Báo Điện tử Gia đình Mới

Có phải mùa Đông năm nay sẽ rét nhất trong vòng 100 năm qua?

Thời gian gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng mùa đông năm nay sẽ rét nhất trong 100 năm qua khiến nhiều người hoang mang. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì chưa có cơ sở nào để đi đến kết luận này.

thoi tiet mua dong 1

Mới đây, các chuyên gia thời tiết ở châu Âu dự báo, mùa đông năm 2017 tại châu Âu có thể sẽ là mùa đông lạnh nhất trong vòng hơn 100 năm trở lại đây.

Thậm chí ngay tại thời điểm cuối tháng 9/2017, nhiệt độ tại Ireland có thể hạ xuống dưới 0 độ C, đây là một điều rất bất thường.

Nguyên nhân của hiện tượng này không phải là do Trái Đất nóng lên, mà là do Trái Đất bắt đầu vào một chu kỳ thời tiết mới. Mùa đông 2017, hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm khiến cho mùa đông trở nên lạnh hơn.

Trong những năm sắp tới, mùa đông ở châu Âu mưa sẽ nhiều hơn tuyết rơi nhưng sương giá mới là điều nguy hiểm nhất. Từ tháng 11/2017 có thể sẽ rất lạnh và đến tháng 12/2017 nhiệt độ sẽ liên tục ở mức âm 5oC.

Các chuyên gia nhận định, không chỉ các quốc gia châu Âu mà kể cả các quốc gia châu Á sẽ phải đối mặt với mùa đông lạnh giá, thậm chí cả các quốc gia trong nhiều thập kỷ qua chưa hề đối mặt với mùa đông với nhiệt độ rất thấp.

Thông tin này đang khiến người dân Việt Nam đặc biệt lo lắng. Nếu châu Âu lạnh nhất trong vòng 100 năm qua thì liệu thời tiết Việt Nam trong mùa đông 2017 có phải lạnh nhất?

Trước thông tin này, theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, cho hay, đến thời điểm hiện tại, các kịch bản nhận định và dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy chưa có dấu hiệu, cơ sở nào để khẳng định mùa đông sẽ lạnh nhất trong 100 năm qua.

Trong 3 năm gần đây, nước ta đều có mùa đông ấm. Đợt rét nhất xảy ra vào tháng 1/2016 khi có tuyết rơi ở Kỳ Sơn (Nghệ An), Vụ Quang (Hà Tĩnh) và Ba Vì (Hà Nội) nhưng nhìn chung toàn mùa thì vẫn là một mùa đông ấm.

‘Trong mùa đông năm nay, đợt rét kỷ lục như hồi tháng 1/2016 sẽ khó lặp lại.

Bên cạnh đó, các số liệu quan trắc, dự báo chúng tôi lưu giữ chỉ có trong khoảng 60 năm trở lại đây thì không đủ cơ sở để đưa ra nhận định mùa đông rét nhất trong 100 năm qua. Nhận định này không đúng với dự báo của chúng tôi’, ông Hải nói.

DSC02704

Ông Hải cho biết, theo các số liệu thống kê, ở Hà Nội và khu vực đồng bằng, số ngày rét đậm, rét hại trung bình trong mùa đông là khoảng 15 - 20 ngày và kỷ lục rét đậm, rét hại dài nhất là 38 ngày ngày xảy ra trong năm 2008.

Nhưng từ năm 2014 đến năm 2016, mỗi mùa đông chỉ có chưa đến 10 ngày rét đậm, rét hại.

Mùa đông năm nay được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại và kéo dài ngày so với 3 năm trở lại đây.

Những năm trước, mỗi đợt rét đậm, rét hại chỉ duy trì 2 - 3 ngày thì năm nay sẽ kéo dài 3 - 5 ngày.

Sau dịp lễ Noel, miền Bắc sẽ xuất hiện các đợt rét, đậm rét hại. Đặc biệt, hiện tượng tuyết rơi có thể xảy ra vào tháng 1, tháng 2/2018 ở các khu vực núi cao như Fanxipan (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

‘Theo dự báo, vùng núi phía Bắc năm nay sẽ có nhiều ngày rét đậm, rét hại, khoảng 20 - 30 ngày, trong đó một nửa là rét hại và không loại trừ có băng giá và tuyết rơi.

Người dân và chính quyền các địa phương cần chủ động chuẩn bị phòng chống rét bảo vệ sức khoẻ cho con người và gia súc để hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của rét đậm, rét hại’, ông Hải khuyến cáo.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO