Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách luộc gà cúng Tết chín đều, không bị nứt và đẹp mắt

Mẹo luộc gà cúng Tết chín đều, không bị nứt và đẹp mắt sao cho gà luộc có màu vàng, da bóng, sẽ giúp mâm cơm Tết bày trên ban thờ hấp dẫn hơn.

Cách chọn gà cúng Tết

Khi chọn gà để luộc cúng Tết, hãy cẩn thận kiểm tra các chi tiết trên thân gà để chọn được một con gà ngon, đẹp. Bạn nên chọn gà khỏe mạnh, có mào đỏ tươi, lông mượt, trông gà vẫn còn nhanh nhẹn và linh hoạt. Phải chọn những con gà chân thẳng, sáng bóng và có màu vàng đều.

Khi chọn gà để luộc cúng Tết, nên vạch lông gà kiểm tra da gà thấy mềm mại, bóng bẩy. Nhìn dưới cánh gà có thể nhìn thấy được thịt, tia máu vì da gà mỏng, dưới cánh không có mỡ là được. Chọn gà cúng Tết nên lật cánh gà kiểm tra nếu có chấm đỏ, xung quanh bị phồng lên, có vệt đen thì là gà bị tiêm thuốc không nên chọn.

Sau khi làm thịt gà, bạn bóc vỏ một củ hành tím, rửa sạch rồi thả vào nồi nước để luộc gà với 1 muỗng cà phê muối. Cứ mỗi lít nước cho vào 20g hành. Bạn cũng có thể cho thêm nhánh hành củ, như vậy sẽ làm thơm nước luộc gà cúng.

cach luoc ga dep

Mẹo luộc gà cúng Tết chín đều, không bị nứt và đẹp mắt sẽ giúp mâm cơm Tết bày trên ban thờ hấp dẫn hơn

Cách luộc gà cúng Tết chín đều, không bị nứt và đẹp mắt

Muốn luộc gà cúng Tết chín đều, không bị nứt, trước hết, trước khi luộc gà các bạn nên dùng tăm để cố định đầu gà. Khi luộc gà cúng phải luộc trong nồi sâu lòng, cho nước ngập mặt xâm xấp gà rồi đặt lên bếp. Cho gà để cúng vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông để ngăn đá, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc nếu không, bạn phải luộc rất lâu và không biết khi nào thịt mới chín hẳn.

Đợi khi nước luộc gà sôi thì các bạn điều chỉnh lửa ở mức nhỏ nhất lại rồi tiếp tục luộc trong khoảng 10 phút nữa. Sau khi sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp và đậy vung nồi gà luộc lại khoảng 20 phút nữa thì gà sẽ chín đều. Lúc này, bạn dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Để gà cúng Tết trông đẹp mắt hơn thì sau khi gà chín, vớt gà ra và cho gà vào một tô nước có bỏ thêm vài viên đá đợi cho gà nguội hẳn thì cho gà ra rổ để cho ráo nước.

Các bạn lấy củ nghệ đêm giã nhuyễn rồi vắt lấy nước rồi đem trộn với nước mỡ gà. Dùng một chiếc cọ nhỏ phết nước nghệ lên gà sao cho thật đều.

Với cách luộc gà này, sau khi luộc các bạn sẽ thấy gà cúng Tết chín đều, không bị nứt và đẹp mắt

Mẹo trang trí gà cúng hấp dẫn hơn

Ngoài mẹo luộc gà cúng Tết chín đều, không bị nứt và đẹp mắt trên, theo kinh nghiệm dân gian, gà luộc xong để nguội rồi bày lên đĩa, đặt sao cho đầu gà hướng lên ngậm thêm bông hoa cà chua thể hiện sự cầu mong an lành, đón nhận hạnh phúc, tiền tài trong năm mới.

Gà cúng được luộc chín đều, không bị nứt, có màu vàng đẹp mắt, da bóng sẽ giúp mâm cơm Tết bày trên ban thờ hấp dẫn hơn.

Cách chặt thịt gà luộc cúng Tết đẹp, không bị nát

Sau khi cúng, muốn chặt thịt gà sao cho đẹp để bày mâm, các bạn hãy tiến hành theo các bước sau:

1. Dùng dao sắc chặt cổ gà để riêng, nếu muốn bày cho đĩa thịt gà đẹp mắt có thể bày cả cổ cách, còn nếu muốn để nhắm rượu bạn có thể bày riêng đĩa cổ cánh, đầu gà.

2. Cắt cánh gà theo nách nhưng hơi phạm vào ức (ngực) một ít để cho phần cánh thêm ngon.

3. Cắt đùi gà theo phần nách tiến tới lưng gà sao cho phần đùi của gà thành hình chữ nhật là đẹp

4. Bổ thân gà làm đôi rồi chặt từng miếng đã cắt ra.

Khi chặt thịt gà muốn sao cho đẹp, không bị nát, nhớ phải chặt dứt khoát không chặt nhiều lần sẽ khiến thịt gà nát vụn ra, tuột hét da. Để đĩa gà luộc đẹp mắt hơn nên chặt thịt gà thành miếng hình chữ nhật, bày gọn gàng lên đĩa là đẹp nhất.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO