Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đi chùa đầu năm cần lưu ý điều gì để không phạm, gặp nhiều may mắn

Lễ chùa đầu năm là một trong những thói quen của đại đa số người Việt. Đi lễ chùa đầu năm để mong cầu cho năm mới may mắn, bình an và khỏe mạnh. Vậy đi chùa đầu năm cần lưu ý điều gì để không phạm, gặp nhiều may mắn.

Đi chùa đầu năm cần chú ý đến trang phục để không phạm, gặp nhiều may mắn 

Như chúng ta đã biết, chùa chiền là chốn linh thiêng vì vậy khi đi lễ chùa đầu năm cần chú ý trang phục. Nên ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề sao cho phù hợp với không gian trang nghiêm. Tránh ăn mặc sặc sỡ, hở hang và tuyệt đối không mang mũ, áo, khăn hay gậy gộc khi đi chùa đầu năm. Các bạn gái tránh mặc váy quá ngắn, quần ngắn...

Đi chùa đầu năm cần chú ý nguyên tắc ra vào chùa để không phạm, gặp nhiều may mắn

Nguyên tắc ra vào chùa rất quan trọng, khi đi qua cổng Tam quan vào chùa bạn nên đi cửa bên phải tức của Giả quan và đi ra bằng cửa bên trái tức Không quan. Tuyệt đối không bước vào cửa Trung quan tức cửa giữa hoặc giẫm lên phần bậu cửa. Bởi theo quan niệm của người xưa, cửa này chỉ dành cho bậc cao tăng, thiên tử hay khoa bảng.

di-chua-dau-nam-can-luu-y-dieu-gi-de-khong-pham-gap-nhieu-may-man

Đi chùa đầu năm cần chú ý đến các nguyên tắc nhất định để không phạm và gặp may mắn

 Đi chùa đầu năm cần chú ý đến lễ vật để không phạm, gặp nhiều may mắn

Chùa là nơi thanh tịnh vì thế khi sắm sửa lễ vật bạn nên chuẩn bị lễ chay như hương, hoa, trà, quả, oản, xôi, chè... Không nên chuẩn bị lễ vật mặn như một số người mang lên chùa. Dâng lễ mặn chỉ chuẩn bị khi trong đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng...và thường những vị này sẽ an tọa ở các khu ngoài chính điện.

Hiện nay, rất nhiều người chuẩn bị tiền vàng, mã và tiền lẻ tuy nhiên không nên đặt các loại tiền này lên hương án hay chính điện bởi hành động này bị coi là đút lót thánh thần.

Nên để tiền vào hòm công đức để cải tạo chùa chiền. Khi dâng hoa ở các đền chùa nên chọn các loại hoa thanh tao như hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn hoặc hoa cúc...

Đi chùa đầu năm cần chú ý đến cách xưng hô để không phạm, gặp nhiều may mắn

Khi vào chùa, nên chú ý đến cách xưng hô nên để tránh mạo phạm. Quy tắc xưng hô là A di đà Phật, bạch Thầy và tự xưng mình là Con. Trong trường hợp là Thầy hướng dẫn tu tập thì xưng hô là Thầy ngoài ý nghĩa kể trên còn mang nghĩa là Thầy dạy học đạo.

Chú ý, khi thưa gửi với nhà sư thì nên chắp tay hình búp sen để thể hiện đúng tôn kính.

Trên đây là một số điều cần chú ý khi đi chùa đầu năm cần lưu ý điều gì để không phạm, gặp nhiều may mắn. Hãy tuân thủ tất cả những điều trên để thể hiện lòng tôn thờ, tâm linh với các bậc thần thánh trong chùa.

Xem thêm:

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO