Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Học sinh bị dị ứng sau khi trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết

Ngày 12/3, sau khi trường phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết một ngày, 8 học sinh bị dị ứng mẩn ngứa, cay mắt…

phun_hoa_chat_diet_m-12_15_05_062

Cụ thể, khoảng 9h30 ngày 12/3, khi đang học tại lớp, 8 học sinh có biểu hiện bị dị ứng như cay mắt, ngứa nhẹ và nổi mẩn đỏ... Hiệu trưởng nhà trường đã mời nhân viên trung tâm y tế huyện đến kiểm tra, đồng thời thông báo với phụ huynh. Sau đó, 2 trong số 8 học sinh được chuyển vào trạm y tế xã, 6 học sinh còn lại được bố mẹ đón về nhà. Sau khi làm theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế, đến 17h cùng ngày, cả 8 học sinh đều đã không còn biểu hiện dị ứng, sức khỏe bình thường.

Về vấn đề này, Trường THCS An Khánh đã liên hệ với một công ty tư nhân để phun thuốc diệt côn trùng. Có thể 8 học sinh này bị dị ứng với hóa chất phun muỗi.

Ngay sau sự việc, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thông báo với các trường học trên địa bàn nếu có nhu cầu phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh thì liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Hiện nay, hóa chất phun thuốc diệt muỗi được Bộ Y tế cấp phép, bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, nếu việc phun không đúng liều lượng, không đúng quy trình, nhất là không tuân thủ đúng thời gian cách ly thì dễ gây ra phản ứng nêu trên.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, việc bị dị ứng sau khi phun thuốc muỗi có thể xảy ra với những người có cơ địa dị ứng, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tác dụng phụ của thuốc nhẹ, người bị dị ứng có thể tự khỏi.

Do vậy, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về tình trạng này. Nếu trẻ bị dị ứng với hóa chất diệt muỗi, thầy cô giáo cần phối hợp với cán bộ y tế nhà trường chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu nặng hơn thì cần đưa đến các trung tâm y tế.

Sở Y tế Hà Nội cũng lưu ý, các trường sau khi phun thuốc diệt muỗi trong các phòng học khoảng 2 - 3 giờ, cần lau sạch bàn ghế, sau đó học sinh mới vào phòng học tập, sinh hoạt.

Đặc biệt, việc phun hóa chất diệt muỗi cần có sự hướng dẫn của nhân viên y tế, nhất là về tỷ lệ pha và hướng dẫn cách ly an toàn.

Cũng liên quan đến sự việc này, chiều ngày 12/3, ông Phan Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin một số học sinh Trường THCS An Khánh có biểu hiện bị dị ứng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã cử cán bộ, chuyên viên trực tiếp kiểm tra và làm việc với Ban Giám hiệu, giáo viên và gặp gỡ học sinh nhà trường.

Theo báo cáo của đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, tổng số học sinh toàn trường là hơn 1.300 em. Những ngày gần đây, do khu vực xung quanh Trường THCS An Khánh có nhiều muỗi nên ngày 11/3, nhà trường tổ chức phun thuốc diệt muỗi.

Cũng trong chiều ngày 12/3, nhà trường đã cho học sinh các lớp học thêm nghỉ học, đồng thời huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên tổng vệ sinh toàn trường. Ngày 13/3, nhà trường tổ chức dạy và học bình thường.

Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO