Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách làm dấm táo mèo đơn giản tại nhà, cực tốt cho sức khỏe và làm đẹp nhất định phải biết

Quả táo mèo có rất nhiều công dụng chữa bệnh và là thần dược làm đẹp giảm cân của chị em phụ nữ. Cách ngâm dấm táo mèo chuẩn mà đơn giản tại nhà hãy lưu lại ngay.

Cách làm dấm táo mèo chuẩn, đơn giản tại nhà

Nguyên liệu ngâm dấm táo mèo

1 kg táo mèo

1,5 lít nước

50 gram muối

1 lọ thủy tinh lớn có nắp đậy

Cách làm dấm táo mèo như sau:

Bước 1: Để có một bình dấm táo mèo ngon, dễ lên men và màu nước dấm đẹp, hãy chọn táo mèo có màu ngả vàng thay vì chọn quả xanh chưa chín. Rửa táo mèo rồi đổ vào rổ, để ráo nước.

Bước 2: Bỏ hai núm đầu của táo mèo và bổ đôi sao cho phần hạt trong nhân táo mèo cũng bị chẻ làm đôi. Phần hạt này có công dụng rất tốt nên khi chẻ đôi, sẽ hòa tan với nước, dấm táo mèo sẽ ngon và bổ dưỡng hơn. Cứ thế ta bổ đôi hết các quả táo mèo.

Bước 3: Chuẩn bị một thau nước muối rồi cho táo mèo vào ngâm.

Bước 4: Táo mèo ngâm xong vớt ra để ráo nước.

Bước 5: Xếp táo mèo đã ráo nước vào lọ thủy tinh, cho nước ấm 40 độ C vào lọ, đậy nắp. Đặt lọ thủy tinh ở chỗ thoáng mát sạch sẽ ở góc nhà. Sau 1 tháng, gạn hết phần táo mèo có trong nước, chắt dấm táo ra một lọ thủy tinh khác, dự trữ ở nhiệt độ phòng, sử dụng dần là được.

dam-tao-meo-co-tac-dung-gi-giadinhmoi

Công dụng của dấm táo

- Dấm táo điều hòa nhịp tim

Hòa 3 muỗng dấm và 2 muống mật ong vào cốc nước ấm. Uống dấm táo sau bữa ăn dể tránh bị loét dạ dày.

- Dấm táo mèo có tác dụng chữa bệnh đầy hơi chướng bụng

Hòa dấm vào nước ấm, uống luôn, cảm giác đầy bụng sẽ tan biến. Những người đại tiện táo bón uống nhiều dấm pha nước sôi sẽ đi đại tiện dễ dàng hơn.

- Dấm táo mèo kích thích tiêu hóa

Dấm có thể tăng sự thèm ăn, có tác dụng làm tiết nước bọt và tăng cường tiêu hóa. 

- Phòng xơ cứng động mạch

Người cao huyết áp trước khi ăn uống 1 thìa dấm ăn hòa lẫn đường phèn hoặc mỗi buổi sáng sớm ăn 10 hạt đậu phộng ngâm dấm cũng có tác dụng giảm huyết áp và phòng xơ cứng động mạch.

- Dấm táo mèo chữa viêm da dị ứng

Pha loãng nước dấm, chấm lên phần da bị viêm dị ứng, cách nhau 3h, sẽ hiệu quả ngay sau 24h.

- Giã rượu:

Pha dấm và mật ong vào nước, cứ nửa tiếng uống một lần sẽ giã rượu.

- Dấm táo mèo chữa bỏng

Trộn mật ong và dấm táo mèo đắp lên vết thương bị bỏng, sẽ chống rộp và mau lành vết bỏng hơn.

- Đối với gan:

Y học ngày nay đã chứng minh: những người mắc bệnh gan mãn tính đặc biệt là viêm gan và xơ gan, lượng vị toan giảm, độ chua thấp, không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn từ khoang miệng vào dạ dày, do đó phần trên ruột non của những người này có rất nhiều vi khuẩn sinh trưởng, dễ gây nhiễm toàn thân, làm cho bệnh gan càng nặng, thậm chí biến chuyển xấu đi. Vì vậy những người mắc bệnh gan mãn tính nên ăn nhiều dấm.

Làm đẹp bằng dấm táo mèo

- Dấm táo mèo trị mụn, làm sạch da:

Pha loãng nước lọc với dấm táo mèo theo tỉ lệ 3:1 làm toner, dùng như nước hoa hồng bằng cách thấm toner bôi đều lên da mặt, chờ bay hơi là được không cần rửa lại với nước.

dam-tao-lam-dep-da-giadinhmoi

- Dấm táo mèo có tác dụng làm trắng da:

Hòa theo tỉ lệ 8 nước: 1 dấm táo mèo, dùng bông gòn bôi lên chỗ da cần làm trắng hoặc làm dịu vết da cháy nẳng. Để qua đêm, sáng ngủ dậy tắm qua một lần nước là được.

- Dấm táo mèo giúp xóa mờ vết thâm:

Pha loãng nước và dấm táo mèo theo tỉ lệ 1:2, dùng bông chấm lên vết thâm hoặc vết chân chim, làm đều đặn trong 2 tuần sẽ có hiệu quả rõ ràng.

Bạn có thể làm đẹp bằng dấm táo để điều trị chứng ngứa da và da đầu. Giấm táo chứa axit citric, là loại axit tự nhiên, do đó ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn và từ đó phòng ngừa nhiễm trùng và ngứa da. Giấm táo cũng giảm ngứa da đầu bằng cách cân bằng độ pH da đầu và tiêu diệt các vi khuẩn gây cản trở nang tóc.

Đối với ngứa da, bạn hãy cho 1ml giấm táo vào 10ml nước và trộn đều. Ngâm 1 miếng bông vào dung dịch này và vỗ nhẹ lên khu vực ngứa. Nếu có cảm giác ngứa khắp cơ thể, bạn cần cho thêm 1 cốc giấm đầy vào xô nước và dùng để tắm.

Đối với ngứa da đầu, hãy gội sạch đầu với nước và để khô tự nhiên, sau đó cho 5ml giấm táo và 5 ml nước vào bình xịt. Bôi hỗn hợp này lên da đầu và để 15 phút trước khi gội với dầu gội đầu nhẹ.

Dấm táo mèo có giảm cân không?

Theo nghiên cứu cho thấy acid amin chứa trong dấm ăn không những có thể tiêu hao được lượng mỡ thừa trong cơ thể mà còn có thể thúc đẩy sự trao đổi chất như đường và protein diễn ra dễ dàng, từ đó có tác dụng giảm cân. Uống 1 cốc nước dấm táo mèo sau khi ăn cơm xong sẽ giúp bạn tiêu mỡ, giảm béo.

Dấm táo là dấm gì?

Dấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của rượu. Thành phần chính của dấm là acid acetic và nước, với nồng độ acid khoảng 5%. Dấm táo được làm từ nước táo cho lên men thành rượu, sau đó thành dấm. Dấm thường có màu vàng nhạt.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO