Báo Điện tử Gia đình Mới

FDA: Cảnh báo về asen vô cơ trong bột ngũ cốc ăn dặm của trẻ em

Ngày càng nhiều những bằng chứng khoa học chỉ ra mối liên quan giữa asen (thạch tín) vô cơ trong gạo.

BB38C633-C6A8-4538-891E-C71FE997D98E

Nếu hỏi bất cứ bà mẹ nào về thực phẩm đầu tiên dành cho trẻ, câu trả lời dường như đều giống nhau: bột gạo ngũ cốc. Bánh gạo cũng được coi là thức ăn vặt lành mạnh cho trẻ em. 

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra ngưỡng tối đa asen được phép tồn tại trong các sản phẩm này.

Cả gạo trắng lẫn gạo lứt đều có asen vô cơ

Mức độ asen trong nước tiểu của trẻ sơ sinh có ăn gạo trắng (white rice) hay gạo nâu (brown rice - còn gọi là gạo lứt) nhiều hơn gấp 2 lần so với những đứa trẻ không ăn gạo – đó là kết quả công bố gần đây trên tạp chí nhi khoa JAMA.

Mức asen cao nhất trong những trẻ ăn bột gạo vài lần mỗi ngày như một thức ăn dặm.

Vào năm 2016, FDA đã công bố giới hạn của chất asen vô cơ được xuất hiện trong bột gạo ngũ cốc dành cho trẻ em. Đó là mức 100 phần tỉ (100 ppb) chất asen vô cơ trong mỗi sản phẩm bột ngũ cốc.

‘Asen là một chất gây ung thư được biết đến có thể ảnh hưởng nguy cơ tim mạch, miễn dịch và các bệnh khác’, Margaret Karagas, một nhà dịch tễ học chuyên nghiên cứu về những ảnh hưởng của các kim loại độc hại tại Đại học Dartmouth, cho biết.

‘Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng thậm chí mức độ phơi nhiễm tương đối thấp có thể có tác động xấu đến trẻ nhỏ’.

Nghiên cứu trước đây cho thấy thậm chí mức độ tiếp xúc asen thấp cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của đứa trẻ.

Một nghiên cứu năm 2004 cho thấy trẻ em ở Bangladesh đã tiếp xúc với asen trong nước uống, đạt được điểm số thấp hơn đáng kể đối với các bài kiểm tra trí tuệ.

Một phân tích khác về chỉ số kim loại nặng trong cũng cho thấy rằng sự gia tăng 50% hàm lượng asen trong nước tiểu có liên quan đến việc giảm chỉ số IQ 0,4 điểm của trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 15.

Asen trong gạo cũng có thể gây hại cho các bà bầu và thai nhi

Asen trong gạo cũng có thể gây hại cho các bà bầu và thai nhi

Các nghiên cứu về sản khoa đã xem xét hàm lượng asen vô cơ trong tử cung của các bà mẹ. Kết quả cho thấy chất này có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch của em bé.

Một nghiên cứu năm 2013 về mức độ asen ở phụ nữ mang thai ăn các sản phẩm từ gạo cho thấy rằng thậm chí mức độ tiếp xúc thấp với asen vô cơ trong tử cung có liên quan đến nhiễm trùng hô hấp trẻ sơ sinh trong 4 tháng đầu đời.

Trẻ sơ sinh phơi nhiễm ở mức cao nhất có liên quan đến các bệnh nhiễm trùng nặng mà cần kháng sinh để giải quyết.

Tại sao gạo lại chứa asen?

Arsenic là một thành phần tự nhiên tìm thấy trong đất, nước và không khí, với dạng vô cơ là chất độc nhất.

Bởi vì lúa gạo là giống cây được trồng trong nước, nên nó dễ dàng hấp thụ asen vô cơ (theo đường rễ cây). Sau khi được hấp thụ thì asen sẽ tồn tại trong hạt gạo mà không bị phân hủy hay biến đổi.

Theo FDA, gạo có nồng độ asen CAO HƠN bất kỳ thực phẩm nào khác.

Theo cơ quan này, gạo trồng ở Mỹ có một số nồng độ asen được báo cáo cao nhất trên thế giới.

Và trong trường hợp này, gạo nâu (gạo lứt) là nhiều asen hơn so với gạo trắng.

Nguyên nhân là do quá trình xay xát được sử dụng để tạo ra gạo trắng loại bỏ các lớp bên ngoài hạt gạo, nơi mà nhiều asen tập trung.

Cha mẹ nên làm gì?

Bác sĩ nhi khoa Tanya Altmann (Mỹ), tác giả nhiều cuốn sách hướng dẫn về chế độ ăn cho trẻ nhỏ, nói rằng cô đã thay đổi hướng dẫn về thức ăn dặm.

Cô đề nghị: ‘Bỏ ngũ cốc từ gạo, bởi vì có rất ít lợi ích về dinh dưỡng, nó đơn giản chỉ tạo ra khẩu vị cả đời về việc ăn tinh bột trắng, chưa nói đến vấn đề asen – một nguy cơ mà các nghiên cứu đã khẳng định'.

Cô nhắc lại lời khuyên của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, nơi khuyên phụ huynh đưa ra nhiều loại thực phẩm khác nhau bao gồm các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch, lúa mì và quinoa để trẻ có chế độ ăn đa dạng.

Nên chế biến các món ăn đa dạng từ gạo, rau, củ và thịt cho trẻ nhỏ

Nên chế biến các món ăn đa dạng từ gạo, rau, củ và thịt cho trẻ nhỏ

Theo CNN

Phân biệt asen vô cơ và asen hữu cơ

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), asen hữu cơ tồn tại trong các loại thực phẩm như gạo, rau quả, các loại hải sản, trong đó có cá biển, nguyên liệu dùng để sản xuất nước mắm độ đạm cao.

Theo Cơ quan Y tế Virginia, Mỹ, arsen hữu cơ không tích tụ trong cơ thể người, mà tự đào thải trong một hoặc hai ngày, hầu như không gây độc tới cơ thể.

Bởi vậy, nhà chức trách liên bang Mỹ không đặt ra bất cứ giới hạn nào cho hàm lượng asen hữu cơ trong thực phẩm.

Ngược lại, asen vô cơ có thể gây ra nhiều tác động xấu đến hệ miễn dịch và tim mạch.

Christopher States, nhà độc học ở Đại học Louisville, Kentucky, Mỹ cho biết tiêu thụ tổng cộng 10 gram asen trong suốt cuộc đời sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư.

Tuy nhiên, lượng asen trong lúa gạo không đến mức gây lo ngại với sức khỏe của người lớn.

Vì thế vào năm 2016, sau khi có những nghiên cứu khá kỹ lượng về asen, FDA chỉ đưa ra khuyến cáo về lượng asen trong bột ngũ cốc gạo dành cho trẻ em.

Với khuyến cáo của FDA là 100 phần tỉ (100 ppb) chất asen vô cơ trong mỗi sản phẩm bột ngũ cốc, tương đương với mức tiêu thụ của trẻ như sau:

Trẻ em từ 1 tuổi trở xuống: 30 gam bột gạo dành cho trẻ em (infant rice cereal)/ngày

Trẻ em từ 1 – 5 tuổi: 30 gam gạo thông thường/ngày

Bác sĩ ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh cảnh báo nguy hiểm khi cho trẻ con ăn gạo lứt muối mè trị ung thư

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh) đã chia sẻ nội dung cảnh báo các bậc cha mẹ lạm dụng gạo lứt để chữa ung thư cho trẻ nhỏ trên Facebook cá nhân của mình. Bài đăng này đã nhận được hàng ngàn lượt Like và gần 300 lượt share.

Gia Đình Mới xin giới thiệu 1 phần chia sẻ trên:

Gặp lại con sau 3 tuần vì người nhà không đồng ý điều trị ung thư cho con mà xin cho con về nhà ăn gạo lứt muối mè. Con gầy đi hẳn và nhìn đáng thương.

Khi con nhập viện, nhìn con lanh lẹ bao nhiêu thì giờ con gầy sộp bấy nhiêu, từ nặng 15kg giờ chỉ còn 9kg. Sụt đi gầy gộc 6 kg trong 2 tuần.

Hỏi ra, mẹ nói chỉ cho bé ăn gạo lứt muối mè liên tục từ 3 tuần nay vì đọc 1 bài báo chữa ung thư phổi ở Hà Nội bằng ăn gạo lứt muối mè.

Mình nói rằng: ‘Chị đang tự chữa ung thư cho con chị bằng một loại thực phẩm ...gây ung thư cao hơn tất cả đó ! Chị có nghe Arsen trong gạo lứt cực cao chưa, Arsen vô cơ chứ không phải hữu cơ !’

3 tuần trôi qua ngày nào bé cũng ăn gạo lứt muối mè và uống nước hoa quả trị ung thư tại nhà...

Bé càng ngày ăn càng kém cho đến hôm nay bé không chịu ăn suốt 2 ngày mới mang lên Sài Gòn tái khám...

Bé nằm thở mệt mỏi trong vòng tay mẹ và nhìn mình. Mình nhìn bé và bé nhìn mình. Mình mệt và bé cũng mệt. Mẹ bé cũng vậy.

Cuối cùng mình đề nghị cho bé nhập viện, viện nào cũng được, mẹ không muốn điều trị ung thư cũng được nhưng tình trạng thế này bé có thể tụt đường huyết và mất trên đường về.

...Cuối cùng, chị cũng đồng ý.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO