Báo Điện tử Gia đình Mới

Côn Đảo đâu chỉ có du lịch tâm linh!

Côn Đảo cho đến thời điểm này vẫn giữ được mình trước sự phát triển như vũ bão của ngành du lịch. Có nhiều lý do, một phần là do chủ trương đầu tư ở đây khá gắt nên nhiều người “ngại”. Phần khác, và có lẽ là lớn nhất, đó chính là khách du lịch đang hiểu nhầm về Côn Đảo.

Nếu như bạn lên các diễn đàn về du lịch và tìm hiểu về du lịch Côn Đảo, bạn sẽ bất ngờ vì những lời khuyên rất kỳ quặc. Người cho rằng Côn Đảo đi 1 ngày là hết. Người khác lại nói không nên cho trẻ con đi vì sẽ bị vong nhập. Một số người thì chỉ đưa ra những lời khuyên đi viếng mộ.

Sự thật là Côn Đảo không đơn giản là một điểm đến như vậy.
1. Côn Đảo chỉ có du lịch tâm linh

Đây là hiểu nhầm cơ bản nhất của nhiều người, đặc biệt là khách du lịch đến từ khu vực phía Bắc. Côn Đảo được coi là khu du lịch còn giữ được vẻ hoang sơ nhất hiện nay.

Với VQG Côn Đảo, không có nhà cao tầng xây mới, trên là rừng, dưới là biển, du khách có rất nhiều lựa chọn để trải nghiệm. 

Đã bao giờ bạn tưởng tượng về một bãi biển chỉ có mình ta với cát trắng, nắng vàng?

Đã bao giờ bạn tưởng tượng về một bãi biển chỉ có mình ta với cát trắng, nắng vàng?

Với khách du lịch miền Trung và miền Nam, Côn Đảo là điểm đến nghỉ dưỡng thường xuyên mỗi khi có kỳ nghỉ dài ngày. Việc du lịch tâm linh tại Côn Đảo với họ khá nhẹ nhàng, là phần phụ chứ không phải yếu tố tiên quyết để đến đây.

2. Bãi biển đẹp nhưng chỉ để tắm

Rất nhiều du khách sau khi đến Côn Đảo, tắm biển ở nhiều bãi, khi trở về tỏ ra rất ngạc nhiên bởi những bức ảnh độc, lạ mà giới trẻ chia sẻ. Đó là những rặng san hô tuyệt đẹp, những đàn cá bơi lội đầy màu sắc, cứu hộ rùa biển, chơi với khỉ hoang dã, leo núi, ra bè cá, cưỡi cano trên biển, câu cá lớn…

Khái niệm Côn Đảo chỉ có nghỉ dưỡng, thanh bình đổ vỡ bởi hoá ra hòn đảo này quá nhiều dịch vụ du lịch khám phá, trải nghiệm.

Không phải ai cũng chịu khó

Không phải ai cũng chịu khó "luồn lách" để tìm ra những điểm dễ đốn tim thế này

Nguyên nhân được cho là bởi khách du lịch “lười” rời bỏ các bãi biển đi quá ra các khu vực ít người. Có thể ví dụ cụ thể như tại Bãi Đầm Trầu, chỉ cần leo qua một mỏm đá, du khách đã có thể khám phá thêm Bãi Đầm Trầu nhỏ hoang sơ, bí ẩn hơn rất nhiều. Hay chỉ cần mang theo 1 chiếc cần câu chuyên nghiệp đến Mũi Cá Mập, bạn đã có thể kiếm được những con cá lớn như Cá Mập, cá mú… Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc về các loại cá được phép đánh bắt nếu không có thể bị phạt.

Còn đến với Bãi Ông Đụng, du khách không chỉ được bơi mà còn có thể lặn ngắm san hô, gặp gỡ, giao lưu với cán bộ kiểm lâm…

3. Côn Đảo chỉ có điểm thăm quan di tích

Quả là không thể phủ nhận để thăm hết các di tích ở Côn Đảo, khách du lịch phải mất 1-2 ngày. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu như bạn bỏ qua việc khám phá những bãi tắm tự nhiên, cuốc bộ trên những con đường rừng, thuê cano đến những hòn đảo nhỏ tuyệt đẹp.

Nếu chịu khó rời những điểm công cộng, bạn sẽ khám phá ra những bãi biển hoang vắng tuyệt đẹp

Nếu chịu khó rời những điểm công cộng, bạn sẽ khám phá ra những bãi biển hoang vắng tuyệt đẹp

Có lẽ cho đến thời điểm này, đến chính dân Côn Đảo cũng chưa thể đi hết tất cả các bãi tắm được phép ghé trong hệ thống các hòn đảo thuộc Côn Đảo. Chưa kể có nhiều hoạt động khác có ở các bãi tắm này như cứu hộ rùa, ngắm san hô, lặn biển, ngắm các loài thú hoang dã (cua xe tăng, khỉ, rắn, kỳ đà, thằn lằn bay...)

4. Chỉ có đảo lớn để chơi

Thông thường khách du lịch khi đến Côn Đảo chỉ ở và dạo chơi trên đảo chính (Côn Sơn). Nếu là tour ngắn ngày (1-2 ngày) điều này có thể là hợp lý.

Nhưng nếu có cơ hội, bạn nên thuê cano đi các đảo nhỏ bởi ở đó, bạn sẽ hiểu vì sao dân du lịch khám phá, những người yêu thiên nhiên lại thích đến Côn Đảo tới vậy.

IMG_0420

Những địa điểm phổ biến nhất có thể kể đến như Hòn Bảy Cạnh, nơi nổi tiếng với việc tổ chức “đỡ đẻ cho rùa”, với khu vực Cua xe tăng sinh sống, rừng ngập mặn chằng chịt, những đàn khỉ hoang dã nhảy nhót khắp nơi.

Tiếp đến là Hòn Cau, hòn đảo nhỏ nhưng tuyệt đẹp với rặng dừa, bãi tắm tuyệt đẹp và tất nhiên là cả các hoạt động lặn biển, cứu hộ rùa nữa. Còn nếu ai yêu thích chim có thể nhắc đến Hòn Trứng. Vào mùa làm tổ, hàng ngàn con chim biển đến đây cặp đôi và sinh đẻ.

Bạn sẽ phải rất cẩn thận không chỉ bởi có thể gây ảnh hưởng đến mùa làm tổ của chúng mà còn bởi có thể bị tấn công vì xâm phạm lãnh thổ của một số loài chim biển.

5. Giá cả đắt đỏ

Không có chuyện chặt chém ở Côn Đảo! Bạn có tin là giá đồ ăn, đồ uống giữa nhà hàng và resort chỉ chênh nhau từ 5-10.000 đồng không?

Đó là thực tế mà bất cứ ai đã từng đến nghỉ tại các resort khẳng định. Tất nhiên sẽ có một số trường hợp bạn cảm thấy đắt nhưng sẽ rất hãn hữu.

Bạn sẽ bất ngờ vì giá cả ở Côn Đảo rất hợp lý, thậm chí là rẻ hơn nhiều so với các điểm du lịch tương tự

Bạn sẽ bất ngờ vì giá cả ở Côn Đảo rất hợp lý, thậm chí là rẻ hơn nhiều so với các điểm du lịch tương tự

Nếu bạn là khách thường xuyên nghỉ ở các khu resort, bạn sẽ bất ngờ về giá resort ở Côn Đảo. Mức trung bình (kể cả thời điểm lễ, Tết) ở mức trên dưới 1 triệu đồng/đêm. Các nhà nghỉ giá qua đêm sẽ ở mức 3-400.000 đồng. Khách sạn từ khoảng 500.000 đồng trở lên.

Một gia đình 4 người ăn hải sản tới no ở mức trên dưới 1 triệu đồng. Tất nhiên bạn nên nắm được các món nào Côn Đảo có thể cung cấp được, còn các loại thực phẩm mang ra từ đất liền thì giá sẽ đội lên vì chi phí vận chuyển.

6. Không nên cho trẻ nhỏ đi

Đây là một quan niệm rất sai dẫn đến nhiều gia đình có trẻ nhỏ dù rất muốn tới Côn Đảo nhưng lại bỏ qua điểm đến này. Họ nhận được những tin đồn về ma ám, vong nhập, trẻ nhỏ bị ốm nếu đến đây du lịch.

Mọi lời đồn về việc trẻ em ra Côn Đảo sẽ bị

Mọi lời đồn về việc trẻ em ra Côn Đảo sẽ bị "này nọ" đều không được chứng thực

Xin bỏ qua các vấn đề về tâm linh, người viết xin khẳng định rằng, chưa có trường hợp trẻ nhỏ nào bị như trên. Những gia đình có trẻ từng tới đây đều về khoẻ mạnh. Đám trẻ sinh ra và lớn lên tại Côn Đảo đều phát triển bình thường.

Những câu chuyện rỉ tai đều kết thúc bằng câu nói quen thuộc: “Người ta kể”, “Họ đồn vậy”. Sự thật là nếu trẻ bị ốm, nguyên nhân thường là do chúng quá thích, chơi nắng nhiều, hoặc bị đau, mệt vì côn trùng đốt mà thôi.

7. Quá khó khăn trong việc đi lại

Đúng là có đôi chút bất tiện trong việc đến với Côn Đảo. Nếu từ miền Bắc, bạn sẽ phải di chuyển tới 2 lần mới tới được Côn Đảo. Đó là di chuyển tới Sài Gòn (hoặc Cần Thơ) sau đó đi tiếp máy bay (hoặc tàu biển) tới Côn Đảo.

Du khách từ Sài Gòn đi sẽ thuận tiện hơn khi có thể bay (hoặc đi tàu) trực tiếp ra Côn Đảo mà chỉ mất 1 đêm hoặc vài tiếng đồng hồ với hệ thống tàu cao tốc mới được đầu tư. 

Yếu tố kinh phí cho di chuyển cũng khiến nhiều người phân vân. Với tàu biển thì giá dễ chấp nhận, nhưng nếu đi máy bay, bạn có thể tốn cả chục triệu nếu đặt vé sát ngày.

Ngoài phương tiện tàu cao tốc, hiện mỗi ngày có trên dưới 10 chuyến bay từ Sài Gòn và Cần Thơ ra Côn Đảo, rất thuận tiện cho du khách

Ngoài phương tiện tàu cao tốc, hiện mỗi ngày có trên dưới 10 chuyến bay từ Sài Gòn và Cần Thơ ra Côn Đảo, rất thuận tiện cho du khách

Nhưng nếu đó là lý do bạn không đến Côn Đảo thì thật là một lý do tồi. Vì sao bạn không cân nhắc cho chuyến đi vào những dịp nghỉ lễ dài, mua vé giá rẻ từ trước.

Hãy chi tiêu hợp lý cho các khoản như nhà nghỉ, thuê xe máy đi lại, trải nghiệm những khu vực ít người tới, tự mang thiết bị lặn đi để khám phá đáy biển, rặng san hô, tìm hiểu những điểm đến mà bạn có thể dùng chính sức lực của mình để khám phá… Như vậy chắc chắn tổng chi phí sẽ nằm ở mức bạn chấp nhận được.

Nếu bạn thật sự mong muốn đến khám phá Côn Đảo, muốn trải nghiệm những điều bạn chưa từng được trải nghiệm ở các điểm du lịch khác, bạn có thể gọi điện cho người viết để nhận được tư vấn thêm. 

Gia Đình Mới cũng sẽ rất vui nếu nhận được các bài viết, hình ảnh chia sẻ của các bạn về các chuyến đi của mình. 

Xin liên hệ: Cao Mạnh Tuấn. Mobile: 0988.5151.88 - Email: [email protected]

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO