Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ ra tác hại của thực phẩm chế biến sẵn dựa trên nhật ký ăn uống của hơn 100.000 người

Các thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ tuổi trung niên. Đây là kết quả dựa trên một nghiên cứu nhật ký ăn uống của 105.000 người trưởng thành ở 19 nước châu Âu

thuc-pham-che-bien-san-gay-ung-thu-2

Theo một nghiên cứu của Đại học Sorbonne, Paris đăng trên Tạp chí Y học Anh Quốc, các thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ tuổi trung niên.

Nghiên cứu này dựa trên nhật ký ăn uống của 105.000 người trưởng thành ở 19 nước châu Âu, phân loại những người tham gia dựa trên lượng thực phẩm chế biến sẵn họ tiêu thụ trong vòng 24 giờ.

Với những người ở nhóm đầu, thực phẩm chế biến sẵn chiếm 32% khẩu phần ăn hàng ngày của họ.

Những người này có nhiều hơn 23% nguy cơ mắc các loại ung thư trong 5 năm tiếp theo nhiều hơn những người ở nhóm cuối – những người chỉ tiêu thụ 8% các sản phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn hàng ngày.

Những phụ nữ thuộc nhóm đầu có hơn 38% nguy cơ mắc ung thư vú sau khi mãn kinh. Nguy cơ mắc ung thư vú trước khi mãn kinh của những phụ nữ trẻ hơn tăng 27%, nguy cơ mắc ung thư ruột tăng 23%.

Nước ngọt cũng có liên quan đến ung thư, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư vú ở phụ nữ trung niên

Nước ngọt cũng có liên quan đến ung thư, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư vú ở phụ nữ trung niên

Được biết, các sản phẩm chứa nhiều đường là loại thực phẩm chế biến sẵn phổ biến nhất, chiếm tới 26% trong danh mục này. Đồ uống chiếm 20% và ngũ cốc ăn sáng chiếm 1%.

Các nhà nghiên cứu không phát hiện mối liên hệ giữa bệnh ung thư và các thực phẩm ít qua xử lý hơn như rau đóng hộp, pho mai và bánh mỳ tươi đóng gói sẵn.

nhung thuc pham tang nguy co ung thu

Ngoài ra, những người thường ăn thực phẩm tươi và không qua chế biến như hoa quả, rau xanh, thịt cá có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận định, đây là nghiên cứu đầu tiên về sự tăng nguy cơ ung thư nói chung, đặc biệt là ung thư vú liên quan đến lượng thực phẩm chế biến sẵn nạp vào cơ thể.

Từ kết quả nghiên cứu, chúng ta có thể dự đoán số người mắc ung thư sẽ tăng đáng kể trong những thập kỷ tới với tình trạng tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn ngày càng tăng như hiện nay.

Người đứng đầu nghiên cứu, TS Mathilde Tourier cho biết, giá trị dinh dưỡng nghèo nàn trong các sản phẩm chế biến sẵn có thể là nguy cơ chính gây ung thư.

Các chuyên gia khuyến cáo xem thật kỹ các giá trị dinh dưỡng có trên bao bì các sản phẩm chế biến sẵn

Các chuyên gia khuyến cáo xem thật kỹ các giá trị dinh dưỡng có trên bao bì các sản phẩm chế biến sẵn

Bà cũng nói thêm, các thực phẩm này chứa các chất phụ gia cũng như những chất được hình thành trong quá trình chế biến, nấu chín và đóng gói – phần lớn các chất này an toàn nhưng cũng có những chất tăng nguy cơ ung thư.

Ông Tam Fry, phát ngôn viên của Diễn đàn Béo phì Quốc gia khuyến cáo người dân đọc nhãn mác gắn trên các sản phẩm cẩn thận hơn. Thực phẩm chế biến sẵn luôn chứa nhiều đường, muối, chất béo và những chất này đều được liệt kê trên bao bì.

“Đừng tự tăng nguy cơ ung thư cho chính mình bằng việc tiêu thụ nhiều hơn 15 gam đường, 5 gam chất béo bão hòa và 1,5 gam muối trên 100 gam. Điều này không hề mới nhưng không phải ai cũng biết” – ông cho hay.

 Nguồn: Daily Mail UK

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO