Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm mặt những lỗi sai 'chết người' của thí sinh khi thi THPT Quốc gia, mắc phải chắc chắn hủy bài

Làm sao để làm tốt bài thi trắc nghiệm, tự luận là điều được nhiều học sinh quan tâm khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang đến gần. Thực tế cho thấy phần lớn các em đều mắc phải những lỗi cơ bản này ảnh hưởng đến kết quả thi cuối cùng, nhiều trường hợp bị hủy bài thi ngay lập tức.

Các lỗi cơ bản thường gặp khi làm bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia 

- Quên tô số báo danh (SBD)

Theo thống kê từ các kỳ thi trước, có rất nhiều thí sinh không tô số báo danh, tô nhậm ô khiến có bài thi trùng nhau hoặc SBD không tồn tại. Ngoài ra, một vài thí sinh chủ quan mắc lỗi trong quá trình này khiến bài thi phạm quy bởi máy không thể nhận biết được.

Nhiều trường hợp "cười ra nước mắt" khi tô nhầm SBD thành SBD của thí sinh vắng mặt

- Lỗi không tô mã đề thi

Trong khi làm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia, rất nhiều học sinh quên không tô mã đề thi dẫn tới bài thi bị hủy vì không biết thí sinh làm bài mã đề nào.

- Sai sót trong khi tô

Rất nhiều thí sinh khi làm bài thi trong kỳ thi THPT Quốc gia do tô mờ hoặc tô rồi tẩy xóa khiến máy không thể nhận biết đáp án mà thì sinh lựa chọn.

- Lỗi quét bài

Quá trình nộp bài thí sinh để gấp phiếu trả lời hoặc để sai mặt phiếu hay tác động khiến phiếu bị biến dạng. Trong những trường hợp này bài thi cũng bị đánh giá là sai quy chế và hủy kết quả.

loi-sai-chet-nguoi-khi-lam-bai-thi-thpt-quoc-gia

Rất nhiều thí sinh mắc phải những lỗi sai "ngớ ngẩn" khi làm bài ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi THPT Quốc gia

Quy định trong chấm bài thi môn tự luận kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, hội đồng thi bố trí cán bộ chấm thi lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi tại hai phòng chấm thi khác nhau. Các cán bộ này sẽ được chấm bài thi một cách độc lập. Cán bộ chấm thi thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân, cán bộ chấm thi thứ hai sẽ được chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi đã có sẵn.

Sau đó, các cán bộ làm công tác chấm thi sẽ đối chiếu điểm bài thi trên phiếu chấm cá nhân và điểm trên phiếu ghi điểm để thống nhất điểm số. Nếu phát hiện có bất cứ một sự chênh lệch nào từ 0.5 điểm trở lên thì cần tiến hành xác minh nguyên nhân, đồng thời thống nhất kết quả giữa 2 cán bộ chấm thi, tránh tình trạng sai sót hoặc vi phạm quy chế thi.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng ra yêu cầu cho các hội đồng thi là không được phép sửa chữa điểm trên phiếu chấm cũng như phiếu ghi điểm và trên bài thi trong thời gian thống nhất điểm số.

Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm đối với những bài làm vi phạm Quy chế thi hoặc cán bộ không thực hiện đúng Quy chế thi; khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất.

Để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính, tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, Ban Chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Xem thêm thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được cập nhật mỗi ngày tại đây.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO