Báo Điện tử Gia đình Mới

Chân dung của người phụ nữ đứng sau thành công của CEO Amazon - Jeff Bezos

Tạm hy sinh sự nghiệp để lùi về sau hỗ trợ chồng, hiện bà MacKenzie đang nắm giữ một nửa số tài sản lớn nhất thế giới cùng giải thưởng văn học danh giá.

vo-jeff-bezos

Khi Jeff Bezos kể với vợ về ý tưởng thành lập công ty mới, bà MacKenzie ngay lập tức ủng hộ. Bà cùng chồng đến Seattle để làm kế toán cho công ty Amazon, khi ấy còn non trẻ.

Đó là một sự hy sinh to lớn với người phụ nữ từng tốt nghiệp ngôi trường Princeton danh tiếng, luôn cháy bỏng ước mơ trở thành nhà văn.

Tuy nhiên, bà chấp nhận đứng sau, hỗ trợ chồng trên mọi bước đi: ‘Với tôi, được chứng kiến chồng mình, người tôi yêu thương thực hiện cuộc phiêu lưu  của anh ấy – đó là điều tuyệt vời nhất’.

Lúc Amazon dần gặt hái thành công, bà Bezos bắt đầu theo đuổi sự nghiệp văn chương của mình, phát hành hai cuốn tiểu thuyết ‘The Testing of Luther Albright’ (2005), ‘Traps’ (2013) và nhận được giải thưởng văn học quốc gia danh giá.

Cùng Gia Đình Mới tìm hiểu chân dung của vợ tỷ phú Jeff  Bezos, một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập và quyết đoán.

Bà MacKenzie sinh ngày 7/4/1970 ở San Francisco. Từ nhỏ, bà là một cô bé nhút nhát, thích trốn trong phòng ngủ viết truyện.

Empty

6 tuổi, bà đã sáng tác cuốn sách đầu tiên - ‘The Book Worm’ nhưng bản viết tay 142 trang này đã bị thất lạc sau một cơn lũ.

Empty

Sau khi tốt nghiệp Trung học, bà MacKenzie học Đại học Hotchkiss, sau đó là Princeton.

Trường Princeton

Trường Princeton

Giáo viên của bà, nhà văn đạt giải Pulitzer, Toni Morrison cho biết, MacKenzie là một trong những học sinh ưu tú nhất của bà.

Nữ nhà văn Toni Morrison

Nữ nhà văn Toni Morrison

Thời đại học, bà MacKenzie đã đi rửa bát, làm bồi bàn, bán quần áo, thu ngân, thủ thư, nhập dữ liệu, bảo mẫu, gia sư, trợ lý nghiên cứu, v.v.

Tốt nghiệp xong, bà MacKenzie làm ở bộ phận nghiên cứu cho tập đoàn quản lý đầu tư D.E. Shaw để có tiền theo đuổi ước mơ trở thành nhà văn.

Chồng tương lai của bà lúc ấy, Jeff Bezos là một trong các phó chủ tịch tập đoàn, cũng là người đầu tiên phỏng vấn bà. Sau đó, bà mời ông đi ăn trưa. 

Jeff Bezos thời trẻ

Jeff Bezos thời trẻ

6 tháng sau, họ kết hôn. Năm 1994, họ bỏ việc và đến Seattle để thành lập Amazon. MacKenzie trở thành kế toán cho công ty của chồng và cũng là một trong những nhân viên đầu tiên của công ty này.

Jeff cho biết, trong những kỳ nghỉ gia đình, thi thoảng ông bắt gặp vợ ngồi viết tiểu thuyết trong nhà tắm. Phải mất 10 năm, bà mới có thể xuất bản cuốn sách đầu tay ‘The Testing of Luther Albright’.

Bà MacKenzie thường tranh thủ những lúc rảnh rỗi để theo đuổi đam mê, vì vậy phải mất 10 năm bà mới cho ra đời tác phẩm đầu tay

Bà MacKenzie thường tranh thủ những lúc rảnh rỗi để theo đuổi đam mê, vì vậy phải mất 10 năm bà mới cho ra đời tác phẩm đầu tay

Bà thừa nhận, gia đình đã choán hết thời gian viết lách của bà: ‘Sau đứa thứ ba, tôi biết mình không thể trở thành người mẹ mà tôi mong muốn nếu tiếp tục sáng tác. Những năm tháng đó thật sự rất bận rộn’.

Nhưng những nỗ lực của bà đã được đền đáp. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bà giành giải American Book Award vào năm 2005.

Được biết, chồng bà là ‘độc giả tuyệt vời nhất’ của bà, người luôn dẹp công việc sang một bên để cẩn thận đọc duyệt và góp ý cho vợ.

Tỷ phú là người rất ủng hộ sự nghiệp của vợ, sẵn sàng gạt công việc sang bên để đọc và góp ý về bản thảo

Tỷ phú là người rất ủng hộ sự nghiệp của vợ, sẵn sàng gạt công việc sang bên để đọc và góp ý về bản thảo

Nhưng với cuốn tiểu thuyết thứ hai, bà quyết định thúc đẩy bản thân bằng cách không trao đổi bản thảo với chồng.

Để tránh bị xao nhãng, bà MacKenzie làm việc trong căn hộ chung cư của mình. Ở đó, bà sáng tác cho đến khi tới giờ đón con.  

Là một người phụ nữ cá tính, khi cuốn sách thứ hai được phát hành vào năm 2013, bà không ký hợp đồng xuất bản với Amazon. Chồng bà nói đùa rằng công ty đã bỏ lỡ mất một ‘chú cá’.

Empty

Bà MacKenzie cố gắng viết hàng ngày để có thể nhập tâm vào câu chuyện. Bà thường dậy sớm, viết một chút trước khi các con ngủ dậy rồi tiếp tục công việc khi các con đi học.

Bà chia sẻ: ‘Một trong những điều tôi yêu thích ở các cuốn sách là sự kết hợp giữa trí tưởng tượng của nhà văn và trải nghiệm của riêng người đọc.

Tôi có thể cầm một cuốn sách đã đọc từ 10 năm trước lên mà vẫn có cảm giác như mới vì những khó khăn tôi đã trải qua khiến tôi tập trung vào những chi tiết khác’.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO