Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chia sẻ của một bà mẹ thời công nghệ: ‘Con tôi đã hạnh phúc hơn sau một tuần không dùng smartphone’

Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn về việc con mình nghiện smartphone và người mẹ này đã quyết liệt chấm dứt tình trạng đó bằng cách tịch thu điện thoại của con trong một tuần.

con-trai-toi-hanh-phuc-hon-khi-khong-co-dien-thoai

 Chị Katie Smith và ba con - Nguồn: Babble

Đây là bài chia sẻ thú vị của chị Katie Smith – một bà mẹ ba con trên trang Babble mà Gia Đình Mới xin lược dịch để gửi đến quý độc giả.

'Con trai tôi 13 tuổi và có điện thoại di động từ khi lên 11. Thằng bé đã làm việc chăm chỉ và kiếm tiền để tự mua chiếc điện thoại đó.

Nó là đứa đầu tiên trong nhà tôi sử dụng điện thoại, vì thế tôi phải làm quen với thế giới của mạng xã hội và ‘tween’ đầy lạ lẫm.

Tôi không biết Musical.ly hay Snapchat là cái gì nhưng lại phải nhanh chóng tìm hiểu.

Tôi dần nhận thấy phải đặt ra cho con những luật lệ cứng rắn khi sử dụng điện thoại, trong đó có hạn chế thời gian và luôn mở cửa phòng khi sử dụng điện thoại.

Công nghệ có thể trở thành một nơi để người ta trốn tránh hiện tại: Thật dễ để quên đi thế giới thực bằng cách ôm lấy chiếc điện thoại.

Tôi cứ nghĩ rằng con trai tôi – vốn là một đứa thích ra ngoài chơi, đi xe đạp, trượt ván, đá bóng – sẽ sớm chán chiếc điện thoại và trở về những hoạt động bình thường, vậy mà không phải.

Nó không còn muốn làm gì khác ngoài dùng smartphone, vì thế tôi đành giới hạn nó thời gian 2 tiếng/ngày để sử dụng điện thoại.

Khi nó lớn hơn một chút, tôi phải giám sát thằng bé cẩn thận hơn. Nó đã biết đến mạng xã hội và rất thích nói chuyện với bạn bè qua Snapchat.

con-trai-toi-hanh-phuc-hon-khi-khong-co-dien-thoai-3

 Hai mẹ con chị Katie rất thân thiết nhưng chị luôn nghiêm khắc với con về việc sử dụng điện thoại - Nguồn: Babble

Cách nó sử dụng điện thoại không còn như hồi đầu – xem video về xe ô tô và tập thể hình trên YouTube. Nhất là khi nó bắt đầu để ý đến các bạn nữ, tôi cảm thấy mình cần lo lắng cũng như có nhiều trách nhiệm hơn với con.

Gần đây, tôi phạt nó bằng cách tịch thu điện thoại của con trong vài tuần. Lúc đầu nó rất bực tức và nghĩ rằng mấy tuần tới sẽ vô cùng kinh khủng, thế nhưng thật đáng ngạc nhiên, con tôi đã có nhiều thay đổi.

Sau vài ngày, nó trở nên hoạt bát hơn, tham gia vào các hoạt động gia đình và nói nhiều hơn. Không có điện thoại, thằng bé mở lòng với bố mẹ và lâu rồi tôi chưa thấy nó hạnh phúc như vậy.

Sau một tuần không dùng điện thoại, thằng bé bảo tôi nó thấy hạnh phúc hơn. Tôi hiểu cảm giác của nó.

Những lúc tránh xa điện thoại hoặc máy tính trong một ngày, tôi cảm thấy mình sống thực tế hơn và vui vẻ hơn. Thật tuyệt vời vì thằng bé tự nhận ra điều đó.

Các nhà khoa học đã chứng minh máy tính và điện thoại có thể gây ra trầm cảm. Theo PsychGuides.com, những triệu chứng đáng báo động của việc trẻ vị thành niên nghiện điện thoại bao gồm: khó chịu, mệt mỏi, trầm cảm, không còn thích thú với các hoạt động yêu thích và khó tập trung.

con-trai-toi-hanh-phuc-hon-khi-khong-co-dien-thoai-4

 Con trai cả của chị Katie vui vẻ và tham gia vào các hoạt động gia đình nhiều hơn khi không dùng smartphone - Nguồn: Babble

Tôi không nghĩ con trai mình bị trầm cảm khi sử dụng điện thoại lúc trước, nhưng nó ít nói và hay khó chịu hơn.

Thấy con hạnh phúc hơn khi không dùng điện thoại khiến tôi bất ngờ.

Tôi cứ nghĩ rằng sự khó ở và trầm tính của con là do lứa tuổi và hooc-môn nhưng có lẽ phần lớn là do sử dụng điện thoại.

Thằng bé kể rằng những ngày đầu không có điện thoại rất khó khăn vì nó luôn thấy thiếu thiếu gì đó, nhưng rồi sau đó tận hưởng cuộc sống hơn vì không còn cảm giác bồn chồn muốn phải kiểm tra điện thoại xem có gì mới không.

Khi trả lại điện thoại cho con, tôi sẽ hạn chế thời gian sử dụng xuống dưới 2 tiếng và cũng có những ngày con không được phép dùng smartphone.

Hy vọng khi biết điều này, thằng bé sẽ thực hiện mà không phàn nàn. Tôi không muốn con đánh mất chính mình vì chiếc điện thoại.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO