- 1 bát dừa nạo

Untitled-1

Cách làm bánh trôi tàu

Sơ chế nguyên liệu làm bánh trôi tàu:

- Lạc và vừng đen đã rang chín cho vào cối giã nhuyễn để làm nhân. Đậu xanh đãi sạch rồi ngâm qua đêm cho nở. Hôm sau cho vào nồi luộc chín rồi giã đến khi mịn nhuyễn.

- Gạo tẻ và gạo nếp bạn mang ra hàng nhờ người ta xay ướt cho nhé, sau đó ủ qua đêm cho ráo nước (nếu như bạn mua bột làm bánh trôi bán sẵn thì bỏ qua bước này nhé).

- Gừng rửa sạch, đập dập hoặc thái mỏng.

Các bước làm bánh trôi tàu:

Bước 1: Cho đỗ xanh đã giã mịn, 5g đường trắng, thêm chút muối, và 1/3 bát dừa nạo vào trộn đều với nhau. Trộn đến khi đồng nhất thì vo lại thành từng viên tròn làm nhân bánh trôi tàu.

Bước 2: Cho lạc và vừng đã xay nhuyễn vào nồi, bắc lên bếp, thêm 1/3 bát dừa nạo, 5g đường trắng, một chút muối. Xào đảo nhẹ tay khoảng 5-7 phút thành một hỗn hợp mịn, hơi ướt. Bỏ ra và cũng vo tròn thành những viên nhân.

Bước 3: Lấy phần bột đã chuẩn bị ra, lấy 1 lượng bột vừa đủ, nặn dẹt rồi cho phần nhân vừng lạc vào giữa, nặn tròn và chú ý để bột bao bọc hết phần nhân. Bước 4: Làm tương tự với nhân đậu xanh. Bạn chú ý làm một bát khoảng 2 viên nhân vừng và 1 viên nhân đậu xanh nhé.

Bước 5: Bắc nồi để nấu nước dùng lên bếp, cho 80g đường thẻ vào nồi, đổ gừng, vỏ quất và khoảng 2 thìa canh nước cốt dừa vào, đậy vung và đun sôi. Nước đường sẽ dần sánh sệt vào.

Bước 6: Trong lúc chờ nước đường, bắc nồi khác lên bếp, đổ nước lã vào nồi, chờ nước sôi thì thả từng viên bánh trôi vào, chờ đến khi bánh trôi nổi lên 1 lúc là bánh đã chín, vớt ra và cho vào bát nước lạnh.

Bước 6: Cho 2 viên bánh nhân vừng và 1 viên bánh nhân đậu xanh vào, chan nước đường cho ngập bánh, thêm chút dừa nạo và vừng đen lên trên để trang trí rồi mang ra dùng nóng thôi!

Cách làm bánh trôi tàu nếp cẩm

Nguyên liệu

1 gói bột nếp Thái (400g)

200g đậu xanh đãi vỏ

300g đường đỏ (đường tán, đường viên hoa mai,đường thốt nốt đều được)

1 củ gừng già1 bó lá cẩm (200g)

2 muỗng cà phê muối

2 muỗng canh mè trắng rang vàng

1 muỗng cà-phê tiêu (nếu thích)

1 trái dừa già (nếu thích dùng thêm nước cốt dừa hoặc sợi dừa nạo)

Thực hiện

Bước 1: Đậu xanh vo sạch, ngâm nước (có pha 1 muỗng cà phê muối) qua đêm hoặc ngâm 2 tiếng trước khi hấp chín. Sau khi ngâm, đổ hết nước ngâm, vo lại lần nữa rồi để nước xâm xấp mặt đậu, nấu chín tơi. Đậu chín cho ra rá, tải đều cho nguội bớt rồi cho vào máy xay xay mịn. hoặc dùng muỗng tán nhuyễn.

Bước 2: Nếu thích nhân bánh có vị ấm nồng của tiêu thì nêm vào đậu 1 muỗng cà phê tiêu, sau đó nếm lại nhân, nếu nhân nhạt thì rắc thêm một chút xíu muối cho đậm đà rồi vo thành các viên nhân nhỏ bằng quả tắc. Sau khi vo xong nhân, dùng nilon bọc thực phẩm (wrap) bọc lại để nhân không khô.Nhân đậu sẽ dùng làm bánh trôi.

Bước 3: Lấy 3 viên đường tán (100gr) chặt thành những viên đường nhỏ bằng viên bi làm nhân bánh chay.

Bước 4: Lá cẩm mua về nhặt hết lá già, rửa sạch, cắt khúc cho vào nồi, đổ thêm 150ml nước, nấu chín (như nấu canh) thì tắt bếp. Lọc nước lá cẩm để riêng ra chén, chờ nước ấm mang nhồi bột.

Bước 5: Chia nếp thành 2 phần bằng nhau, mỗi phần trộn thêm một chút xíu muối. Với phần nếp muốn giữ nguyên màu trắng, ta dùng nước ấm để nhồi thành khối bột dẻo mịn. Với phần nếp muốn nhuộm màu tím, ta lấy chén nước lá cẩm vừa nấu, chờ nước ấm thì nhồi.Sau khi nhồi xong 2 khối nếp, để riêng từng khối vào 2 tô khác nhau, bọc wrap và để 20 -30 phút cho bột nở đều sau đó mang bột ra chia thành từng viên nhỏ bằng viên nhân, vo tròn ấn dẹp, đặt viên nhân vào giữa rồi bọc nhân lại cho kín. Bột màu tím dùng bọc nhân đậu xanh làm bánh trôi. Phần bột màu trắng vo nhỏ hơn bọc viên đường làm bánh chay.

Bước 6: Trong khi vo bột, đặt một nồi nước lên bếp. Khi đã vo xong bánh, đợi nước sôi thì nhẹ nhàng thả bánh vào. Không dùng muỗng đũa khuấy vào nồi bánh luộc để bánh khỏi bị nát. Bánh chín sẽ tự nổi lên.Chuẩn bị sẵn một nồi/ thau nước lọc. bánh chín dùng vợt múc ra, chon ngay vào thay nước lạnh để bánh không bị dính và “đổ nhựa” khi ăn với nước đường.

Bước 7: Dùng một nồi khác, cho vào 1,5 lít nước + 200gr đường còn lại + gừng gọt vỏ, cắt chỉ. Nấu nước đường đến khi sôi bùng lên thì vặn lửa nhỏ, để liu riu. Nếu muốn ăn ngọt hay nhạt hơn, có thể thêm bớt đường tùy ý.

Lưu ý khi làm bánh trôi tàu ngon

- Bạn có thể dùng nhân toàn là đậu xanh hoặc toàn là vừng đen.

- Cho nước cốt dừa và vỏ quất vào là mẹo nhỏ để nước đường thơm ngon hơn.

- Thả bánh trôi lại vào trong nồi nước đường để bánh được nóng và ngấm mùi gừng, ăn sẽ thơm ngon hơn. Riêng bánh chay phải ăn nguội mới ngon nên không thả lại vào nồi nước đường mà xếp ra từng dĩa nhỏ, bên trên rắc mè rang. Tùy khẩu vị ta có thể cho thêm sợi gừng trong nồi nước đường hoặc sợi dừa bào lên mặt bánh.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO