Báo Điện tử Gia đình Mới

GS.TS Nguyễn Lân Dũng: Hà Nội nên bỏ bớt hoa sữa thay bằng cây bàng Đài Loan hoặc sấu

Cuối tháng 9 tới tháng 12 dương lịch là thời điểm những cây hoa sữa dọc các con phố ở Hà Nội nở rộ. Và dù hoa sữa đã từng là chủ đề của nhiều bài hát, bài thơ nhưng dường như loài cây này đang dần trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người vì mùi hương quá nồng.

gs-landung

Những ngày gần đây trên các con phố Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng… đang nồng nàn mùi hoa sữa. Điều này đã khiến không ít người dân sinh sống và làm việc ở những khu vực này khó chịu.

‘Trước đó, khoảng tháng 5 Hà Nội đã có hoa sữa, thoang thoảng mùi hoa sữa cũng thấy thích, nhất vào những hôm lạnh.

Nhưng mấy hôm nay thì thật sự khủng khiếp, mùi hoa sực lên không chỉ hắc đâu mà với người hay bị đau đầu như mình thì là ác mộng luôn.

Mấy cây hoa sữa trồng cách nhà mình khoảng 100m mà tối đến phải đóng kín các cửa. Mình đang từng ngày từng giờ ‘sống chung với lũ’ vì thật sự mùi hoa sữa quá nồng khiến mình rất khó chịu’, bạn Ninh Lan chia sẻ.

Không chỉ đau đầu, có người còn khó thở khi dạo gần đây hoa sữa quá nồng. Bạn Bùi Anh, người dân sinh sống và làm việc gần khu vực Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: ‘Trước đây mình rất thích hoa sữa, mùi thoang thoảng khá thơm và thấy thư giãn khi ngửi mùi hoa sữa.

Tuy nhiên dạo gần đây, hoa sữa nở quá nhiều gần khu vực mình làm việc nên mình đang cảm thấy khá ngột ngạt. Có nhiều lúc đi làm về, hoa sữa quá nồng khiến mình rất khó thở.

Mình nghĩ cần phải chặt bớt cây hoa sữa đi, chỉ để số lượng ít để hoa sữa không còn quá nồng, gây khó chịu cho người dân nữa’.

Không chỉ có người Hà Nội khó chịu về hương hoa sữa, câu chuyện này đã từng diễn ra tại TP Trà Vinh khiến hàng loạt những cây hoa sữa bị đốn hạ. Hay tại TP Đà Nẵng, cuối năm 2011 chính quyền đã phải chặt bỏ hơn 1000 cây hoa sữa.

Đề xuất chặt bớt cây hoa sữa đã có, và cũng đã có nơi thực hiện việc này tuy nhiên vấn đề đặt ra nên thay thế bằng loại cây đô thị nào để cây có thể phát triển tốt nhưng lại tránh được tình trạng gió bão quật đổ cây.

GS.TS Sinh học Nguyễn Lân Dũng.

GS.TS Sinh học Nguyễn Lân Dũng.

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới về vấn đề này, GS.TS Sinh học Nguyễn Lân Dũng cho hay: ‘Đối với hoa sữa, mùi hương thoang thoảng thì ta sẽ cảm thấy thơm nhưng nếu quá đặc thì sẽ bị ngát, khiến người khác khó chịu.

Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào trồng mới khá nhiều loại cây đô thì, theo tôi nếu chặt bỏ bớt những cây hoa sữa thì ta có thể thay thế bằng loại cây như: cây Bàng Đài Loan hay cây sấu.

Bởi đặc điểm của cây Bàng Đài Loan phát triển thẳng, mọc nhanh, tán to, đẹp và đặc biệt loại cây này rất dễ trồng.

Nếu không chúng ta có thể lựa chọn cây sấu để trồng tại Hà Nội. Trồng những cây đó trong đô thị sẽ hạn chế tình trạng gió bão cây đổ, bởi không giống với xà cừ, sấu và Bàng Đài Loan bám rễ sâu hơn rất nhiều’.

Cây Bàng Đài Loan

Empty

Tên thường gọi: Bàng Đài Loan

Tên khoa học: Terminalia mantaly (Bucida molineti I, Terminalia molineti)

Họ thực vật: Combretaceae (Bàng)

Chiều cao tối đa: 3-20m - Đường kính thân: 8- 40cm.

Bàng Đài Loan là cây tạo bóng mát trên đường phố, các công viên, khu ở, tăng mảng xanh, cải tạo bầu không khí xung quanh.

Cây có tán lá đẹp, xếp tầng, mang lại nét hiện đại và xanh mát cho các tuyến đường, cho cảnh quan đô thị.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO