Báo Điện tử Gia đình Mới

Điểm tâm 28/10: Từ sợ ngủ đến sợ... tắm - Điểm danh 16 nỗi sợ kỳ quặc nhất của con người

Ai cũng có một nỗi sợ gì đó - người sợ độ cao, người sợ gián... - nhưng có những nỗi sợ 'chẳng giống ai' khiến chúng ta khó có thể tưởng tượng những người mắc nỗi sợ này sẽ sống thế nào.

soava

 

1. Ablutophobia - Sợ... sạch

so1

 

Bệnh sợ bẩn có lẽ chúng ta đã nghe đến nhiều, nhưng trái ngược còn cả cả hội chứng sợ... sạch.

Những người mắc hội chứng này thường là những người có tâm lý không ổn định hoặc sống quá lâu trong môi trường ô nhiễm nặng nề. Họ sợ phải làm sạch bản thân hay sợ cả việc làm sạch môi trường xung quanh.

2. Somniphobia - Sợ ngủ

so2

 

Nguyên nhân của nỗi sợ này thường được cho là vì họ liên tưởng giấc ngủ với cái chết, hoặc sợ cảm giác mất kiểm soát hay những cơn ác mộng trong khi ngủ.

Dù là vì nguyên nhân gì đi nữa thì nỗi sợ này cũng gây nhiều bất tiện cho người mắc phải vì nó khiến thần kinh họ không khi nào được nghỉ ngơi thật sự.

3. Philophobia - Sợ yêu

so3

 

Cảm giác bồn chồn, lo lắng khi yêu bất cứ ai cũng gặp phải, nhưng với những người mắc hội chứng Philophobia thì câu chuyện không đơn giản như thế.

Họ có thể là người thật quảng giao, thậm chí rất hấp dẫn, nhưng hễ đứng trước tình yêu thật sự thì họ lại bắt đầu run rẩy, có những ảo giác và nỗi sợ mà ngay cả bản thân họ cũng biết là phi lý, kết cục là họ chẳng thể thật sự gắn bó với bất kỳ ai.

4. Nomophobia - Sợ không có điện thoại

so4

 

Đây là tên viết tắt của no-mobile-phone phobia - hội chứng sợ không có điện thoại bên cạnh. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy khoảng 50% người Anh mắc phải hội chứng của thời đại số này. 

5. Heliophobia - Sợ ánh nắng

so5

 

Những người mắc hội chứng này sợ ánh nắng nói chung hay cả các loại ánh sáng cường độ mạnh khác, với họ, các hoạt động ngoài trời không khác gì tra tấn nhau là mấy.

6. Chaetophobia - Sợ tóc

so6

 

Thông thường những người này chỉ sợ tóc rụng mà thôi, nhưng cũng có những trường hợp họ bị nặng đến nỗi sợ cả tóc của chính mình. 

7. Haphephobia - Sợ đụng chạm

so7

 

Những người này thường gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội vì họ cảm thấy bất an, thậm chí ghê người khi bị ai đó chạm phải. Điều này cũng có thể do ám ảnh trong quá khứ khi bị lạm dụng tình dục.

8. Euphobia - Sợ tin tốt

so8

 

Tin tốt là thứ ai cũng muốn nghe, nhưng có những người cá biệt lại đặc biệt sợ hãi những tin tốt lành.

Trong tâm trí họ tồn tại ý nghĩ tiêu cực cho rằng đằng sau mỗi tin tốt là một tin xấu, tồi tệ hơn. Cuộc sống của người mắc phải nỗi ám ảnh này không bao giờ có sự lạc quan, sống khép kín, ít giao tiếp.

9. Coulrophobia - Sợ chú hề

so9

 

Trước khi bộ phim kinh dị đình đám IT ra đời thì nỗi sợ chú hề đã tồn tại ở nhiều người. Nỗi sợ này thường gặp ở trẻ con hơn là người lớn.

10. Decidophobia - Sợ quyết định

so10

 

Rất nhiều người trong chúng ta thường chần chừ, do dự khi phải đưa ra các quyết định quan trọng. Nhưng với những người này, thậm chí ngay cả những quyết định vô thưởng vô phạt nhất như trưa nay đi ăn ở đâu cũng khiến họ muốn né tránh. 

11. Descendophobia - Sợ đi xuống

so11

 

Những người này sợ phải đi xuống cầu thang, xuống một con dốc hay một ngọn đồi dù con đường chẳng có vẻ gì là nguy hiểm đi chăng nữa. 

12. Anthophobia - Sợ hoa

so12

 

Bất kể là loài hoa gì, bộ phận nào của bông hoa thì họ cũng cảm thấy bị đe dọa, ghê sợ thậm trí cả trong suy nghĩ của mình. Bất cứ ai cũng có thể bị chứng ám ảnh này vì họ từng bị dị ứng phấn hoa nặng nề. Nếu bạn đang định tặng hoa cho cô bạn bị Anthophobia thì nên ngừng ngay lại.

13. Chronophobia - Sợ thời gian trôi

so13

 

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi chứng này thường bắt gặp ở các tù nhân hay những người già, nhưng cũng có thể gặp ở những người bị stress hay căng thẳng quá đà.

14. Omphalophobia - Sợ... rốn

so14

 

Dù là rốn thường hay rốn lồi thì nó vẫn khiến những người mắc Omphalophobia phát sợ, mà thậm chí có khi họ còn sợ cả rốn của chính mình.

15. Mageirocophobia - Sợ nấu ăn

so15

 

Từ Mageirocophobia - bệnh sợ nấu ăn có nguồn gốc từ từ mageirokos trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là người nấu ăn giỏi. Rối loạn này có thể gây suy nhược và có thể dẫn đến việc ăn uống không lành mạnh nếu người mắc nỗi sợ hãi này sống một mình.

Người bị mageirocophobia còn có thể cảm thấy vô cùng sợ hãi những người có kỹ năng trong việc nấu nướng.

Tốt nhất, hãy xác định trước khi lấy một người mắc chứng mageirocophobia, vì bạn sẽ phải tự lo liệu việc nấu nướng một mình.

16. Cathisophobia - Sợ ngồi

so16

 

Cathisophobia xứng đáng là một trong những nỗi sợ kỳ quặc nhất trần đời. Nỗi sợ này có thể bắt nguồn từ bệnh trĩ, hoặc nghiêm trọng hơn là những hành vi bạo lực nạn nhân từng trải qua khi đang ngồi và từ đó dẫn đến chứng sợ ngồi.

Đôi khi, họ còn sợ hãi khi nhớ về những hình phạt thời học sinh hay khi ngồi trước mặt một người xuất chúng.

✔ Tờ lịch của ngày

dt92

 

✔ Thông tin bổ ích trong ngày

- Chiêm ngưỡng những văn phòng sáng tạo và đẹp mắt của Google trên toàn thế giới: Nhìn vào các văn phòng làm việc của Google, bạn sẽ hiểu được một phần lý do vì sao người khổng lồ này luôn dẫn đầu.

- Hài hước với 25 sản phẩm thiết kế lỗi nhất lịch sử: Có những sản phẩm lỗi đến mức bạn không thể tin vào sự tồn tại của nó. Thật không hiểu người thiết kế đã nghĩ gì khi cho ra đời những đồ vật ngoài-sức-tưởng-tượng đến vậy.

- Con bắt nạt trẻ khác, cha mẹ nên và không nên làm gì? Dạy dỗ trẻ từng bước ngay từ khi còn nhỏ là chìa khóa để giúp con hòa hợp với trẻ khác khi đi học sau này.

✔ Món ngon của hôm nay: Lẩu cua đồng

dt93

 

Lẩu cua đồng là một món ăn đồng quê dân dã rất quen thuộc và lại dễ thực hiện, ăn kèm với thật nhiều rau tươi để cân bằng dưỡng chất cho cơ thể sau 1 tuần làm việc mệt nhọc 

1. NGUYÊN LIỆU

- Cua đồng giã nhuyễn: 1/2kg

- Bún: 600g

- Cà chua: 4 trái

- Sả: 4 cây

- Đậu hũ chiên vàng: 12 miếng

- Gạch cua: 5 thìa canh

- Rau mồng tơi

- Rau nhút, rau muống

- Bông bí, cần nước

- Ớt sừng, hành tím băm

- Muối, đường

- Mắm tôm, dầu ăn

- Bột ngọt, giấm gạo lên men, hạt nêm

2. SƠ CHẾ:

– Cua hòa với 2 lít nước, lọc lấy thịt, bỏ vỏ. Nêm vào nước lọc cua 2 thìa cafe hạt nêm, 3 thìa cafe bột ngọt.

– Cà chua 3 trái cắt múi cau, trái còn lại băm nhỏ. Sả đập dập. Ớt cắt lát.

– Các loại rau rửa sạch, xếp ra dĩa.

3. THỰC HIỆN:

– Nấu nước cua với lửa vừa, khi bắt đầu sôi thì bớt lửa để váng cua nổi lên trên, kết thành mảng, vớt thịt cua ra, cho sả đập dập vào.

– Xào gạch cua, trút ra chén.

– Phi thơm hành tím, cho cà chua cắt múi vào xào sơ, tiếp tục cho cà chua băm vào xào, nêm 3 thìa cafe đường rồi trút cà chua băm vào nồi nước cua, nêm 1/2 thìa cafe muối, 3 thìa canh giấm gạo lên men, gạch cua, cuối cùng cho đậu hũ vào nấu sôi lại thì tắt bếp.

4. CÁCH DÙNG: Múc nước dùng ra nồi lẩu, cho thịt cua lên trên, khi ăn cho thêm rau và dùng chung với bún, có thể thêm mắm tôm nếu thích.

5. MÁCH NHỎ:

– Chọn mua cả cua đực và cua cái vì cua đực có nhiều thịt và cua cái có nhiều gạch.

– Mua cua sống về tự làm sẽ đảm bảo vệ sinh hơn

– Nếu giã cua ở nhà, ta nên thêm ít muối để khi nấu thịt cua dễ kết tủa hơn.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO