Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảm động tình bạn giữa chàng Thiếu úy và chú chó nghiệp vụ trong vụ sạt lở kinh hoàng ở Hòa Bình

Giữa mưa lũ đục ngầu và những vất vả, khó khăn của công việc tìm kiếm cứu hộ, tình bạn giữa chàng Thiếu úy Dũng và chú chó nghiệp vụ tên Kha đã lớn lên như thế.

dungkhaava

 

Trận sạt lở đất kinh hoàng 

Rạng sáng 12/10, bờ suối tại xóm Khanh thuộc xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bất ngờ sụt lún, vùi lấp 4 căn nhà cùng 18 người dân. 

Ông Đinh Công Hưng (48 tuổi, ở thôn Khanh, xã Phú Cường) - một trong những người dân may mắn thoát khỏi khối đất đá lớn sạt lở từ thác Khanh kể: Vào khoảng 1h25 ngày 12/10, khi ông đang ngủ ở lều cách nhà chừng 300m thì nghe thấy tiếng uỳnh uỳnh liên tục.

'Tiếng động lớn như tiếng mìn nổ vang trời. Tôi thức giấc và nhận được cuộc điện thoại của con trai báo không được về nhà vì cả xóm bị đất vùi hết rồi.

satlo1

 

Khoảng chừng 2h30 phút tôi quay lại khu nhà thì đã thấy hoang tàn, không còn thấy nóc nhà của hàng xóm đâu, chỉ thấy những đỉnh bùn đất cao chót vót nhấn chìm toàn bộ...', ông Hưng vẫn chưa hết sợ hãi kể.

Sau hơn 1 ngày xảy ra trận lở núi kinh hoàng, vẫn còn 8 người bị vùi lấp dưới hàng vạn mét khối đất đá. Không khí tang thương bao trùm con xóm nghèo, khi mà các nạn nhân xấu số được truy điệu trong lễ tang tập thể.

Chàng Thiếu úy Dũng và chú chó nghiệp vụ tên Kha

Hàng nghìn người cùng các loại phương tiện máy móc được huy động để tìm kiếm những người mất tích. Cùng với các chiến sĩ cảnh sát còn có sự tham gia của những chú chó nghiệp vụ thuộc K20 Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động. Kha là một 'chiến sĩ' đặc biệt như thế.

dungkha1

Dũng và Kha luôn như hình với bóng 

Câu chuyện về Thiếu úy Tạ Quốc Dũng (26 tuổi) và chú chó đực tên Kha miệt mài tìm kiếm người mất tích đã được anh Hoàng Trường Giang chia sẻ trong những ngày lăn lộn giữa đục ngầu mưa lũ. 

'Tôi gặp Dũng và Kha trên đường hành quân, không khi nào Dũng rời tay khỏi Kha.

Kha lúc nào cũng bước theo Dũng. Mưa nặng hạt. Dũng mặc bộ áo mưa mỏng còn Kha thì không. Cả hai đều ướt sũng và bê bết bùn.

Kha hầu như không lên tiếng. Dũng cũng kiệm lời, ai hỏi gì thì nói. Thi thoảng Dũng gọi và dặn Kha điều gì đó'.

dungkha6-2

Cả hai đều rất im lặng, Dũng cũng chỉ mở lời những khi có chuyện cần trao đổi hay dặn dò Kha điều gì đó

Trên hành trình tìm kiếm nạn nhân, trời đổ mưa không dứt. Hơn 4 tiếng đồng hồ, một bóng người cao gầy và chú chó nghiệp vụ lặng lẽ bước đi.

Chặng đường ven suối bùn ngập tới gối, nước vẫn ngầu đục cuộn sủi. Đường trơn trượt và nhiều hũm, rãnh, vực sâu. Nhiều đoạn nước siết không qua được, họ phải leo ngược lên đỉnh núi. 

dungkha8-2

 

'Mỗi lần qua chỗ khó, Dũng lại quay lại nhìn Kha rồi động viên, mày sẽ nhảy qua được, nhảy đi Kha. Kha lùi mấy bước lấy đà, ngước đôi mắt đen lên nhìn Dũng rồi lao qua khe.

Dũng không buông tay mà nhảy ngay sau Kha. Mỗi lần như thế, Dũng lại xoa đầu Kha và khen, giỏi lắm, mày giỏi lắm'.

dungkha3-2

 

Hơn 2 ngày dầm mưa, vật lộn trong núi bùn đất sạt lở để tìm kiếm những nạn nhân mất tích, chú chó Kha dường như kiệt sức. Nhiều đoạn dường, Dũng nói anh em cứ đi trước để Kha nghỉ đã.

Kha nằm phủ phục dưới đất và thở dốc. Dũng ngồi xuống, lấy bi đông nước bên hông ra, nhẹ nhàng đổ ra tay cho Kha uống. Kha uống vài hớp, nghỉ đôi phút rồi lại đứng lên đi tiếp. 

dungkha2-2

Dũng nhẹ nhàng lấy nước từ bi đông ra cho Kha uống

Họ đã trải qua những vất vả, hiểm nguy cùng nhau, có lẽ bởi vậy mà tình cảm của chàng Thiếu úy và chú chó nghiệp vụ càng gắn bó. 

'Có đoạn dốc đứng và hiểm trở, Dũng đi trước, một tay bám vào cây, một tay kéo Kha lên. Đi bộ tới hơn 11h trưa thì ra tới đường bê tông, Kha mệt quá đi chậm hẳn.

Dũng sốt ruột lắm vì từ sáng đến giờ Kha chưa được ăn. Đúng lúc ấy có người đi xe máy về hướng Sở chỉ huy dã chiến. Dũng vẫy xe xin đi nhờ. Dũng ôm Kha lên xe ngồi sau, cả hai đều mệt lả và đầy bùn đất.

Chiếc xe phóng đi trong màn mưa mỗi lúc một dày. Thấp thoáng từ xa, chúng tôi thấy Dũng ôm Kha rất chặt.

Họ có một tình đồng đội, tình bạn đẹp như thế đấy'.

dungkha5-2

Chú chó mệt nhoài sau 2 ngày dầm mưa tìm kiếm người bị nạn

dungkha4-2

 

Sau khi chia sẻ, câu chuyện về tình bạn của Dũng và Kha khiến nhiều người mến phục và cảm động: 'Yêu thương đồng chí, đồng đội của em! Mong mọi người (cả em Kha) sẽ an toàn trước lũ dữ! Nếu anh vẫn còn gặp 2 đồng chí này thì hãy nói có đồng chí nữ K202 gửi lời hỏi thăm, động viên và chúc sức khoẻ anh nhé!'

Facebook Tú Anh chia sẻ thêm về Kha: 'Đã từng có dịp ngồi cạnh bé này. Đặc điểm nhận dạng của bé là có 1 chiếc tai bị gãy trong 1 lần đi làm nhiệm vụ'.

kha1

 

Một người khác bày tỏ: 'Những hình ảnh thật ý nghĩa. Nhìn cận cảnh cảnh lụt lội tang thương trút lên đồng bào mà xót xa quá. Chúc chiến sĩ Dũng, cùng 'anh bạn bốn chân' tinh anh và nhiệt tình tên Kha mạnh mẽ và sớm hoàn thành nhiệm vụ'. 

dungkha10-2

 Những hy sinh của họ có thể thầm lặng đấy, nhưng sẽ không bị lãng quên

Tứ Nguyệt Vũ/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO