Báo Điện tử Gia đình Mới

Cha mẹ cần cảnh giác với những biểu hiện lạ ở con sau khi sơ cứu đuối nước

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp nhận trường hợp một bệnh nhi trong tình trạng hoảng loạn, quấy khóc, đau bụng, buồn nôn…. sau khi bị đuối nước.

Cha mẹ cần cảnh giác với những biểu hiện lạ ở con sau khi sơ cứu đuối nước 0

Nước bể bơi, ao hồ rất nhiều vi khuẩn - tác nhân gây viêm phổi

Theo gia đình kể lại, bé chơi gần bể thả cá của gia đình không may bị rơi vào bể cá, gia đình tá hỏa đi tìm thấy bé đã bất tỉnh trong bể cá, liền đưa bé lên và thực hiện sơ cứu ngay. Thật may mắn bé tỉnh sau khi được sơ cứu nhưng buồn nôn và có nôn một lần, cơ thể mệt mỏi. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Sau các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy cháu bé bị viêm phổi. Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi do đuối nước.

Theo bác sỹ Đinh Xuân Hoàng, bệnh nhi bị viêm phổi do sặc nước trong bể, nguồn nước bẩn có rất nhiều vi khuẩn, chính vì vậy cần phải điều trị rất tích cực nếu không nguy cơ tử vong do viêm phổi nặng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, nhiều trường hợp khi phát hiện trẻ đuối nước đã không có biện pháp cứu và sơ cứu khoa học, đúng cách nên dẫn đến không thể cứu trẻ hoặc để lại di chứng đáng tiếc. 

Một số hướng dẫn sơ cứu trẻ khi đuối nước 

Nguyên tắc sơ cứu cần khẩn trương, đúng phương pháp với mục đích cấp cứu là giải phóng đường thở và cung cấp ôxy cho trẻ.

Bước 1: Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt trẻ nằm ngửa trên mặt phẳng cứng khô ráo, thoáng khí.

Bước 3: Kiểm tra tình trạng của trẻ

Nếu trẻ còn tự thở, cho trẻ nằm nghiêng sang một bên. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn.

Nếu trẻ tím tái, không thể tự thở, tim ngừng đập (sờ mạch không có) và không có bất cứ phản xạ nào thì phải tiến hành hồi sinh tim phổi. Các bước hồi sinh tim phổi:

Ép tim

Vị trí ép tim ở 1/3 dưới xương ức

Ép nhanh, mạnh,không gián đoạn để lồng ngực nở hết sau mỗi lần ép

Một chu kỳ ép tim là 30 lần ép tim mới thổi ngạt,tần số ép tim từ 100- 120 l/p

Kiểm tra lại sau mỗi 5 chu kỳ ép tim ( 2 phút)

Kiểm soát đường thở

Cha mẹ cần cảnh giác với những biểu hiện lạ ở con sau khi sơ cứu đuối nước 1

Ngửa đầu bệnh nhân tối đa , đẩy cằm ra trước lấy hết dị vật chú ý bệnh nhân bị chấn thương cột sống cổ không ngửa đầu

Móc hết dị vật,lau sạch miệng mũi

Thổi ngạt

Sau mỗi 30 lần ép tim thì thổi ngạt 2 lần

Thổi ngạt miệng miệng hít một hơi dài cúi xuống áp vào miệng bệnh nhân 1 tay bịt 2 lỗ mũi 1 tay đẩy hàm bệnh nhân ra phía trước thổi mạnh ra đồng thời nhìn lồng ngực bệnh nhân có phồng lên không, thời gian thổi ngạt 1 giây 1 lần.

Bước 4: Sau khi trẻ tỉnh lại sẽ nôn ra nhiều nước nên cần đặt trẻ ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh trẻ bị ngạt thở trở lại.

Bước 5: Kiểm tra xem trẻ có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không. Nếu có, nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.

Bước 6: Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ cấp cứu kịp thời.

Cảnh giác phù phổi cấp sau khi đuối nước

Sau sơ cứu ban đầu trẻ bị đuối nước đã tỉnh lại, cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, mục đích xem nạn nhân có bị phù phổi cấp sau khi đuối nước, hay còn được gọi là “chết đuối trên cạn” hay không.

Một người đã hít phải nước thì có thể có các dấu hiệu của phù phổi cấp như: Khó thở, đau ngực hoặc ho; thay đổi đột ngột hành vi, người mệt mỏi,... những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ mà bình thường chúng có thể khó chịu. Nếu để lâu, nguy cơ tử vong sẽ cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Những sai lầm cần tránh

Nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì thứ nhất, nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Thứ 2 là khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại.

Không hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực khi vận chuyển tới bệnh viện sẽ làm mất thời gian cứu nạn nhân, gây ra di chứng não sau này nếu bệnh nhân còn sống. Điều này là do thiếu ôxy ở các tổ chức trong một thời gian dài, đặc biệt là não.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO