Một địa điểm dã ngoại quen thuộc nhưng vẫn có thể khiến bạn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nó mỗi lần đến đây. Vườn quốc gia Ba Vì cũng thích hợp cho trẻ nhỏ được chơi đùa, hòa mình với thiên nhiên và hít thở không khí trong lành.

Vườn quốc gia Ba Vì chắc hẳn không còn là điểm đến xa lạ với các gia đình sống tại Hà Nội. Nhưng thế giới đại ngàn xinh đẹp với hệ thống thực vật muôn điều kỳ thú này chắc hẳn vẫn sẽ đưa bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác mỗi khi quay trở lại đây.

Vì thế, mỗi mùa hè đến với nắng vàng rực rỡ là thời điểm lý tưởng cho các gia đình đến Vườn quốc gia Ba Vì dã ngoại ngày cuối tuần.

Nằm trên địa phận huyện Ba Vì (Hà Nội), bạn sẽ chỉ mất khoảng 40 phút để đi xe máy đến đây. Vì đường đi trong Vườn quốc gia khá dốc và quanh co, nên nếu đưa trẻ nhỏ đi bằng xe máy, nên có bố của bé đi cùng để đảm bảo tay lái vững. Hoặc các gia đình có thể lựa chọn đi taxi hay ô tô riêng cũng khá thuận tiện.

Đi qua cổng Vườn quốc gia, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác lên dốc trên con đường quanh co trải dài cây cỏ. Nếu đi vào ngày nắng, những tia nắng rực rỡ sẽ chiếu xuyên qua tán cây tạo thành khung cảnh nên thơ tuyệt đẹp.

Nơi đây có nhiều địa điểm để du khách trải nghiệm và khám phá từ dưới chân núi đến đỉnh núi như: nhà kính xương rồng, động Ngọc Hoa, di tích lịch sử cách mạng cứ điểm 600, khu quân sự Pháp, khu trại hè Pháp, nhà thờ cổ, nhà tù thời Pháp, đền thờ Tản Viên, đền thờ Bác Hồ và tháp Bảo Thiên...

Nhà kính xương rồng - điểm dừng chân đầu tiên

Địa điểm dừng chân đầu tiên là nhà kính xương rồng với hơn 1200 giống xương rồng đến từ khắp nơi thế giới, đây được xem là vườn xương rồng lớn nhất Đông Nam Á.

Không gian tràn ngập màu xanh bên trong nhà kính xương rồng.

Không gian tràn ngập màu xanh bên trong nhà kính xương rồng.

Ngay từ lối vào đã tràn ngập đủ loại cây, nhưng phải vào đến bên trong khu nhà kính bạn mới thấy hết được vẻ đẹp của nó. Bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, xung quanh chỉ toàn những cây xương rồng chẳng rõ tên tuổi, cổ kính và vô cùng ấn tượng. Chính vì thế mà rất nhiều người ưa đến nhà kính xương rồng này để chụp ảnh.

Nơi đây có rất nhiều loài cây đa dạng đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Nơi đây có rất nhiều loài cây đa dạng đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Cuối tuần đưa các bé đến đây để ngắm nhìn những loài xương rồng lạ mắt, hít thở không khí trong lành và hòa mình vào màu xanh của thiên nhiên, cây cỏ là một trải nghiệm mà cha mẹ nên cho con được trải qua.

Đồi thông - nơi nắng dường như biết nhảy múa

Vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ rất phù hợp với các bé.

Vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ rất phù hợp với các bé.

Empty

Đi tiếp lên hướng về phía đỉnh núi, điểm dừng chân tiếp theo là đồi thông mang vẻ đẹp thơ mộng, thường được các gia đình lựa chọn làm địa điểm nghỉ ngơi, cắm trại. Các gia đình có thể mang theo bạt để trải giữa đồi và cùng nhau ăn bữa trưa, vì thông ở đây mọc khá sát nhau nên dù giữa trưa nắng, bạn vẫn sẽ tìm được nơi râm mát cho cả nhà.

Ngồi trong rừng thông ăn bữa trưa, nhấm nháp chút trà và ngước lên nhìn những tia nắng chiếu qua tán thông lấp lánh, dường như đang cười một cách nhí nhảnh, chuẩn bị đáp xuống mặt đất hay trên chiếc bạt trải đồ ăn của gia đình.

Nhà thờ đổ - giấc ngủ dài với thời gian

Từ rừng thông đi lên, đường bắt đầu dốc và quanh co hơn. Sương bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều khiến khu rừng trở nên ma mị, bí ẩn và cuốn hút.

Nhà thờ đổ mang đậm dấu ấn của kiến trúc Pháp, được xây dựng từ những năm 40 và lặng lẽ ẩn mình trong khu rừng hàng trăm năm tuổi. Vẻ rêu phong cũ kỹ của nhà thờ dễ khiến chúng ta lặng đi một nhịp, chỉ biết ngước lên ngắm nhìn bức tường ẩm mốc màu rêu trong màn sương huyền ảo.

Đừng sợ các bé sẽ cảm thấy sợ hãi, bởi khung cảnh nơi đây trông giống như một câu chuyện cổ tích, như tòa lâu đài nơi công chúa ngủ trong rừng đang nằm đâu đó chờ đợi hoàng tử. Khung cảnh khu nhà thờ sẽ khiến các bé tha hồ tưởng tượng ra những câu chuyện lãng mạn đậm chất cổ tích.

Đường lên đền Thượng 

Tiếp tục hành trình lên đền Thượng - chốn bồng lai trên đỉnh Tản Viên, quãng đường lúc này sẽ hơi khó đi vì đang trong giai đoạn thi công, trời sẽ nhiều sương mù hơn nên nếu tay lái yếu, bạn không nên "dại dột" đi tiếp mà chỉ nên dừng chân ở nhà thờ cổ sau đó xuống đồi thông ngắm cảnh.

Ánh nắng chiếu qua tán cây trong làn sương mù vô cùng

Ánh nắng chiếu qua tán cây trong làn sương mù vô cùng "ảo diệu".

Đường lên đền Thượng mây mù giăng lối.

Đường lên đền Thượng mây mù giăng lối.

Nhưng nếu có thể đi lên đỉnh đền Thượng thì bạn không nên bỏ qua trải nghiệm thú vị này. Đi trên con đường giăng đầy sương, cảm giác như giơ tay lên có thể chạm vào được, hít hà cái không khí lành lạnh, ngai ngái, bạn sẽ có cảm giác mình đang lạc vào một thế giới kỳ ảo nào đó. 

Lên đến đền Thượng, là nơi thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn ở độ cao 1227 m. Từ nơi đỉnh cao này, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, với những dải mây trắng xốp thơ mộng, tô điểm cho nơi gìn giữ bao ẩn tích gắn với truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh này.

Một số lưu ý khi đưa trẻ đi tham quan Vườn quốc gia Ba Vì:

- Vì mùa hè trời nắng nên cha mẹ cần mang theo mũ cho trẻ, cũng nên mang theo một chiếc quạt cầm tay đề phòng khi nóng quá. Đồ ăn, nước uống cũng là một trong những thứ không thể thiếu nếu muốn ở đây cả ngày.

- Nếu đi xe máy đến Vườn quốc gia, bạn cần bơm đủ hơi và đổ đủ xăng, kiểm tra phanh và còi xe để đảm bảo an toàn trong cả hành trình. Nếu đi ô tô, bạn hãy mở cửa kính để đón không khí trong lành và dễ dàng nghe tiếng còi của các xe xung quanh.

- Khi lên đến đền Thượng không khí sẽ lạnh hơn, nên cha mẹ hãy mang cho trẻ một chiếc áo khoác ngoài. Trang phục phù hợp để đến đây cho cả bố mẹ và bé là giày vải đế thấp, mũ vải mềm, áo thun mát mẻ, thoải mái và đừng quên mang theo một chiếc túi để đựng rác thải ra trong suốt quá trình đi chơi.

- Vì đây là khu Vườn quốc gia, mỗi người đều cần có ý thức gìn giữ, bảo vệ, nên hãy tránh dùng lửa, hút thuốc, xả rác, hái hoa bẻ cành để Vườn quốc gia có thể trường tồn lâu dài và khỏe mạnh.

Giá vé vào tham quan Vườn quốc gia Ba Vì:

- Vé người lớn: 40.000 đồng/vé

- Vé dành cho học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật: 20.000 đồng/vé

- Vé gửi ô tô dưới 10 chỗ: 20.000 đồng/xe

- Vé gửi ô tô trên 10 chỗ: 25.000 đồng/xe

- Vé gửi xe máy: 3.000 đồng/chiếc/điểm

vuon-ba-vi

 

Lam/GIADINHMOI.VN

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO