Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo: Trẻ viêm phổi nhiều vì cha mẹ ủ ấm... quá kỹ

PGS. TS Bs. Bùi Vũ Huy (Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, từ đầu mùa lạnh, trẻ nhập viện rất nhiều. 80% bệnh nhi (từ 2 – 6 tháng) nhập viện vì viêm phổi. Và một trong số lí do khiến trẻ mắc bệnh mà nhiều người không ngờ chính là cha mẹ ủ ấm bé quá kĩ.

Một số dấu hiệu cha mẹ cần chú ý. Khi có những dấu hiệu bất thường trên cần cho con đến cơ sở y tế

Một số dấu hiệu cha mẹ cần chú ý. Khi có những dấu hiệu bất thường trên cần cho con đến cơ sở y tế

Từ đầu mùa lạnh đến nay, tại các bệnh viện như Nhi Trung Ương, khoa Nhi – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương… tiếp nhận nhiều ca bệnh trẻ dưới 5 tuổi mắc viêm phổi.

Trẻ đến đây với các biểu hiện thở nhanh, nhịp thở tăng, quấy khóc, bỏ bú. Với trường hợp nặng, trẻ li bì, thở cơ lõm lồng ngực.

Mùa đông, nhiệt độ giảm sâu, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, nhiều cha mẹ nghĩ giữ cho con càng ấm càng tốt.

Chị Nguyễn Thị Hà (1194 Láng, Đống Đa) chia sẻ: ‘Ban đêm, trẻ rất hay đạp chăn mà tôi sợ ngủ quên nên cố gắng mặc nhiều áo, đội mũ len, đi tất cho trẻ’.

Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân khiến cho đứa con 4 tháng tuổi của chị phải nhập viện Nhi Trung Ương vì viêm phổi.

‘Cháu có biểu hiện ho đờm, thở khò khè, sốt nhanh, bỏ bú nên tôi cho cháu vào viện. Đến đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu viêm phổi và yêu cầu nhập viện luôn’, chị Hà cho biết thêm.

Cũng như chị Hà, ngày nay, rất nhiều phụ huynh vẫn giữ tư tưởng, mùa lạnh phải mặc nhiều quần áo, quấn kĩ cho trẻ từ đầu đến chân.

Tuy nhiên, theo PGS. TS Bùi Vũ Huy (Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bình thường, thân nhiệt của trẻ cao hơn so với người lớn khoảng 1 độ C. Khi bố mẹ ủ ấm quá kĩ cho trẻ dễ khiến trẻ ra mồ hôi trộm.

Nếu chúng ta không kịp lau sẽ khiến mồ hôi ‘ngấm’ ngược vào người gây lạnh, viêm phổi cho trẻ. Riêng ở trẻ sơ sinh mắc bệnh thường thở thanh nhưng nếu cha mẹ bọc kĩ quá cũng khó có thể nhận biết bất thường trong nhịp thở của trẻ.

Với trẻ sơ sinh, chúng ta có nguyên tắc 4 kín, 1 hở. Đó là kín chân, kín tay, kín bụng, kín cổ và nên hở đầu. Nhiều cha mẹ thắc mắc trẻ hay ra mồ hôi trên đầu, đó là cách thoát nhiệt của trẻ khi cơ thể nóng.

Vậy mà nhiều cha mẹ, không chỉ mặc quá ấm lại còn đội mũ len dầy, khiến trẻ nóng bức, càng dễ ra mồ hôi.

PGS. TS Bùi Vũ Huy chia sẻ, nhiệt độ phòng lí tưởng nhất cho trẻ là 27 – 29 độ C. Chúng ta nên mua biểu kế gắn trong phòng để đảm bảo nhiệt độ.

‘Khi ở nhiệt độ đó, mẹ mặc như thế nào con mặc như vậy là đủ ấm. Buổi tối, nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoải mái hoặc có thể dùng túi ngủ để giữ ấm cho trẻ’.

Bác sĩ cũng đặc biệt lưu ý, hiện nay nhiều cha mẹ thường áp dụng các biện pháp dân gian để trị ho cho trẻ. Tuy nhiên, viêm phổi ở trẻ nhỏ có diễn biễn rất nhanh, nhất là với trẻ sơ sinh.

Ths. Bs Lê Ngọc Duy – Phó Trưởng khoa Cấp cứu – Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, gần 1 tháng trước, khoa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhi 2 tháng tuổi tử vong vì bố mẹ đã tự ý chữa ho tại nhà.

Theo bác sĩ Duy, khi con mắc bệnh viêm đường hô hấp, cha mẹ không được chủ quan vì bệnh tiến triển nhanh dễ gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Vì vậy, chỉ áp dụng bài thuốc trị ho với trẻ không quấy khóc, không bỏ ăn, không sốt. Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường như bú kém, ngủ li bì, sốt… nhất quyết phải cho trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO