Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô gái chiến thắng ung thư máu điều trị bằng ghép Tế bào gốc và những khởi đầu mới

Thanh Hương đã từng chút, từng chút một vượt qua ranh giới khắc nghiệt giữa sự sống và cái chết. Cô dần hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường trong sự vui mừng của các bác sĩ và người thân.

1

Được hồi sinh sau ca ghép tế bào gốc, Thanh Hương trở nên xinh đẹp và tự tin hơn 

Bị ung thư ở tuổi 23

Nguyễn Thị Thanh Hương quê ở Bắc Giang bị chẩn đoán mắc bệnh leukimia cấp dòng tủy (ung thư máu) tại viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vào năm 2012.

Lúc đó Thanh Hương chỉ mới 23 tuổi và đang làm công việc của một phóng viên – phát thanh viên rất năng nổ tại đài truyền hình Bắc Giang.

 ‘Tôi đã khóc rất nhiều vì suy sụp. Ra viện sau đợt điều trị đầu tiên, bố mẹ còn không muốn cho những người xung quanh biết tôi bị bệnh.’ – Thanh Hương xúc động nhớ lại.

2

 Thanh Hương và những tháng ngày dài trong phòng cách ly

Gác lại công việc yêu thích, Thanh Hương buộc phải gắn bó với giường bệnh, với máu và hóa chất... Sự tàn phá của căn bệnh khiến cô có những giai đoạn bất lực vì không thể tự đi lại, không thể tự ăn uống hay sinh hoạt cá nhân.

BSCKII. Võ Thị Thanh Bình – Trưởng Khoa Ghép Tế bào gốc – Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương cho biết:

‘Bệnh nhân Thanh Hương nằm trong nhóm bệnh tiên lượng xấu, có nguy cơ tử vong cao. Muốn cứu sống bệnh nhân thì chỉ có duy nhất một phương pháp điều trị là tiến hành ghép Tế bào gốc.’

Sau một năm kiên trì điều trị, Thanh Hương được bác sĩ tư vấn ghép tế bào gốc máu đồng loại. May mắn là các chỉ số về máu của Thanh Hương và chị gái phù hợp hoàn toàn để tiến hành ca ghép.

Được sinh ra lần thứ hai

Tháng 3 năm 2013, Thanh Hương được các bác sĩ Khoa Ghép Tế bào gốc – Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương tiến hành ca ghép tủy.

Những đau mệt khi điều trị hóa chất diệt tủy, nỗi cô đơn trong phòng cách ly là trải nghiệm không thể nào quên đối với Thanh Hương.

Cũng chính thời gian điều trị ghép tủy cô đơn và kéo dài ấy là cơ hội để Thanh Hương nghĩ về tương lai của mình. Cô còn biết bao dự định và hoài bão tươi đẹp chờ đợi ở phía trước.

Thanh Hương đã từng chút, từng chút một vượt qua ranh giới khắc nghiệt giữa sự sống và cái chết. Cô dần hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường trong sự vui mừng của các bác sĩ và người thân.

6

 BSCKII. Võ Thị Thanh Bình khám và trò chuyện với Thanh Hương sau 2 năm ghép tế bào gốc (2015)

Gặp lại Thanh Hương sau 2 năm, rồi 4 năm kể từ sau ca ghép, không ít người ngạc nhiên với thần sắc tươi tắn còn hơn cả trước khi cô mắc bệnh ung thư. Cô tâm sự:

‘Ca ghép tủy của tôi đã thành công tốt đẹp. Tôi không thể quên những ngày buồn nhất vì bệnh tật nhưng cũng không bao giờ quên chính Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là nơi sinh ra tôi lần thứ hai.’

Không ngừng nỗ lực

Không thể theo đuổi công việc của một phóng viên nữa, Thanh Hương chẳng hề than thân, trách phận mà bắt tay ngay thực hiện những dự định thú vị khác của mình.

Đầu tiên, Thanh Hương 'khởi nghiệp' bằng việc mở một cửa hàng thời trang ngay tại nhà.

‘Sở thích về thời trang tôi đã có từ rất lâu rồi. Hơn nữa, nếu chỉ ngồi yên một chỗ thì tôi buồn lắm. Không mở cửa hàng lúc này thì tôi sợ sau này chẳng bao giờ làm được cả.’ – Thanh Hương chia sẻ.

Công việc của cửa hàng giúp Thanh Hương có thêm niềm vui, có thêm thu nhập để không phải phụ thuộc tài chính vào bố mẹ. Phải vận động và di chuyển khá nhiều khi làm việc nhưng cô chẳng nề hà gì.

Năm 2015, với sở thích về thời trang từ lâu, Thanh Hương tự tin đăng ký tham gia chương trình Thời Trang và Cuộc Sống trên kênh truyền hình VTV3 với sự động viên khích lệ của bố mẹ và các bác sĩ đã từng điều trị cho cô.

3

 Thanh Hương tự tin tham gia chương trình Thời trang & Cuộc sống trên kênh VTV3

‘Tham gia chương trình, được trải nghiệm thay đổi mình thành một cô gái xinh xắn hơn tôi đã rất vui – niềm vui mà lần đầu tiên tôi được cảm nhận. Cũng từ đó mà tôi để ý nhiều hơn về việc làm đẹp, đặc biệt là nghề trang điểm’ – Thanh Hương tâm sự.

Sau này, khi là khách mời cho một chương trình của VTV6, Thanh Hương lại có duyên gặp được một chuyên gia trang điểm đang làm việc tại một cửa hàng áo cưới nổi tiếng ở Hà Nội.

‘Khi thấy tôi quan tâm hỏi về cách trang điểm, chị ấy đã hỏi tôi có muốn học không. Tôi bảo rất thích, thế là chị ấy nhận lời dạy miễn cho tôi tại nhà.’ – Thanh Hương nhớ lại.

Ban đầu Thanh Hương khá phân vân với nghề make-up. Cô lo lắng không biết liệu mình có làm tốt không, lo lắng nếu bỏ lại mọi thứ đã gây dựng với cửa hàng quần áo để đến với nghề này liệu có tốt hơn không.

Cuối cùng Thanh Hương quyết tâm đổi mới bản thân và theo đuổi nghề make-up. Đến nay, cô vào nghề được 7 tháng và đạt được một số thành công nhất định.

Cuộc thi Kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam 2017 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức vừa qua, Thanh Hương đã xuất sắc vượt qua nhiều đàn anh đàn chị có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề để giành giải 3 môn Trang điểm cô dâu phong cách Châu Âu.

4

 Niềm vui của Thanh Hương đạt giải 3 trong Cuộc thi Kỹ năng nghề làm đẹp Việt Nam 2017

 ‘Nhận giải tôi chỉ biết khóc cho những ngày tháng đi học gần 50 km vất vả ốm đau ở Hà Nội. Bố mẹ là người tôi nghĩ đến đầu tiên, tôi vui vì đã đền đáp được công sức bấy lâu bố mẹ lo lắng cho mình.’ – Thanh Hương xúc động chia sẻ.

Vì cuộc đời còn nhiều điều tươi đẹp

Thanh Hương đã trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời, đã có những mất mát thầm kín nhưng không phải vì thế mà cô trách than số phận.

5

Cô gái nhỏ Thanh Hương luôn lạc quan, nỗ lực không ngừng để sống thật ý nghĩa

 Với Thanh Hương, thời gian là món quà quý giá, thay vì u buồn thì hãy tận hưởng cuộc sống và nếu có cơ hội hãy thử sức mình ở những lĩnh vực mới.

Cô muốn dành thời gian để khẳng định bản thân và làm nhiều điều tốt đẹp để tô điểm thêm cho cuộc đời thật ý nghĩa.

‘Sau này tôi muốn dùng khả năng makeup của mình trang điểm miễn phí cho những cô dâu có hoàn cảnh khó khăn. Tôi cũng muốn dạy nghề cho những bạn có hoàn cảnh giống mình'.

'Tôi muốn lan tỏa niềm vui đó với tất cả các cô gái. Hãy luôn vững tin vì cuộc đời còn rất nhiều điều tươi đẹp’ – Thanh Hương háo hức chia sẻ dự định của mình.

Khi được hỏi về ước mơ của riêng mình, Thanh Hương có phần trầm lắng hơn, nhưng trong nụ cười của cô vẫn ánh lên sự mạnh mẽ vốn có.  

‘Mơ ước của tôi là có một mái ấm gia đình nho nhỏ của riêng mình. Điều đó ai cũng tưởng là đơn giản. Đơn giản với những cô gái khác nhưng với những cô gái có hoàn cảnh như tôi  thật khó. Nhưng trên tất cả, tôi mong muốn bố mẹ và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc', cô tâm sự.

Thanh Hương là vậy – giàu cảm xúc, mạnh mẽ, tự lập và luôn nỗ lực để hoàn thiện bản thân mình, ngay cả khi phải đối diện với những khắc nghiệt của cuộc đời.

Hoàng Diệu Thuần/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO