thanh xuân
Nếu lên Đà Lạt mùa này và muốn có một không gian yên tĩnh để ngắm nhìn những đám mây trôi trên chóp núi, nhắm mắt chờ gió mang mùi thông trên đồi thoảng qua vào một chiều mưa lạnh xứ cao nguyên, thì hãy đến với Quán của thời thanh xuân để lạc vào xứ sở của chính tâm hồn mình.

Nằm dưới một con dốc nhỏ trên đường Triệu Việt Vương, Đà Lạt, Quán của thời thanh xuân như một nốt nhạc trầm cô đọng lại tuổi thanh xuân của mỗi người.

Quán của thời thanh xuân được ví như một 'phiên bản ngoài dự kiến' của Nhà của thời thanh xuân - một ngôi nhà homestay do anh Võ Thanh Luân (quê ở Bảo Lộc) sáng lập nên với hy vọng giúp những người câm điếc có cơ hội xóa bỏ tự ti, thay đổi bản thân và tạo lập cuộc sống bằng chính đôi tay của mình.

Nhà của thời thanh xuân - tiền thân để sáng lập nên Quán của thời thanh xuân hiện tại

Nhà của thời thanh xuân - tiền thân để sáng lập nên Quán của thời thanh xuân hiện tại

Nếu đến quán, bạn sẽ nhận ra ngay rằng những người làm việc ở đây đều rất trầm mặc, im lặng. Và nếu để ý kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra: họ không thể nói hay nghe.

Quán có tổng cộng 5 người nói và 4 người điếc làm việc. Anh Luân thường yêu cầu mọi người gọi những bạn trẻ không nghe và nói được ở đây là 'người điếc' thay vì 'người khuyết tật', 'người khiếm thính'.

Anh chia sẻ rằng, những người điếc thực sự muốn xã hội gọi họ như vậy, gọi là 'người điếc' cũng có nghĩa là tôn trọng họ. Hơn nữa, ở đây chỉ có 'người nói' và 'người điếc' chứ không phải 'người bình thường' và 'người điếc' như nhiều người vẫn nghĩ.

Anh Luân - người sáng lập ra nhà của thời thanh xuân với mong muốn giúp đỡ được nhiều người tự đứng lên trên đôi chân của mình

Anh Luân - người sáng lập ra nhà của thời thanh xuân với mong muốn giúp đỡ được nhiều người tự đứng lên trên đôi chân của mình

Bước vào quán, bạn sẽ bắt gặp một không gian xanh mượt của cây cỏ, những gian nhà giản dị, mộc mạc, nhỏ xinh như đến từ một xứ sở không có thực.

Sau khi chọn một vị trí thoải mái, các bạn làm việc ở quán sẽ đưa cho bạn một menu với rất nhiều loại trà thảo mộc, trà hoa...

Bạn sẽ cẩn thận đọc menu, sau đó chỉ vào món đồ uống mà bạn muốn gọi, không quên kèm theo một nụ cười - đó là cách đặc biệt để gọi đồ uống ở đây.

Không gian xanh của quán mang đậm màu sắc vintage

Không gian xanh của quán mang đậm màu sắc vintage

thanh xuân (6)

Một điều đặc biệt không kém là trà và bánh ở quán không có giá cụ thể, giống như một món quà để mời khách đến chơi. Chỉ có một chiếc thùng gỗ nhỏ để mọi người bỏ tiền vào tùy tâm.

Lời nhắn nhủ dễ thương của quán gửi đến khách

Lời nhắn nhủ dễ thương của quán gửi đến khách

Những tách trà mộc mạc, đơn giản như chính cái hồn của nơi này

Những tách trà mộc mạc, đơn giản như chính cái hồn của nơi này

Anh Luân và người bạn thân thiết của mình cùng thảnh thơi uống trà

Anh Luân và người bạn thân thiết của mình cùng thảnh thơi uống trà

Ngồi uống một tách trà thảo mộc và ngắm mây trôi lững lờ qua khung cửa sổ, nghe gió đưa mùi thông trên đồi thổi qua vườn cây, lùa vào tóc trong một chiều Đà Lạt se lạnh.

Tất cả chỉ chìm trong lặng im, chẳng cần những câu nói từ cửa miệng cũng có thể nghe được những thanh âm trong tâm hồn mình.

Ngoài ra, quán còn có một xưởng làm xà phòng, tinh dầu và trà với những nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên.

Những bánh xà phòng nhỏ xinh, thơm dịu hay những lọ tinh dầu thơm mùi cây cỏ sẽ trở thành một món quà vô cùng ý nghĩa để bạn lưu lại một chút hương Đà Lạt mơ mộng, một chút không khí se lạnh, bảng lảng mơ hồ ở xứ sở mù sương này.

19961186_1977132439178221_8956375247605414179_n

Một ngày đẹp trời ghé thăm Đà Lạt, ghé qua Quán của thời thanh xuân uống trà, ăn bánh, bạn sẽ bất chợt như được lặp lại thước phim đời mình, nhìn thấy thanh xuân của mình lặng im bồi hồi ở nơi đây.

Mỗi người đến quán đều có những cảm nhận rất khác nhau, nhưng dù là ai thì mỗi khi đứng lên cất bước trở về cuộc sống ngày thường quen thuộc, mỗi người khách đều sẽ có cảm xúc gì đó như là an nhiên, bình thản, lại như là xúc động, thổn thức.

thanh xuân (1)

Địa chỉ: số 9 đường Triệu Việt Vương, phường 4, thành phố Đà Lạt.

Lam

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO