Báo Điện tử Gia đình Mới

Cậu bé ‘siêu nhân’ sống sót kỳ diệu sau khi được ghép 5 nội tạng

Cậu bé Jay Crouch (7 tuổi, Anh Quốc) được ghép 2 thận, 1 gan, tuyến tụy, ruột non và trở thành một ca ghép tạng thành công hiếm có từ trước đến nay. Các bác sĩ cho biết bé sớm được xuất viện trong tuần này.

Ca cấy ghép kéo dài tới 10 giờ tại bệnh viện Birmingham Children đã cứu sống cậu bé Jay Crouch

Ca cấy ghép kéo dài tới 10 giờ tại bệnh viện Birmingham Children đã cứu sống cậu bé Jay Crouch

Cậu bé mới 7 tuổi đã mất 6 năm sống bằng ống xông

Katie Freestone, mẹ của bé Jay, đã không quá lời khi gọi con trai mình là “siêu nhân” vì tinh thần chiến đấu với bệnh tật kỳ diệu của bé. Jay Crouch bắt đầu ra ra vào vào bệnh viện từ khi 6 tuần tuổi, vì ruột non của bé bị xoắn và hư hại nặng.

Katie nghi ngờ có điều gì đó không ổn với bé Jay khi em rất khó khăn để ăn và đi vệ sinh. “Bé đột nhiên trở nên mềm oặt, không có sức sống và nôn mửa” - Katie nói nhớ lại - “Chúng tôi gọi xe cứu thương và đưa bé đến bệnh viện. Thật đáng sợ khi con bị như vậy khi còn là một đứa bé nhỏ xíu”.

Các bác sĩ phải tiến hành rất nhiều xét nghiệm nhưng vẫn không phát hiện ra vấn để. Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Hoàng gia Leicester, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ổ bụng để tìm nguyên nhân và phát hiện ruột non của Jay đã chết.

“Sau đó, các bác sĩ tiêm dinh dưỡng vào tĩnh mạch của bé vì bé không thể ăn hoặc uống. Biến chứng tiếp theo là bé bị suy thận” – Katie nói.

Các diễn biến bệnh càng ngày càng nặng, dẫn đến phá hủy gan của Jay. Mùa hè năm 2016, bác sĩ xếp cậu bé vào danh sách cấy ghép tạng. Cuộc sống của cậu bé được tính bằng ngày vì các cơ quan nội tạng đang suy yếu dần.

Thật may, vào cuối năm 2017, mẹ của Jay nhận được cuộc gọi thông báo đã có người hiến tạng.

Bé Jay được mẹ gọi là

Bé Jay được mẹ gọi là "super man" vì tinh thần chiến đấu với bệnh tật tuyệt vời

Ca phẫu thuật ghép đa tạng cực hiếm

Cuộc phẫu thuật hiếm đến nỗi Bệnh viện Birmingham Children cho biết đã 20 năm kể từ lần cuối họ tiến hành ca cấy ghép tương tự.

Điểm phức tạp của ca ghép tạng là toàn bộ nội tạng được ghép một lần, nghĩa là có tới 6 điểm từ các cơ quan được ghép cần nối vào động mạch của bệnh nhân. Các bác sĩ khẳng định các bộ phận này cần phải hoạt động hài hòa và Jay phải trải qua một quá trình khó khăn để hồi phục.

Trong tuần này Jay sẽ được xuất viện, chỉ 1 tháng sau ca cấy ghép sinh tử.

Jay Crouch đã được cứu sống kỳ diệu nhờ tạng hiến của một em bé nhỏ tuổi hơn

Jay Crouch đã được cứu sống kỳ diệu nhờ tạng hiến của một em bé nhỏ tuổi hơn

“Con tôi sẽ ở nhà trong 6 tháng vì bé bị ức chế miễn dịch. Chúng tôi sẽ ở nhà cô lập để đảm bảo con không mắc phải bất cứ bệnh gì” – Mẹ của Jay cho biết.

Theo tờ Mirror, người hiến tạng là một em bé đã tử vong nhỏ tuổi hơn Jay. Gia đình Jay không biết gì nhiều về người hiến tạng do chính sách thông tin của bệnh viện.

cau be ghep tang

Katie nói với báo chí: “Nếu không có tạng hiến, Jay sẽ không thể sống sót. Dù tôi có nói cảm ơn bao nhiêu cũng không đủ. Tôi không biết gì nhiều về người hiến tạng. Tất cả những gì tôi biết đó là một em bé còn nhỏ hơn Jay.

Nếu gia đình của bé muốn gặp tôi sẽ rất mừng để gặp họ. Nhưng ngay lúc này, tôi chỉ mong được chia buồn bởi vì họ đã mất đi đứa con của mình”.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO