Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội mở rộng tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân

Sau một thời gian triển khai thí điểm chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân tại một số quận, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục triển khai tập huấn cho hơn 100 cán bộ y tế các quận để công tác lấy mẫu test xét nghiệm đạt chất lượng và hiệu quả cao.

Buổi tập huấn ung thư đại trực tràng triển khai kiến thức cơ bản cho hơn 100 cán bộ y tế của 6 quận huyện

Buổi tập huấn ung thư đại trực tràng triển khai kiến thức cơ bản cho hơn 100 cán bộ y tế của 6 quận huyện

Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc tổ chức một số buổi tập huấn cho hơn 100 cán bộ nhân viên y tế của 6 quận huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức và Đan Phượng về công tác lấy mẫu test xét nghiệm cũng như công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân

Trong buổi tập huấn, các cán bộ y tế được giải thích rõ những khái niệm, thao tác lấy mẫu cũng như cách hướng dẫn, trả lời kết quả cho người dân hiểu rõ.

Cụ thể, trong chương trình tầm soát ung thư miễn phí, đối tượng hướng tới là người dân trên 40 tuổi, có bảo hiểm y tế. Khi hướng dẫn, các bộ y tế cần chỉ rõ các bước chuẩn bị trước xét nghiệm, không lấy phân quá nhiều, làm rách mã code… tránh kết quả xét nghiệm bị ảnh hưởng.  

Thông tin tại chương trình cũng cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao. Ở nước ta, ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại ung thư thường gặp nhất, có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt người trẻ cũng có thể mắc.

Đây còn là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư vú. Tuy nhiên, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm bằng tầm soát ung thư, cơ hội chữa khỏi bệnh lên tới 90%. Việc tầm soát giúp phát hiện sớm những polyp, tổn thương tiền ung thư. Từ đó, kịp thời cắt bỏ, ngăn ngừa tiến triển thành ung thư.

Một năm qua, Hà Nội đã triển khai tầm soát sớm ung thư đại trực tràng cho hơn 115 nghìn người dân trên 40 tuổi tại địa bàn 104 xã, phường của 8 quận, huyện (Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Ba Đình, Long Biên, Đống Đa, Sóc Sơn và Thanh Trì). Kết quả cho thấy gần 6% mẫu xét nghiệm dương tính (khoảng gần 7.000 người có kết quả dương tính). Từ con số dương tính, các bệnh viện tìm thấy 80% có bệnh lý về đường tiêu hóa, 40% bắt đầu có polip hay khối u..

Riêng tại quận Tây Hồ, sau 3 tháng triển khai 5.000 mẫu test, phát hiện 400 mẫu dương tính, trong đó phát hiện 1 trường hợp mắc bệnh ung thư. Hiện tại, chương trình đang tiếp tục được mở rộng tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố (gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Xuân, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Phú Xuyên) trong tháng 3/2018 với sự tham gia của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO